Chử
Anh Đào
RỪNG...
Từ hàng nghìn năm
tước, người Bah Nar, JRai gắn với rừng. Rừng là một bộ phận quan trọng nhất cấu
thành cuộc sống của họ. Có thể nói mà không sợ quá lời rằng: văn hóa Bah Nar,
JRai là văn hóa làng và văn hóa rừng. Nếu không có làng, có rừng thì sẽ không
có văn hóa Bah Nar, JRai. Văn hóa truyền thống của hai tộc người này sẽ biến
mất nếu những cái đó không còn hoặc bị biến dạng.
Với người Bah
Nar, JRai rừng là sự sống, là thần thánh, ân nhân, bè bạn. Con người cảm thấy
nhỏ bé sợ sệt, biết ơn và khao khát sống hòa thuận với các thần rừng, với mẹ tự
nhiên.(Họ tuyệt đối không phá rừng, chỉ khai thác một diện tích rất nhỏ để
canh tác, duy trì sự sống. Chặt một cây to phải cúng Giàng. Có những khu rừng
thiêng- mà bây giờ gọi là rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, cả cộng đồng tuyệt đối
không bao giờ được đụng đến. Khác với các tộc người du mục, người Bah Nar, JRai
cũng không du canh du cư. Họ chỉ dời làng khi có chiến tranh, dịch bệnh và tài
nguyên cạn kiệt. Họ phát và làm rẫy ở những địa điểm nhất định theo chu kì để
đất được nghỉ ngơi và bồi đắp lại sự mỡ màu cần thiết. Như vậy gọi là luân
canh. Và chủ trương định canh định cư trong một số trường hợp chưa chắc đã là phương
án tối ưu.)
Người Bah Nar,
JRai sinh ra từ làng, sống với rừng. Lớn lên, do thời cuộc xô đẩy mà một số
người phải dời xa những cái thân thuộc và thiêng liêng ấy. Nhưng thời gian chưa
bao giờ làm phai nhòa làng, rừng trong huyết quản của họ. Tiện nghi đến đâu,
quyền cao chức trọng đến đâu thì khi được phép nghỉ ngơi, ma lực làng, ma lực
rừng vẫn là tiếng gọi mãnh liệt và thôi thúc nhất. Hầu hết họ đã quay về làng
cũ rừng xưa, để được một lần nữa hòa giọt nước nhỏ nhoi đời mình vào dòng chảy
nghìn năm của cộng đồng yêu dấu. Thực tế những Xu Man, Đinh Núp, Y Ben, Y Dơn,
Ksor KRơn, Lưu Ô Y Nôm, Y BRơm...là những minh chứng hùng hồn. Và hẳn sẽ là bi
kịch lớn lao khi ai đó không còn chỗ để quay về!
...VÀ NGHỆ SĨ
Chín mươi vạn năm
sau vượn thành người, con người mới bước vào đời sống thẩm mĩ.Bắt đầu từ sự
hoàn thiện công cụ lao động, từ cái có ích đến tiện lợi và đi đến cái Đẹp. Cùng
với lao động sản xuất, chiến đấu để sinh tồn, người Bah Nar, JRai còn là chủ
nhân của kho tàng folclore vô cùng phong phú, đặc sắc và độc đáo bậc nhất Việt
Nam. Tất cả các loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian đều có ở đây với hình hài
nguyên sơ và tinh khôi nhất, chưa hề bị (được) trau chuốt, gọt giũa, bác học
hóa.Thậm chí trữ lượng sử thi của người Bah Nar lại càng giàu có chưa từng
thấy.
Ta thường dùng
khái niệm" nghệ nhân" để chỉ những người có tài,có khả năng lưu giữ,
thể hiện và truyền dạy các tác phẩm dân gian. Quả đúng vậy. Đi sâu hơn nữa,
tình hình này ở người Bah Nar, JRai có nhiều điều thú vị, ngạc nhiên. Qua điền
dã và quan sát, chúng tôi nhận thấy trước hết, mỗi người Bah Nar, JRai là một
nghệ sĩ từ trong tâm linh, máu thịt. Khả năng lĩnh hội, cảm thụ sáng tác và
biểu diễn các tác phẩm nghệ thuật của họ rất cao trong tất cả mọi tình huống.
Tất nhiên họ không có các khái niệm "nghệ sĩ", "sáng tạo",
"nghệ thuật"...nhưng họ đã sống cùng với những thứ đó từ trong bụng
mẹ cho tới khi về cõi atâu (cõi ma). Các quan hệ giữa người với người, con
người với tự nhiên tràn ngập một không gian và thời gian nghệ thuật mang tính
cộng đồng cao là tất cả người trong làng, trong cùng đồng bào hầu như cùng một
nghề nghiệp, một lối sống, một cách cảm, cách nghĩ giống nhau. Họ đã sống nghệ
thuật một cách tự nhiên, tự phát như hít thở không khí, như cơm ăn nước uống
hàng ngày. Vì vậy họ không hề tự tách ra, xác định một chỗ đứng cao hơn và tách
biệt với những người còn lại trong cộng đồng. "Pơ tao cũng là chúng tôi.
Người xúc tép cũng là chúng tôi"- như lời một nhân vật trong sử thi Bah
Nar.
Trong những lễ
hội của dân làng, ai là tác giả trang trí đàn hiến tế, cột gơng, cây nêu? Ai
tạc tượng mồ? Chúng tôi hỏi và được người dân làng Mơ HRa- Kon Lơng Khơng-
KBang trả lời: là những người được Giàng cho cái mắt, cái tay ( khéo). Công
việc chế tác, sáng tác, trong trường hợp này, nói nôm na như người Việt: Trời gọi
ai người ấy dạ! Đó là một quá trình thăng hoa, nhập thần, như có một lực lượng
siêu phàm dẫn đường chỉ lối từ khi bắt đầu cho tới khi hoàn tất tác phẩm. Người
nghệ sĩ chỉ cảm thấy sung sướng vô biên trong quá trình ấy. Làm xong thì hình
như Giàng cũng biến khỏi người anh ta. Thái độ của anh ta lúc này lại cộng cảm
cùng cộng đồng trong ngắm nghía, thưởng thức. Cái tôi cá tính sáng tạo đã thực
sự biến mất!
Người Bah Nar,
JRai không "làm", không "diễn" nghệ thuật. Mọi thứ xuất
phát và là sản phẩm của tâm hồn họ, không thể đổi chác, bán mua. Vì nếu vậy thì
đấy là một sự xúc phạm ghê gớm. (Một người tạc tượng ở xã STơ- KBang đã như bị
tát nước ớt vào mặt, đổ nước cà vào mũi khi có người ngỏ ý mua tượng mà anh ta
đã tạc để ở nhà rông)
Cuối cùng, nếu
không đặt đúng vào thời gian, địa điểm và mục đích tâm linh thì mọi thể hiện
của folcloree Bah Nar, JRai chỉ là những trò diễn gượng gạo, khiên cưỡng vì
không có hồn vía đích thực.
7/15
C.A.Đ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có nhận xét mới