14 tháng 8, 2015

Sài Gòn xấu

Có lần Trần Kỳ Trung từ Hội An vô, tôi chở Trung đi lòng vòng Thành phố hai thằng vừa đi vừa nói chuyện oang oang bất kể xung quanh người đông đặc như kiến.
Tôi hỏi Trung: là nhà văn ông giải thích giùm tôi vì sao dù đã đổi tên Sài Gòn sang Tp. HCM từ 40 năm nay nhưng cái tên con người đó hầu như chỉ lưu hành trên văn bản hành chính, còn lại dân tình đều vẫn gọi Thành phố bằng cái tên thân thuộc là Sài Gòn. Phải chăng thực chất trong lòng mỗi con người Thành phố, Sài Gòn là cái tên không thể bỏ, không thể đổi.
Trung bảo: máu thịt rồi ông ạ. Cái gì đã thành máu thịt thì người ta vẫn giữ mãi. Còn cái tên mà người ta không muốn gọi thì cũng có nghĩa là người ta không chấp nhận. Tôi mà có quyền, tôi ra quyết định đổi tên gọi Thành phố trở lại với tên cũ ngay trong vòng 15 giây. Ông không để ý chứ trên các báo ra hàng ngày cũng đang có xu hướng Sài Gòn hóa đấy. Theo quy luật, cái gì của Xêda thì cuối cùng cũng phải trả lại cho Xêda thôi. Sài Gòn có là gì thì cuối cùng cũng vẫn là Sài Gòn.
Rồi bỗng dưng ông nhà văn nổi tiếng xứ Quảng vốn là đồng nghiệp mô phạm với tôi hồi còn dạy ở QNU bức xúc: mà ụ má nó chứ, báo chí thời nay hễ cái gì hay ho thì gọi là TP. HCM; còn cái gì xấu xí, tệ nạn thì nó gọi là Sài Gòn.
Tôi hồ nghi: có thiệt không.

Ông nghe nhé: Vào các dịp hội lễ thì viết: Tp. HCM rực rỡ cờ hoa…; Thành phố HCM lộng lẫy chào năm mới;  Đêm hoa đăng Tp. HCM…v.v. Ví dụ này nhiều lắm, dẫn cả ngày không hết.

Nhưng nói đến cái xấu, cái tệ nạn của Thành phố thì nó phang ngay vô hai chữ Sài Gòn trong những cái tít đậm đà: Chỉ một trận mưa đường phố Sài Gòn thành sông, Người Sài Gòn ngập ngụa lội trên đường sau cơn mưa chiều nay; Phố đèn đỏ ở Sài Gòn; Giới trẻ Sài Gòn trong cơn say đập đá; rồi: Cướp giật lộng hành trên đường phố Sài Gòn…v.v.  

Ông thấy chưa. Có phải là Sài Gòn gắn liền với cái xấu còn HCM thì gắn với lộng lẫy lung linh xinh tươi này khác không nào.

Nó viết thế có khác gì ngày xưa ông Việt Phương từng mai mỉa: Trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ; Đồng hồ Liên Xô tốt hơn đồng hồ Thụy Sỹ

Đúng là Sài Gòn thì xấu thiệt.

 

  Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn (Không thấy ai gọi là Nhà thờ Đức Bà TP.HCM)



Cô em gái Hà Thị Lan vừa ở quê vô chơi cũng nói cho em lên thăm Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn
  

   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới