21 tháng 9, 2012

Có những giải thưởng lớn được thưởng chỉ 1 đồng






Lễ trao giải thưởng Sách hay lần 2, năm 2012 do Dự án Sách hay và Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục (Ired) tổ chức với chủ đề Sách và Khai minh đã diễn ra sáng nay tại khách sạn REX với một khán phòng 400 chỗ ngồi đầy ắp cử tọa và đông đảo những tên tuổi làm nên nguyên khí quốc gia thời hiện tại như nhà văn Nguyên Ngọc, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, Gs. Chu Hảo, nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn, Gs. Nguyễn Đăng Hưng, Gs. Võ Tòng Xuân, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên…, đặc biệt có cả  Gs. Trần Văn Thọ, tác giả đạt giải từ một cuốn sách về quản trị doanh nghiệp cũng đã vừa từ Đại học Tokyo nhiệt tình bay về nhận thưởng… dù giải thưởng có ý nghĩa lớn và thực sự sang trọng này chỉ có: một bó hoa tươi, một bằng chứng nhận, một biểu trưng kỉ niệm và 01 (một) đồng tiền mặt danh dự.  

Thế mới biết không phải lúc nào và ở đâu đồng tiền cũng có sức mạnh của nó.
Khác 
với năm ngoái, giải thưởng Sách hay năm nay có tất cả 7 hạng mục với mục tiêu hướng đến được nhiều nhóm công chúng quan trọng trong xã hội, đó là: Giáo dục, Nghiên cứu, Tra cứu, Kinh tế, Quản trị, Văn học Thiếu nhi. Ngoài ra, còn có một hạng mục khác do Hội đồng Trao giải xét tặng là giải Dấu ấn mới.
 Tuy nhiên hạng mục mình quan tâm hơn cả là sách cho thiếu nhi và sách văn học.
Giải thưởng cho hạng mục sách thiếu nhi đã được trao cho tiểu thuyết quen thuộc Tuổi thơ dữ dội 
của nhà văn Phùng Quán, một cái tên tác phẩm và tác giả mà chỉ cần nhắc đến đã gây nên sự xúc động dữ dội cho những ai yêu quí nhà văn có cuộc đời gian truân và oan nghiệt này.
Giải thưởng sách dịch cho thiếu nhi được trao cho môt tên sách khá lạ: Chuyện con mèo dạy hải âu bay, một kiệt tác dành cho tuổi thơ của nhà văn Chi lê Luis Sepúlveda.
 

Giải thưởng sách văn học được trao cho nhà văn người Bình Định Nguyễn Mộng Giác với bộ trường thiên tiểu thuyết có nhiều tầng nghĩa gồm 5 tập lấy đề tài từ lịch sử là vua Quang Trung - Nguyễn Huệ: Sông Côn mùa lũ. Ông này từng vượt biên sang định cư ở Mĩ từ 1982 và vừa qua đời cách đây hai tháng (ngày 2 – 7 – 2012 tại Tp. Westminster, California, Mĩ, hưởng thọ 72 tuổi). Với giải thưởng này, những ai là người Bình Định hẳn lại thêm một lần nữa có lí do để tự hào về người đồng hương nổi tiếng trên đất Mĩ của mình.

 
 

 
    Nhà văn Nguyễn Mộng Giác
Giải thưởng văn học dịch thuộc vềTrăm năm cô đơn, cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất đã mang về giải Nobel văn học năm 1982 cho tác giả, nhà văn người Colombia Gabriel Garcia Marquez. Cho đến nay, Trăm năm cô đơn đã trở thành tiểu thuyết lừng danh nhất mọi thời đại, chỉ đứng sau tiểu thuyết Đôn Kihôtê, nhà hiệp sĩ quý tộc tài ba xứ Mancha của nhà văn Tây Ban Nha Cervantes. Hôm nay, Trăm năm cô đơn của Gabriel Garcia Marquez  được người Việt Nam trao giải thưởng Sách hay 2012 cũng là rất xứng đáng và không có gì là lạ.
Có đi dự sự kiện trao giải Sách hay 2012 hôm nay mới thấy giới yêu sách và mê đọc sách vẫn còn đông đảo lắm. Buổi lễ kéo dài từ 8g30 đến 12g30 mà hầu như tất cả vẫn ngồi nguyên chỗ, không ai bỏ ra về sớm như các buổi học nghị quyết. Điều này khiến nhà văn Nguyên Ngọc trong phát biểu kết thúc đã xúc động đến rơi nước mắt. Ông nói: "Tôi chỉ xin nói một câu ngắn gọn: Cảm ơn quí vị và các bạn đã đồng hành đến cùng với chúng tôi!"

