8 tháng 1, 2021

Buổi sáng ở làng

Thức dậy lúc 7h nhìn thời tiết trên điện thoại nhiệt độ Bố Trạch chỉ 16 độ có mưa rào (mà thực ra là mưa phùn kiểu quá mù ra mưa).

Mặc áo mưa. Lên chợ mua 30k lòng heo. Cô hàng thịt mặt tròn như mặt trăng rằm cắt cho 1 túi to còn khuyến mại thêm miếng tiết to. Thực ra tôi chỉ ăn may lắm hết 1/3 số lượng đó nhưng đã lên đến giữa chợ không lẽ nói bán tui 10K nghe nó kì kì.


                          Bố Trạch sáng nay 16 độ và mưa phùn gió bấc

Lòng luộc lên chấm mắm moi Quảng Thái ngon khó tả. Hôm ra Quảng Xương Uông Ngọc Dậu đóng cho 2 chai đầy tính ăn ở Thọ Lộc 1 chai, 1 chai đem vô SG nhưng sợ đi mb nó nổ vì trong đó có khí gas nên quyết định là từ nay đến khi rời làng sẽ ăn hết cả 2 chai luôn. Tiết nấu canh nêm nước mắm rồi thả vô nhiều hành lá. Ngồi cái bàn tròn giữa sân ăn trong giá rét thấy sung sướng và lãng mạn chi lạ.

Ở SG lòng heo và các loại nội tạng gia súc gia cầm nói chung tôi bị mụ vợ cấm tiệt vì cho rằng ăn sẽ bị bệnh gout. He he. Kinh nghiệm là ra khỏi nhà nếu vợ dặn những cái chi đó phải tránh xa ra thì ta mần ngược lại hết có khi lại đạt hiệu quả cao. Như tôi lâu lâu thèm lòng heo quá thì kêu thêm ông bạn nào đó chạy vô đường Trà Khúc gần sân bay TSN làm 1 chầu ngất ngư. Ỏ đó có 2 quán lòng heo ngon nhất SG ăn miếng nào nghe sậm sựt miếng đó. Oái oăm là người kiêng xa lòng heo như vợ tôi lại đang bị gout còn tôi ăn riết mà có chộ gout ghiếc chi mô. Cũng như trong lúc tôi không ăn ngọt, tránh xa đường kẹo mật cả vài chục năm nay lại bị dư lượng đường trong máu cao (gọi là đường huyết) còn vợ tôi ăn ngọt cả ngày thì khộng bị đường điếc gì. Vì thế mà nói ai đó bị cái bệnh nền gì đó trong người chẳng qua là do cái tạng người chứ không phải là do chế độ ăn uống.

Cũng vì thế các bạn đừng vội nghe theo lời khuyên của mấy cha nội BS về ăn uống và tập thể dục. Chẳng hạn báo chí và Bs nói ăn nhiều dưa cải muối chua và cà muối sẽ bị ung thư. Tôi đây ăn 2 thứ trên cả đời có thấy K kiếc gì đâu. Sáng nay vừa dặn cô em mua cho anh cái bắp cải rồi muối xổi cho anh ăn. Nó mần xong rồi.


Chiều nay có vợ chồng ông bạn trong Đồng Hới hẹn ra chơi, dự là sẽ đãi bạn món lươn đồng um chuối xanh, cá zét đồng (tên khác là cá chạch) nướng mọi trên lửa than. Tôi nói không với gà luộc, heo luộc, vịt quay, cá khúc (kể cả cá thu cá bớp), thịt bò. Nói có với những con gì nhỏ nhỏ như cá mái, cá giếc, cá linh, cá kèo, cá đắng, tép đồng nhảy tanh tách kho khế chua.. .

Rứa đạ.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới