1 tháng 10, 2015

Chuyện hôm qua


Biết Nguyễn Hữu Dỵ vô Sài Gòn thăm con cháu đang ở bên khu chung cư Bình Khánh quận 2, hôm qua tranh thủ giờ nghỉ trưa tôi chạy sang chơi với Dỵ. Đến nơi ngoài vợ chồng Dỵ thấy còn có anh ruột của Dỵ là anh Kỳ, sinh viên khóa 10 khoa Toán trường Vinh, sau nhiều năm làm hiệu trưởng một trường cấp 3 ở Ba Đồn đã nghỉ hưu được 5 năm; họa sĩ Cao Thế Lịch cũng từ Vinh vào chơi SG.
Gần căn hộ của con trai Dỵ là căn hộ của bạn học cùng lớp cấp 3 với tôi BS. Phạm Bá Chiểu đang ở như độc thân để báo hiếu ngày ngày chăm nuôi mẹ già nay đã 84 tuổi. Thế là cả bọn rồng rắn kéo nhau sang căn hộ của Chiểu để thăm mẹ già của bạn.
Tôi với anh Kỳ và Cao Thế Lịch bước vô căn hộ của Chiểu trước. Anh Kỳ mau miệng: cháu chào bác ạ. Mẹ Phạm Bá Chiểu đang xào nấu món gì đó cho anh em tôi uống rượu (vì đã được báo trước) trong bếp liền quay lại: chào các cháu. Dỵ vô sau cùng với cái điếu cày xứ Nghệ bất li thân trên tay, đã cúi đầu lễ phép: cháu chào bác ạ. Mẹ Phạm Bá Chiểu vừa chợt trông thấy Dỵ, môt ông râu tóc lòa xòa nhìn cứ như cha già dân tộc bỗng đâu xuất hiện trong nhà mình vội buông đũa xào rau với thịt bò trên bếp quay sang đáp lễ cúi chào lại Dỵ: Dạ, không dám, chào cụ a.
Cả bọn gồm 5 thằng đàn ông chúng tôi cười vang như sấm.
Anh Kỳ năm nay tròn 65, lớn hơn tôi 4 tuổi, tôi hơn Dỵ một tuổi. Vậy mà trong mắt mẹ Phạm Bá Chiểu, anh Kỳ, tôi và Cao Thế Lịch được cụ coi là hàng con cháu trong nhà (như Phạm Bá Chiểu con trai cụ); riêng Nguyễn Hữu Dỵ, học sau tôi một khóa, nhỏ hơn tôi một tuổi, đúng ngày hôm nay, mùng 1 tháng 10, nhằm ngày quốc tế người cao tuổi hắn vừa tròn 60 tuổi được Trường Đại học Vinh cấp quyết định nghỉ hưu sau nhiều chục năm làm giảng viên trường này, vậy mà lại được cụ già 84 tuổi nâng cấp thành hàng bậc cụ. Hắn cười sung sướng lắm, chòm râu dài phất phơ cứ rung rung trong gió chiều Bình Khánh.
Suốt cuộc nhậu trưa qua, thỉnh thoảng anh em chúng tôi nhắc lại câu chuyện cụ Dỵ ạ để được cùng cười thú vị.


Trái qua: Nguyễn Hữu Dỵ, Hà Tùng Sơn, anh gì đó bạn của Cao Thế Lịch, Phạm Bá Chiểu, Mẹ Phạm Bá Chiểu, anh Kỳ (Ảnh: Cao Thế Lịch).


                             Anh Kỳ thứ 2 trái sang,  Dỵ bế cháu nội giữa


                                      Chân dung Nguyễn Hữu Dỵ

 P/S: ảnh trong bài từ facebook Dỵ Nguyễn Hữu


2 nhận xét:

  1. Sao trường Đại học Vinh lại có giáo viên để râu tóc như vậy đứng lớp nhỉ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. GV được làm những gì nhà trường không cấm bạn.

      Xóa

Bạn có nhận xét mới