26 tháng 11, 2014

Nha Trang ngày trở lại



Nhận lời mời của SV khóa 8 khoa ngữ văn QNU họp mặt kỉ niệm 25 năm ngày ra trường tại Nha Trang, 19h30 tối ngày 21-11-2014, tôi cùng Đào Quốc Toàn, GV. VHVN, và nhóm 5 SV. K8 sống tại Sg lên tàu ra Nha Trang. Lâu lắm, ít nhất là 6-7 năm nay tôi mới lại được hưởng cảm giác đi tàu hỏa. Chuyến tàu du lịch SG-Nha Trang tối thứ 6 chật kín người. Thành phố du lịch có khác.

                         Mấy thầy trò tại ga Sài Gòn trước giờ lên tàu

Sau một đêm gật gù trên tàu, 5h30 sáng mấy thầy trò chúng tôi đổ bộ xuống Nha Trang. Lên taxi về lấy phòng nghỉ ở KS Novotel. Đây là 1 KS 4 sao, cao 18 tầng lầu nằm ngay mặt đường Trần Phú nhìn thẳng ra biển rộng. Các SV cũ trong ban tổ chức xếp cho tôi và thầy Đào Quốc Toàn ở một phòng trên lầu 16 nơi có view đẹp nhất của KS khiến thầy Nguyễn Văn Lập hiện vẫn dạy tại khoa ở QNU từ Quy Nhơn vào sau cứ tị mãi: Gặp tôi trong thang máy Lập nói mát mẻ rất tếu rằng cái K8 này chỉ trọng vọng các thầy từ SG ra thôi, còn các thầy ở QN vô thì cho qua. Thực ra là ai đến trước xếp trước thôi. Chỉ là hên xui. Nhận phòng tắm táp thoải mái xong, tất cả kéo nhau đi ăn bún cá ở quán ngon nhất Nha Trang. Ăn xong thì các sv K8 sống ở Nha Trang ùa đến dẫn đi càfê Thùy Dương nằm trên bờ biển. Ngoài khóa 8 còn có khoảng chục cựu SV các khóa 5, 6, 7, 9, 10, 11, 12...  nghe tin các thầy giáo cũ của khoa xuất hiện ở Nha Trang cũng kéo nhau đến gặp gỡ chung vui. Những cái bắt tay, những cái ôm hôn thắm thiết tình thầy trò, bè bạn. 
Có lẽ ngoài Quy Nhơn ra thì Nha Trang là nơi có đông nhất cựu sinh viên khoa văn ĐHQN sinh sống. Trong đó có khá nhiều người thành đạt. Lần tôi đến Nha trang gần nhất cách nay đã 2 năm. Vì thế đây xem như là ngày trở lại của tôi với thành phố biển xinh đẹp và cuốn hút này.
11h trưa thì đoàn Quy Nhơn, Quảng Ngãi kéo vô với 2 xe. Xe 20 chỗ dành cho cựu SV. Xe 5 chỗ dành cho các thầy cô. Vậy là đã hội quân đông đủ. Mọi người tay bắt mặt mừng, chuyện trò ríu ran và những tiếng cười thì cứ nổ như bắp rang. Trong lúc đám "thường dân" vô tư trò chuyện, tôi để ý thấy mấy vị nguyên là cán bộ 2 lớp K8 nay đã thành một ban tổ chức tách riêng ra họp kín bàn chuyện chương trình nghị sự nhìn có vẻ rất quan trọng. Văn khóa 8 này có 2 lớp A, B với 100SV. Về họp mặt được chừng 4 chục người. Vậy là thắng rồi. Lớp đại học của tôi có 60 người mà năm kia về họp lớp ở Vinh sau 34 năm ra trường chỉ nhõn có 15 mống nữa là.
Chiều, sau một giấc ngủ thật ngon, tôi và Đào Quốc Toàn ra biển tắm. Tắm biển chán rồi về khách sạn còn ùm xuống hồ bơi tắm tiếp. Đúng là thư giãn tuyệt đối. Thời tiết Nha Trang đẹp tuyệt vời. Không nắng không mưa. Gió thì hiu hiu thổi. Dân du lịch ăn chơi chỉ mong có thế.
Chiều tối sau bữa tiệc buffet hoành tráng, khoảng 40 trò cũ cùng 7 thầy cô giáo cũ của khoa văn ĐHSP Quy Nhơn chính thức họp mặt kỉ niệm 25 năm ngày tốt nghiệp ra trường.
Thầy trò thay nhau phát biểu, đọc thơ, hát hò vui vẻ vô cùng, cảm động cũng vô cùng. Đã có vài cựu Sv lên phát biểu nhớ về kỉ niệm xưa mà không kìm được nước mắt. Xúc động ngùi ngùi. Cuộc vui kéo dài tận khuya và hình như không ai muốn có sự kết thúc.
Càng đi dự họp lớp nhiều, chứng kiến tình bạn bè, tình thầy trò, tôi càng ngẫm ra rằng, đúng là trong cuộc đời của những ai từng có những năm tháng cắp sách đến trường, thì những năm tháng đi học ở cấp 3 và đại học là quãng đời trong sáng nhất, tươi đẹp nhất. Tôi không thể hình dung được cuộc đời mình sẽ trở nên nghèo nàn, buồn tẻ như thế nào một khi thiếu vắng tình bạn.  
Sáng ra, sau chầu ăn sáng và café ngay tại KS Novotel, mọi người lưu luyến chia tay nhau. Kẻ vô Nam người ra Bắc. Ai cũng mong có ngày gặp lại mà không biết có lần thứ 2 nữa không. Từ kinh nghiệm họp lớp của bản thân, tôi nghĩ là không có lần thứ 2 nữa đâu.
Tôi không vội về lại SG mà ung dung nhập với đoàn thầy cô từ Bình Định tranh thủ ra Quy Nhơn dự đám cưới con ông bạn thân hồi cùng làm ở Đài BTV, nhân tiện kiếm cớ thăm lại cảnh cũ người xưa. Với tôi, cứ được đi là sướng.


                                  Hội ngộ bạn bè và thầy trò sau 25 năm

                               Với đồng nghiệp cũ


                                  Với học trò cũ (đoàn đến từ SG)


                                  Màn đồng ca Hành khúc ngày và đêm của các thầy cô


Chụp tấm hình kỉ niệm cuối cùng trước khi lên xe chia tay nhau kẻ Nam người Bắc

                                 Ăn sáng

           Đường Trần Phú và bãi biển Nha Trang nhìn từ lầu thứ 16 KS Novotel


                                               Tự sướng 1 chút. Khoe view đẹp


                                   Với cô học trò cũ Thái Lê


 25 năm trước dù trí tưởng tượng có siêu phàm đến đâu cũng không nghĩ có ngày cô học trò nhỏ văn K8 Võ Thủy lại trở thành bà chủ một doanh nghiệp ăn nên làm ra và tự lái xe đưa thầy Hà Tùng Sơn đi dạo phố Nha Trang như thế này.

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới