Đến với bài thơ hay
“MỘT
TIẾNG NGƯỜI AI GỌI CỨ NGÂN NGA…”
Chử Anh Đào
Dường như chưa có buổi chiều nao
Xanh
như buổi chiều nay xanh ngút mắt
Cây
cứ đứng với nền trời khao khát
Nâng
chiếc mầm lên tận đỉnh cây cao
Sao
chiều nay ta muốn tốt lên nhiều
Thiên
nhiên ở với mình cao cả quá
Tiếng
lá động ân cần như tiếng mẹ
Và
vòm trời mong ngóng lại như cha
Đừng
phút giây quên đối mặt quân thù
Đừng
hờ hững với đời như bọt bể
Sắc
diệp lục um tùm đang nói thế
Sắc
trời xanh day dứt chẳng vô tình
Trời
cứ xanh như rút ruột mà xanh
Cây
cứ biếc như vặn mình mà biếc
Mặt
trời tỏa như trái tim nồng nhiệt
Trong
cái chiều nhân nghĩa đến sâu xa
Một
tiếng người ai gọi cứ ngân nga…
(
Thi Hoàng- Ở giữa cây và nền trời)
Không giống
như quan hệ giữa người với người trong đời thường, trong văn chương, người ta
có thể “nghiện” từ một phía Chung Tử Kì, kể cả những người đương thời đang sống
và cả với những người “muôn năm cũ” nữa. Thi Hoàng là một trong những trường
hợp như vậy. Một người nơi “chớp bể”, một kẻ ở chốn “ mưa nguồn”, vậy mà đã
không có dưới hai bài thơ của ông đã được giới thiệu trên báo Gia Lai (Ngưỡng
mộ hoa sen, Những đứa trẻ chơi trước cửa đền)
Tôi
thích 2 câu trong bài thơ này từ lâu. Thích đến nỗi lấy nó làm đề thi cho sinh
viên. Nhưng đó là chuyện sẽ nói ở sau. Bây giờ, đứng trước tác phẩm, ta thấy
hiện lên rười rượi một màu xanh. Có bốn từ “xanh” và hai từ gần nghĩa “diệp
lục”, “biếc”. Màu xanh thường đem lại cho người ta cảm giác bình yên, thương
mến, an ủi, vỗ về. Đó là màu của tình yêu, màu của sự sống. Điều đáng trân quí
là tác giả cảm nhận và phát hiện ra màu xanh này trong một hoàn cảnh ngược lại.
Hải Phòng những năm đầu thập kỉ 70 của thế kỉ trước, mặt đất đầy chật tiếng
bom, nhà cửa cây cối đổ ngổn ngang; lòng biển im lìm những ngư lôi thần chết và
bầu trời như bị cào xé rách bươm vì tiếng động cơ máy bay “Thần sấm”, “Con ma”
gầm rú, vì đạn nổ bom rơi, bầm đen vì khói bom, khói súng.. Như vậy, có thể có
màu xanh bất chợt một khoảnh khắc trong một buổi chiều có thật. Nhưng nếu chỉ
dừng lại mức độ phản ánh thì nghệ thuật sẽ rơi xuống cấp minh họa rẻ tiền.Cần
phải hiểu màu xanh đây là màu trong tâm tưởng, của ước vọng và khát khao (Như
trường hợp Tố Hữu đứng trước chị Trần Thị Lí lúc ở miền Nam mới ra, mình đầy
thương tích nhưng nhà thơ vẫn thốt lên: “Em là ai cô gái hay nàng tiên…Mái tóc
em đây hay là mây là suối?”) Thi Hoàng đã nhìn thấy, nghe thấy màu xanh của cây
của trời “xanh ngút mắt” và sự hiến dâng vĩ đại, bất tử của trời đất như trong
buổi khải huyền sáng thế: “Cây cứ đứng
với nền trời khao khát/ Nâng chiếc
mầm lên tận đỉnh cây cao”. Thiên nhiên được so sánh “như mẹ”, “như cha”;
được nhân hóa và mang những phẩm chất Người: “khao khát”, “nâng”, “cao cả”, “ân
cần”, “mong ngóng”, “day dứt”, “chẳng vô tình”, “đang nói”, “rút ruột”, “vặn
mình”, “trái tim”, “nhân nghĩa”…
Hai câu
thơ hay nhất của bài và có lẽ cũng là một trong những câu hay nhất trong đời
thơ Thi Hoàng là:
Trời cứ xanh như rút ruột mà xanh
Cây cứ biếc như vặn mình mà biếc
Mới đọc
lên thì giản dị. Mà đúng là ngôn từ giản dị thật. Ai cũng có thể hiểu. Kiểu của
tác giả, như “Hoa sen không định thơm/
Không định thơm thì mới thơm như thế”.
Nhưng nếu nói theo thuật ngữ tiếu ngạo giang hồ thì đó là những “ vô chiêu”,
cao siêu đến độ tưởng như rất tầm thường. Tác giả đã sử dụng ít nhất là ba biện
pháp tu từ trong hai câu này: nhân hóa để “trời” “rút ruột”, để “ cây” “vặn
mình”; điệp từ “ cứ”, “mà” để sự khẳng định thêm sức thuyết phục; còn một so
sánh tu từ được coi là đắt khi tác giả dùng hai đối tượng thân quen, khác loại
nhưng có cùng phẩm chất chung, đem lại nhận thức mới cho người đọc. “Xanh như
rút ruột mà xanh”, “biếc như vặn mình mà biếc”. Nhận thức mới ở đây là: các đối
tượng trời và cây đã nỗ lưc, cố gắng vượt lên trên hoàn cảnh, thân phận riêng;
đã hi sinh, nhận thiệt thòi, thậm chí cả đau đớn nữa về mình mà hiến dâng những
gì tốt đẹp nhất cho người khác, cho lẽ sống ở đời! Và “trong cái chiều nhân
nghĩa đến sâu xa” ấy, con người- đối tượng “ở giữa cây và nền trời” hiển nhiên
có khát vọng rất Người là “muốn tốt lên nhiều”.
Bài thơ
đã khép lại. Tôi chợt ngoái đầu bởi đâu đây có tiếng “ai gọi cứ ngân nga”.
C.A.Đ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có nhận xét mới