Ra về, mình vẫn băn khoăn một điều là không biết một đồng tiền mặt danh dự của giải  thưởng ấy sẽ được thể hiện như thế nào.



Sách hay 2012: Sách và Khai minh



Nhà văn Nguyên Ngọc phát biểu khai mạc và bế mạc


Nhà văn, nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn


Danh sách tác phẩm, tác giả đoạt giải thưởng Sách hay lần 2:


1/ Sách văn học: tác phẩm viết: Sông Côn mùa lũ của tác giả Nguyễn Mộng Giác, Nhà xuất bản Văn Học và Trung tâm Nghiên cứu quốc học - 1998. 
Sách dịch: Trăm năm cô đơn của García Márquez do dịch giả Nguyễn Trung Đức chuyển ngữ. Nhà xuất bản Văn Học - 1986.


2/ Sách thiếu nhi: Tác phẩm viết: Tuổi thơ dữ dội của cố nhà văn Phùng Quán, Nhà xuất bản Thuận Hóa, 1987. Tác phẩm dịch: Chuyện con mèo dạy hải âu bay của Luis Sepulveda, Phương Huyên dịch, do Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội Nhà Văn phát hành.

3/ Giải Dấu ấn mới được trao cho tác giả Hồ Trung Tố với Có 500 năm như thế, Phương Nam Book và Nhà xuất bản Thời Đại, 2011.

4/ Sách nghiên cứu: tác phẩm viết: Việt Nam Phật giáo sử luận của tác giả Nguyễn Lang do Nhà xuất bản Văn Học phát hành năm 2000.

 Tác phẩm dịch thuộc về Bàn về tự do của John Stuart Mill do Nguyễn Văn Trọng dịch, Nhà xuất bản Tri Thức phát hành, 2006.

5/ Sách tra cứu: tác phẩm viết được trao cho tác phẩm Từ điển tiếng Việt do cố GS Hoàng Phê chủ biên, Viện Ngôn ngữ học và Nhà xuất bản Khoa học xã hội, 1998.
Sách dịch: Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao của tác giả Trịnh Xuân Thuận do Phạm Văn Thiều, Ngô Vũ dịch, Nhà xuất bản Tri Thức, 2011.

6/ Sách giáo dục: Tác phẩm viết: Đại học Humboldt 200 năm (1810-2011): kinh nghiệm thế giới và Việt Nam của các tác giả Ngô Bảo Châu, Pierre Darriulat, Cao Huy Thuần, Hoàng Tụy, Nguyễn Xuân Xanh, Phạm Xuân Yêm, Nhà xuất bản Tri Thức phát hành, 2011. Tác phẩm dịch: Émile hay là về giáo dục của tác giả: Jean-Jacques Rousseau, dịch giả: Lê Hồng Sâm, Trần Quốc Dương, Nhà xuất bản Tri Thức, 2008.

7/ Sách quản trị: Sách viết: không có tác phẩm được giải. Sách dịch: Kiểm soát và quản trị (Corporate governance) của Bob Tricker do Nguyễn Dương Hiếu và Nguyễn Thị Thu Hương dịch, do Công ty DTBooks và Nhà xuất bản Thời Đại phát hành, 2011.

6/ Sách kinh tế: Tác phẩm viết: Biến động kinh tế Đông Á và con đường công nghiệp hóa Việt Nam của tác giả Trần Văn Thọ, Nhà xuất bản Chính Trị Quốc Gia, 2005 và được NXB Trẻ - Phương Nam Book in lại năm 2006. Tác phẩm dịch: Những đỉnh cao chỉ huy của Daniel Yergin - Joshep Stanislaw do Phạm Quang Diệu và nhóm tác giả dịch, Nhà xuất bản Tri Thức phát hành, 2007.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới