Tản văn của Chử
Anh Đào
Bắt
đầu là từ cái sự mạnh- yếu. Những người yếu, ngoài khả năng tự lập tự cường
thì trong nhiều trường hợp cần tìm một chỗ tin cậy, chắc chắn đặng nương nhờ cả
phần xác lẫn phần hồn để sống.
Tôi
đã thấy những trường hợp như thế. Điều bất ngờ là:về hình thức thoáng qua thì
tưởng chừng như ngược lại.
Một
cụ ông đã tới tuổi bát tuần, mười hai con cả trai lẫn gái, cháu ngoại đã hơn
hai chục đứa. Ngoài miệng, như hầu hết mọi người, "con nào chẳng là con,
cháu nào chẳng là cháu". Thậm chí "cháu ngoại là chắc ăn nhất, tin
tưởng nhất". Nhưng từ sâu thẳm, tiếng gọi "nội ơi" của đứa cháu
trai đích tôn đang ở cõi xa xăm nào vẫn là mũi dùi nung đỏ trong lòng ông bao
năm tháng. Bằng chứng là khi cụ ngã bệnh, bị ung thư vòm họng thì cũng là lúc
ước mong ấy đã thành hiện thực. Cụ nằm liệt giường. Biết ý cha, cậu con đã để
ngay tấm hình thằng cu một tháng tuổi cạnh đầu giường, đúng tầm nhìn của người
bệnh. Bức chân dung tỏa ngát thơm mùi thịt da con trẻ, lung linh tỏa sáng. Cụ
như được phục sinh. Ăn uống vui vẻ. Da dẻ hồng hào trở lại.Niềm hân hoan thay
chỗ cho những cơn đau đớn mòn đêm bởi bệnh tật dày vò. Đứa cháu đã nối dài tuổi
thọ cho cụ được gần hai năm. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, người nhà thấy
cụ như cố rướn về phía trước, bàn tay người ốm còn cách bức hình gần một gang.
Trên đôi môi khô nẻ vương vấn một nụ cười mãn nguyện. Rõ ràng, đứa trẻ là chỗ
dựa cho ông cụ!
Và
kìa, một cháu gái khác tóc tết hai đuôi sam có cặp nơ bướm hồng rung rinh chực
bay lên theo nhịp bước, váy biếc tím hoa cà đang được bà cụ dắt sang đường hay
ngược lại? Họ tay trong tay, nồng ấm và tin tưởng nhau tuyệt đối. Tôi đồ rằng
chính đứa cháu gái mới là chỗ dựa, nâng bước bà cụ già trong những ngày tháng
cuối cùng trên đường đời gập ghềnh, ngắn ngủi.
Người
thương binh khiếm thị trong căn nhà lượp tượp, tăm tối. Nhưng chính anh là
nguồn sáng trong đời cho người vợ đã bao năm tháng mòn mỏi chờ chồng bước tiếp
cuộc sống no đói có nhau trong luồng sáng ấy.
Một
cậu con trai bảy tuổi chưa từng biết mặt cha, bị tai nạn cụt cả hai chân. Nhưng
đôi nạng gỗ của cậu là chỗ dựa cho cuộc trường chinh ve chai mưa nắng không mệt
mỏi và ngơi nghỉ của người mẹ trẻ khó nghèo.
Một
sếp, khi đương chức đương quyền, ít thèm chào ai, chơi thân với ai. Ai chào,
mặt cứ vác lên tận mái ngói. Ngẩn ngơ khi trở về... vườn thì chẳng ma nào chào,
chẳng ma nào chơi. Đến con vật nuôi trung tín trong nhà, mỗi lần ông chủ nhậu
"chui" về, đáng lẽ phải im lặng thì nó lại sủa nhặng xị cả lên. Chỉ
có một nhân viên cũ từng bị ông kỉ luật trong cơn hồ đồ nóng giận là thi thoảng
đến thăm. Thật là "bởi lòng quân tử khác lòng người ta". Xét thấy
cần phải đặt lại tên cho nhân viên trong đám chúng sinh bần hàn và cao thượng
này là "Chỗ Dựa"
Một
ông chủ doanh nghiệp, khi đang làm ăn phát tài phát lộc thì dập dìu ngựa ngựa
xe xe, dập dìu kẻ đưa người đón, khách sạn nhà hàng ngút trời, "trăm nghìn
đổ một trận cười như không". Đến khi sảy chân, thất cơ lỡ vận thì chỉ có
một anh bạn học cùng cấp I, giờ là nghệ sĩ nghèo, chân thành săn sóc và chia
sẻ. Ông chủ xưa chợt nhận ra rằng: chính anh mới là người bạn, là chỗ dựa tốt
nhất của mình trong cơ trời dâu bể...
Suy
rộng ra, trời đất cũng vậy. Một nắm đất, một viên đá nhỏ là chỗ dựa cho dãy
Trường Sơn hùng vĩ. Một giọt nước trong khe suối ở làng Sơ Ró, Kơ Roong, Kon
BLah xa xôi nào là chỗ dựa cho cả biển Đông sâu thẳm. Vì thử hỏi, nếu không có
những thứ nhỏ nhoi ấy thì liệu có được núi cao, biển rộng, sông dài hay không?
PK.1/7/15
C.A.Đ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có nhận xét mới