18 tháng 11, 2014

VTV Chuyển động 24h để … diễn



Làm truyền hình phải luôn luôn tự đổi mới mình. Nếu không đổi mới sẽ trở nên nhàm chán và bị khán giả bỏ rơi bằng cách bấm nút chuyển kênh. Đó là một áp lực rất lớn của những người làm truyền hình ngày nay ở nước ta và trên thế giới. Mới về nội dung, mới cả về hình thức thể hiện. Ai làm trong nghề truyền hình mà không nhận ra sức ép thường trực đó, không bị nhức đầu vì nó thì người đó chưa phải là dân truyền hình.
Có lẽ cũng vì thế mà VTV, đài truyền hình quốc gia luôn có ý thức để làm mới mình. Chuyển động 24h là một ví dụ gần nhất.
Khi đưa ra chương trình này, VTV đã tuyên ngôn: Là chương trình hoàn toàn mới về cả nội dung và hình thức thể hiện,Chuyển động 24h được xây dựng theo đúng tiêu chí “chuyển động” cùng thời gian sống hàng ngày gồm: mới, nóng, nhanh, thời sự, với góc nhìn mới, cách bình luận sắc sảo, sản xuất theo phong cách hiện đại và trẻ trung, bảo đảm đáp ứng đúng nhu cầu hưởng thụ thông tin của nhiều đối tượng khán giả.
Tuy nhiên ngay từ số đầu tiên, khán giả đã thất vọng toàn tập.
Trước hết là ở cái hình hiệu. Vô cùng rối mắt và rườm rà, thể hiện đầy đủ cái chất nhà quê của ao làng Hà Nội. Có một cái hình hiệu với thời lượng 15" mà cái gì cũng muốn đưa vào cho hết (đây cũng là cố tật phổ biến trong cách thể hiện các hình hiệu của VTV tính từ hình hiệu bản tin Thời sự trở đi, ông bà PV thường trú của VTV ở nơi nào trên quả đất cũng ráng đưa vô cho hết). Điều này làm rối mắt người xem. Tưởng thế mới là chuyển động mà thực ra là rườm rà. Tưởng là hiện đại mà thực ra là nhà quê ra tỉnh, váy mấn rất lòe xòe (Tựa như các bà các chị ở quê lâu lâu ra tỉnh cứ nghĩ phải mặc váy mấn vô cho giống người thành thị, nhưng khi ra đến nơi thấy người thành thị hình như họ cũng chẳng váy mấn gì cho lắm, thành ra trông lại mình hổng giống ai).  Hãy nhìn lên các kênh truyền hình nổi tiếng thế giới như DW, CNN, BBC... chúng ta sẽ thấy sự giản dị đến tự nhiên rất gần gũi với khán giả của các biên tập viên nước ngoài. 
Thứ nữa là cách thể hiện của các btv dẫn chương trình. Hình như họ lên hình ở chuyển động 24h để khoe váy và diễn là chính, trông cứ như đang xem một show thời trang của các biên tập viên dẫn chương trình. Họ nói năng quá điệu bộ thành ra rất khác xa với người thường, trong lúc đáng lẽ ra là phải thật tự nhiên. Đi lại, di chuyển quá nhiều trong một khung hình hẹp thành ra như là diễn viên lên sân khấu chứ không phải nhà báo đang tác nghiệp. Vì thế mà tiếng nói của chuyển động 24h không thân thiết, gần gũi với người xem TV nếu không nói là quá xa lạ và kệch cỡm.

                        Cả một ekip chuyển động 24h đang ra sức diễn

Đưa ra một chương trình mới là tốt nhưng phải đặt tính hiệu qủa, thiết thực và gần gũi lên đầu tiên. Thiếu đi những yếu tố đó chương trình sẽ trở nên vô duyên và lãng phí. Bởi với người xem TV ngày nay, khi ngồi trước màn hình họ luôn lăm lăm cái remote trong tay.
Cuối cùng là nội dung và đề tài.  Thì cả tuần nay công luận và dư luận đang ào ạt lên án sự nhẫn tâm, thất nhân tâm của những người VTV làm chuyển động 24h đã tung hê một cách hả hê đời tư của cầu thủ trẻ Công Phượng lên sóng với những phóng sự điều tra như muốn hủy diệt một tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam. Những người VTV làm chuyển động 24h càng tỏ ra sung sướng trước scandal (chưa biết là có hay không) của Công Phượng bao nhiêu thì con tim của những người lương thiện Việt Nam yêu mến chú bé đá bóng Công Phượng càng bị bóp nghẹt đau đớn bấy nhiêu. Tôi không biết là người chỉ đạo sản xuất chương trình này còn có con tim hay không.

                              Diễn ... và ...diễn..

Tôi xem cách làm phóng sự, cách sử dụng hình ảnh và thể hiện lời bình  của VTV  trong phóng sự điều tra về tuổi thực của Công Phượng mà thấy họ đã thể hiện rất đầy đủ bản chất đành hanh, nanh nọc, độc ác của những kẻ hạnh tai lạc họa (vui sướng trên sự đau khổ của người khác). Đã đành báo chí có quyền điều tra, phản ánh nhưng phải đi đôi với sự khách quan, vô tư và trung thực. Nhất là không được từ đó mà kết tội, vùi dập người khác. Việc đó hãy để cho cơ quan điều tra của viện kiểm sát hay công an, tòa án làm.
May mà vào thời điểm chuyển động 24h phát sóng (18h30) thì cũng là lúc trên cả 2 kênh HTV7 và HTV9 của Đài Truyền hình Thành phố HCM phát sóng chương trình 60”, một chương trình rất nghiêm túc, rất đàng hoàng và chững chạc với lượng thông tin phong phú và hấp dẫn luôn hút mắt khán giả truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước suốt vài năm nay.
Truyền hình không phải là nơi để diễn. Nó là báo chí thực thụ. Quên mất điều đó sẽ đánh mất vị thế cao cả và lợi thế vô cùng vô tận của mình. Tiếc thay, chuyển động 24h của VTV đang là như thế.

 Lại còn đưa cả người đàn bà ăn cắp xuyên lục địa Kiều Trinh (áo đỏ) này lên hình nữa thì VTV quả là coi thường khán giả quá đáng

P/S: Ảnh trong bài từ nguồn internet


2 nhận xét:

  1. người Việt có một tính rất ư độc quyền "ghen ăn tức ở" nên có một thú vui rất tao nhã "chọt gậy bánh xe"
    :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không chỉ thế mà còn tàn nhẫn và gian ác. Cứ như mụ dì ghẻ trong Tấm Cám.

      Xóa

Bạn có nhận xét mới