28 tháng 7, 2013

Họp lớp chủ nhiệm

Thoạt đọc cái đầu đề có thể nhiều người không hiểu. Xin giải thích ngay, lớp chủ nhiệm có nghĩa là cái lớp học mà ngày xưa tôi không chỉ có vô đó dạy mà còn làm GV chủ nhiệm của lớp. Cái ngày xưa đó cách nay đã tròn 30 năm và nay tập thể cựu SV Ngữ văn khóa 2 ĐHSP Quy Nhơn ấy tụ tập nhau lại để họp lớp kỉ niệm 30 năm ngày ra trường. Nơi họp mặt là Hội An. Các cựu SV nguyên là cán bộ lớp như Lập, Miên... trong BTC  gọi vô với lời mời hào phóng: K2 bọn em đã lo cho thầy hết mọi thứ, thầy thu xếp ra dự nhé. 
Tôi vui vẻ nhận lời. 


Xuống Đà Nẵng lúc 15h30 chiều thứ 6 ngày 26/7, tôi được BTC đón về thẳng Hội An.
Một chương trình hội ngộ ngắn gọn nhưng kín mít những nội dung vui chơi, gặp gỡ đầy ý nghĩa.
Ngay chiều hôm đó tôi đã chứng kiến một cuộc châu tuần đầy ắp tiếng cười với những cái đập tay, ôm nhau chặt không thể chặt hơn tại Riverside Impression Homestay Villa. Rất nhiều người trong khóa học này từ ngày ra trường đến nay mới gặp lại nhau, không cảm động sao được.
Tôi đã dự nhiều cuộc họp lớp, nhưng phải nói rằng cuộc này là hoành tráng nhất. Cả ngày hôm sau là một chương trình du lịch, tham quan Cù Lao Chàm, rồi ra Hòn Chồng tắm biển, ăn hải sản.
Chiều lên cano về Cửa Đại nghỉ ngơi ở một nơi cực kì sang trọng là resort 5 sao Palm Garden.
Lại tắm biển với nằm dài trên bãi cát ngắm hoàng hôn Cửa Đại. Và tại nơi này tối hôm qua mới chính thức diễn ra những nghi thức của cuộc hội ngộ cùng với một tiệc buffet hải sản nướng ngon không thể ngon hơn. Tôi vốn thích ăn đồ nướng, nhất là hải sản nướng nên có thể nói đó là một đại tiệc.
Nhưng điều đọng lại sâu xa ở cuộc gặp mặt của lớp SV K2 này là những phát biểu thắm tình bè bạn. Đã có những giọt nước mắt lăn dài trên má khi nhớ về những bạn bè đã đi xa; có nhiều nhất là những tiếng cười giòn tan của các SV khi họ nhắc lại những kỉ niệm xưa ở khu kí túc xá OB trong ĐHSP Quy Nhơn 30 năm về trước. Từ chuyện buồn sang chuyện vui, hết chuyện nọ xọ chuyện kia cứ như là những câu chuyện dài bất tận không bao giờ dứt khiến tôi cũng vui lây và đôi lúc nghĩ mình cũng như là SV trong lớp này chứ không phải là thầy chủ nhiệm. Đúng là nói như trong câu thơ của Chế Lan Viên:
Những chuyện buồn buồn lại thấy vui vui
Những chuyện vui vui lại nghe nhơ nhớ.
Mà thực ra thì khoảng cách giữa tôi với SV khóa 2 này cũng không nhiều nhặn gì. Năm 1979 khi họ tựu trường ĐHSP Quy Nhơn thì cũng năm đó tôi vừa tròn 25 tuổi, tốt nghiệp đại học Vinh được phân công về dạy và cử làm chủ nhiệm lớp. May lắm tôi chỉ hơn những SV trẻ nhất của khóa 2 này 5-7 tuổi là cùng; thậm chí nhiều SV của K2  là những cán bộ đi học như Bảo Vân, Đinh Hài, Nguyễn Văn Lập, Mai Hữu Thu, Trần Thanh Phương… cũng sàn sàn tuổi tôi, có người còn hơn tôi vài ba tuổi. 
Thực sự tôi coi lớp SV khóa 2 này như bạn bè mình.

Ảnh: http://tuongngo.vnweblogs.com

Về họp mặt được mời phát biểu, tôi rất lấy làm cảm động bởi phải đi qua cả một chặng đường dài đến 30 năm, tôi mới lại có cơ hội được nói trước tập thể văn K2. Chỉ có điều khác là 30 năm trước, tôi còn là một GV trẻ, tóc xanh và chưa vợ lại mới chập chững vào nghề; nay thì… tóc đã bạc trắng mái đầu với không biết bao nhiêu là thăng trầm và xê dịch trong cuộc sống. Có điều lạ là trong suốt khóa học 4 năm của lớp văn 2A có đến mấy thầy làm chủ nhiệm thì nay, trừ tôi ra, còn lại những người khác đều đã về với thế giới bên kia. 
Tôi xem đó là một sự may mắn của cuộc đời mình.
Sáng nay rời Hội An chia tay K2, đi một vòng bắt tay và ôm hôn mọi người, tôi lại mong có dịp được trở về với họ.
Trên đường về lại SG, tôi vẫn như nghe vẳng bên tai tiếng nói cười ấm tình bè bạn, thắm nghĩa thầy trò của những cựu SV ngữ văn K2.
Không bao lâu nữa, sang cuối tháng 8 này tôi cũng sẽ đi Vinh họp lớp đại học kỉ niệm 34 năm ngày ra trường. Để rồi tôi cũng lại được sống với những cảm xúc  của thuở học trò như họ.

   
                                        Nơi đón tiếp 


                                      Nơi nghỉ ngơi và tổ chức cuộc gặp


Trưởng BTC - cựu lớp trưởng 2A Nguyễn Văn Lập (thứ 3 từ trái sang) cùng các cựu SV khác trong BTC như Đinh Hài, Bảo Vân, Mai Hữu Thu, Mai Xuân Miên... đều rất bận rộn


                               Cựu SV Kim Tân rất chăm thu hình


                                     Trò Lập và thầy 2 Minh (cựu phó khoa)


            Căn nhà giản dị trong resort Palm Garden nơi ở của tôi và lão 2 Minh.


              Sáng nay dậy, ra biển ngụp lặn về, tôi nằm đung đưa trên cái võng này


            Còn lão 2 Minh khoan khoái ngồi trước cửa nhấm nháp cafe rít thuốc lá


 Rồi lão mặc đồ đẹp vào và bảo mày bấm cho tao 1 kiểu thật hoành tráng. Tính lão này thế, thích hoành tráng.


                              Bấm luôn cho em Thu Hương lớp A một kiểu làm kỉ niệm


                                   Về lại Sài Gòn và hẹn ngày tái ngộ

       

6 nhận xét:

  1. Sau khi "phê phán" bộ Dục về cái đề thi, thày đã có một chuyến đi vui vẻ ở Hội An. Chúc mừng thầy đã thực hiện phương châm " Đâu có ...hội là ta cứ đi".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì thế, tính mình cứ được đi đâu đó là sướng rồi. Huống chi đây là đi để gặp gỡ vui chơi với những người mà mình rất quí mến.

      Xóa
  2. Chứng tỏ rằng thầy rất có phước vì học trò của thầy có người "ăn nên làm ra" Chúc mừng lão bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế. Lớp SV K2 này có rất nhiều người thành đạt. Linh hồn của cuộc gặp này là cựu SV Đinh Hài, đương kim Giám đốc Sở Văn Thể Du Quảng Nam đấy.

      Xóa
  3. Cuộc đi vào cuối tháng 8 tới anh nhớ mình là ai rồi đấy. Đừng mơ là cũng ra Vinh trong vai thượng khách rồi chỉ biết nằm võng bên bờ biển đung đưa rồi phán: mấy đứa ở Vinh làm ăn như con...(Giống như mấy mụ o thoát li về quê thăm mẹ ốm đã chẳng làm được gì lại chửi nhặng lên trách cô con dâu không biết nuôi mẹ). Cựu lớp trưởng HTS chuẩn bị đi nghe, đây chỉ làm trụ sở liên lạc chứ không phải BTC đâu! Có định diễn văn thì soạn dần là vừa. Mà tớ nghĩ cựu lớp trưởng thời cộng sản cũng nên có đôi nhời với anh em theo cách nghĩ của ông chủ bút Thọ Lộc thời nay. Ít ra thì cũng tri ân mấy đứa quần chúng đoàn viên khờ dại đã để ta cứ họp chi bộ thường xuyên để "lãnh đạo" chúng nó. A...ha...

    Trả lờiXóa

Bạn có nhận xét mới