21 tháng 7, 2015

Nhà tôi có một dàn bầu

Cái sân thượng nhà tôi đã thành một khoảnh vườn với không chỉ cây cảnh hoa lá mà còn nhiều các loại rau thơm và bầu bí. Có tất cả khoảng chục cái chậu và thùng xốp được huy động cho việc này.

Mấy chậu mai chiếu thủy với mai vàng Bình Định lần này miễn nhắc. Chỉ nói rau các loại.
Một dàn bầu hình hồ lô với chỉ hai quả quí hiếm. Vì thế mà cũng "tâm tư lắm" (mượn từ của phùng đại tướng). "Tâm tư" đến mức là cả nhà tôi đang phân vân không biết có nên thu hoạch xuống nấu một chầu canh tôm ăn cho mát ruột hay là cứ để thế ngày ngày lên ngắm rồi cuối cùng là cho nó khô đi để lấy hạt làm giống cho mùa sau và có cái vỏ bầu khô đựng nước vối uống cho thơm mát.

                                            Quả to đẹp cân đối nhất

                                 Chỉ ra và đậu được có hai quả nên rất quí hiếm. 


 Chậu ngò gai ăn mãi không hết. Tôi có bí quyết bón cây bằng bã đậu nành (do ở gần một hàng xóm làm sữa đậu nành bán hàng ngày, bã đem bỏ đi, sáng sớm tôi ra xách về bón cây thay phân). Cây bón bằng bã đậu nành nên vừa sạch vừa láng mướt như xối mỡ. 
Chủ nhật mới rồi bạn học Nguyễn Duy Xuân từ Ban Mê Thuột xuống ghé chơi, tôi đã mời Xuân ăn trưa bằng một bữa thịt dê hấp sả với lá tía tô ăn kèm lá ngò gai mới hái tươi roi rói. Xuân có vẻ nể khả năng trồng rau của tôi lắm.  


 Cây cóc Thái tôi mua của bà bán rong 80 ngàn đồng cách đây 2 năm không chỉ xanh tươi mơn mởn mà cho trái liên tục. Đã thu hoạch mấy lứa. Giống cóc Thái này quả nhỏ như trứng gà so nhưng khi chín ăn ngọt lừ như đường phèn. Không chua như cóc ta. 


Lá cóc còn để trộn với các loại rau khác làm thành một mớ rau sống thập cẩm, nhất là cuốn bánh tráng nhúng Củ Chi với thịt heo luộc thì hết ý. Ăn vào cứ chua chua dòn dòn dôn dốt rất thú vị.  


Cứ mỗi buổi sáng nhà hàng xóm bỏ đi một túi bã đậu nành như thế này. Phân sạch bón cây của tôi đấy



2 nhận xét:

  1. quá đã bác Sơn ơi :)
    bây giờ nhà nào có sân thượng đều đc tận dụng làm vườn rau cho nhà mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trồng cây và trồng rau cũng là một thú vui của cuộc sống, một cách để giảm xì chét rất hữu hiệu nữa BSS.

      Xóa

Bạn có nhận xét mới