27 tháng 3, 2020

Kỉ niệm một tên đường

Chuyện là hơn 10 năm trước, tôi mua căn nhà bây giờ ở SG. Khi đó phường này còn mang tên là phường 14 quận Tân Bình. Đó là một phường rất giàu thuộc hàng bậc nhất SG bởi trong lòng nó có cả 1 khu CN lớn nhất Tp là KCN Tân Bình. Chả thế mà từ hồi xa xưa đó mỗi năm nó đóng góp cho nguồn thu nhà nước hơn nghìn tỉ đồng. Trong lúc nhiều tỉnh nguồn thu mỗi năm chỉ được 5, 700 tỉ. Tỉnh nào được 1000 tỉ là có chân trong CLB nghìn tỉ. Oai lắm. Thế mà phường 14 quận TB đã có cả nghìn tỉ đồng cho ngân sách nhà nước từ mười mấy năm về trước.
Tôi mua căn nhà ở phường 14 quận TB từ hồi đó. Bây giờ trong sổ hồng vẫn ghi địa chỉ P 14 Q TB.
Nhưng rồi vật đổi sao dời, tang thương ngẫu lục xảy ra. Tp tách quận TB thành 2 quận, lập thêm quận mới lấy tên là Tân Phú (hi vọng là mới giàu hay giàu mới chi đó). Phường 14 của tôi tách ra làm 2 phường. 1 nửa bên phải đường Âu Cơ vẫn thuộc P 14 Q TB, nửa bên trái Âu Cơ tách về quận Tân Phú lấy tên là phường Tân Sơn Nhì. Sở dĩ có tên Tân Sơn Nhì là vì ở vùng đất thuộc Gia Định xưa này ở bên cạnh vùng Tân Sơn Nhất, nơi có cái sân bay nổi tiếng. SB là Tân Sơn Nhất thì vùng bên cạnh nó hiển nhiên là Tân Sơn Nhì. May không có Tân Sơn Tam. Nhưng lại có vùng Tân Sơn với con đường Tân Sơn chạy cặp theo hông SB nối Cộng Hòa với Quang Trung.
Lấy tên Tân Sơn Nhì đặt cho phường mới còn vì trước giải phóng phường này có con đường đẹp nhất mang tên Tân Sơn Nhì. Đường này một đầu giáp đường Trường Chinh sát ngay ngã 3 Bà Quẹo, đầu kia giáp đường Độc Lập. Giải phóng xong mấy ông cách mạng đổi lại là đường 27/3. Đó cũng là lí do tôi viết cái tút này vì ngày hôm nay là 27/3. Mọi người khi đi trên con đường TSNhì cũ này đều thắc mắc 27/3 là ngày gì mà được đặt tên cho con đường vốn đã có sẵn cái tên rất ấn tượng.
Ít người tìm thấy câu trả lời. Đến mức có lần tôi lên phường làm giấy tờ hỏi mà cán bộ phường cũng bó tai.
Tức quá tôi về tra cứu thì ra 27/3 là ngày Cụ Hồ kêu gọi toàn dân tập thể dục, rồi trở thành Ngày thể thao Vn. Ôi trời. Có thế mà cũng thành tên đường.
Tuy có tên mới 27/3 đã mấy chục năm nhưng dân cư sống trên con đường này và nhất là từ khi có tên phường Tân Sơn Nhì thì ai cũng giữ hoài niệm về tên con đường cũ và muốn lấy lại tên cũ từ trước ngày GP, bởi đó là một cái tên đẹp và ấn tượng. Đến mức tôi có nhiều bạn bè ở xa khi nghe tôi nói là nhà ở Tân Sơn Nhì thì không tin vì không lẽ đã có Tân Sơn Nhất lại còn có cả Tân Sơn Nhì. Nghe cứ như là nói đùa cho vui.
Thể theo nguyện vọng của dân, HĐND phường trình lên quận, quận trình lên thành phố. Cuối cùng ta lại về ta. Tôi vô ở đây được 2 năm thì đường 27/3 lấy lại tên cũ là Tân Sơn Nhì. Một con đường đẹp với nhiều cây xanh, quán ăn cửa hiệu. Cả chục năm nay tôi rất thân thuộc với đường TSNhì vì hầu như ngày nào tôi cũng đi trên con đường ấy để về nhà.
Quận Tân Phú từ ngày được thành lập đã lấy đi sự giàu có của quận Tân Bình nói chung và phường 14 quận TB nói riêng. Bởi ngôi trường cấp 3 đạt chuẩn và đẹp nhất mang tên trường THPT Tân Bình bây giờ nằm trên đất Tân Phú và vẫn giữ tên là THPT Tân Bình; Khu công nghiệp bề thế nhất, sang trọng nhất của quận TB bây giờ cũng thuộc luôn về lãnh thổ Tân Phú mặc dù vẫn giữ nguyên tên KCN Tân Bình.v.v. Thế mới đau sờ cau.
Vì là một quận có KCN Tân bình giàu có như thế nên hàng năm khi Tết đến, mỗi cán bộ hưu trí sống ở Tân Phú đều được nhận khoản tiền Tết cao hơn các quận khác ít nhất là 300 đến 400 nghìn. Cả chục năm nay, khi Tết đến thành phố cho 1,1tr/người thì Tân Phú cho thêm 300 thành 1,4tr. Thường xuyên như thế.
Năm 2010 là Tết đầu tiên ở SG, tôi được nhận 1,4tr tiền Tết. Lên trường gặp ông đồng nghiệp cũng Cb hưu trí sống ở quận 3 hỏi tôi tết này quận ông cho bao nhiêu. 1,4. Nhiều thế, quận 3 chỉ 1,1tr. He he. Hơn có 300k mà thấy sướng.
P/S: Nhân sáng nay chát chít với chú Trần Xuân Toàn về sức khỏe nhân ngày 27/3 mà nghĩ ra cái tút này. Sức khỏe là quý nhất của con người. Mất SK là mất tất cả. Chả thế có người thấy dịch covid đã bi quan đến mức không muốn sống nữa. Có người thì không buồn cả chuyện ăn uống, chuyện trò với bạn bè. Khộ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới