8 tháng 8, 2014

Chương cuối: Những tấm hình từ Đỗ Kiến Quốc



Dư âm họp lớp vẫn còn. Sáng nay lên trường, mở hộp email thấy thư của Đỗ Kiến Quốc với mấy tấm hình chụp ngày về họp lớp.

Máy của Quốc thuộc loại khủng nên hình rất đẹp.

    Nhà thờ Tam Tòa, Đồng Hới, chứng tích lịch sử khốc liệt của chiến tranh

 Đi viếng mộ Đại tướng. Một xe đến trước chụp trước tại Vũng Chùa. Đỗ Kiến Quốc ngòai cùng bên phải


Tại Ks. Hữu Nghị, nơi diễn ra cuộc họp lớp. Trái sang: Sơn đầu bạc, Trung, Thịnh và Sơn đầu cũng...bạc


                                        Vũng Chùa


Tháp chuông .... (cái tháp này đang bị nghiêng như thế ở ngoài đời chứ không phải do bị người chụp nghiêng nhé)


                           ....và Đảo Yến. Một khuôn hình có bố cục hợp lí



4 nhận xét:

  1. Về bức ảnh thứ 2 dưới lên: "Tháp chuông .... (cái tháp này đang bị nghiêng như thế ở ngoài đời chứ không phải do bị người chụp nghiêng nhé)"
    Thực ra bức ảnh này do người chụp cầm máy bị nghiêng, chứ ngoài đời tháp vẫn thẳng đứng, chứ không nghiêng như thế. Giáo sư tự kiểm chứng bằng cách quan sát đường chân trời giáp biển ngay trong bức ảnh ( sau đảo yến) bị nghếch nhiều lên phải, không song song với mép trên của bức ảnh, tương ứng với độ ngiêng nhìn thấy trong ảnh! Nếu quan sát tại hiện trường giáo sư có cảm giác tháp bị nghiêng, ấy là do thị giác bị đánh lừa bởi tháp được xây trên sườn nghiêng của ngọn đồi và cả chỗ đứng quan sát ( chụp ảnh) của giáo sư cũng... không phẳng nốt. Thế gian này chỉ cần một tháp nghiêng nổi tiêng Pisa là quá đủ, phải không giáo sư.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dưới góc nhìn của nhiếp ảnh gia kiêm nhà Quảng Bình học, phản biện của Ruchung rất có lí. Xin bái phục.
      Có dịp trở lại Vũng Chùa tui sẽ thực chứng lại.

      Xóa
  2. Anh Hà Tùng Sơn nói có lý. Trước đây nếu đứng dưới chụp lên , tháp có một khoảng trống rất khó chịu, tưởng chừng bị nghiêng. Bao nhiêu ảnh trên FB chụp tháp từ dưới lên đều mất vẻ đẹp của tháp. PT cũng nhiều lần thắc mắc với bạn bè nhưng chưa ai lý giải thuyết phục. Cái khoảng trống đó giả dụ thêm vào mấy xe đất thì bằng phẳng , ok luôn. Nay nhờ cây cối tốt ra và đã che lại nên ảnh đưa lên thấy ổn hơn ( ảnh thứ 2 dưới lên, chỗ góc tháp bị rống khoảng dưới - nơi anh bạn đoàn viên đứng đó ).Còn anh Ru Chung lý giải từ gốc độ nhiếp ảnh gia. cũng có lý. Nhưng vấn đề ở đây là cái khoảng trống thiếu đất làm tháp có độ nghiêng nếu nhìn từ gốc độ thiết kế bằng mắt thường hì hì ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với Ts Phương Thảo. Những khoảng trống cần được bù đắp.

      Xóa

Bạn có nhận xét mới