NĂM MỚI
Chử Anh Đào
Mùa xuân trốn ta về núi
Hay ta trốn núi về đây
Nhìn dòng sông người cuộn chảy
Mủi lòng vương vất sương bay
Mở cửa ra là có khách
Đóng vào khách vẫn ới ơi
Nhà chật không còn chỗ trốn
Dằn lòng ló mặt ra thôi
Mang về một cành đào núi
Trồng ngay cạnh cái tủ tường
Hồn đào thoát xác bay mất
Khinh khao đào cười trong gương
Nhìn rõ mặt mình béo tốt
Hỡi ôi xuân núi đâu rồi
Tức mình cầm ngay chai rượu
Dốc tràn lên mặt lên môi
( Võ Sa Hà- VNQĐ xuân Giáp Ngọ)
Võ Sa Hà họ Ngô, gốc Kinh Bắc nhưng đã ba đời ở núi, vùng non nước Cao Bằng.
Nhìn tướng Anh,người ta khó có thể phát hiện dấu vết của một liền anh Quan họ
thanh lịch đến ẻo lả. Cao to lực lưỡng, ăn sóng nói gió, nghĩ sao nói vậy,
không che đạy hoặc vòng vo tam quốc. Và đặc biệt là cái sự “ ăn” rượu đến no
thì thôi của Anh. Tôi không ở núi, tôi ở thành phố, mà sao cứ ám ảnh một nỗi
buồn bơ vơ xa vắng trong câu thơ của Võ Sa Hà: “ Mùa thu ấy cuối cơn mưa buồn
lắm/ Em cùng tôi dời núi xuống đồng bằng”. Núi non, rượu, sơn nữ…chảy tràn
trong các sáng tác của Anh với âm điệu gần thì nồng ấm, thân thuộc như chính máu
thịt mình; xa thì buồn thương, nhung nhớ, có cảm giác bị nhấc bổng khỏi mặt
đất, không còn lí do, căn cứ để tồn tại. Đó cũng là tư tưởng của bài “ Năm mới”
trên đây.
Với tác giả- người đang là giảng viên Ngữ- Văn Đại học Thái Nguyên thì mùa xuân,
tết, năm mới chỉ có thể có ở quê Cao Bằng mình thôi. Hai câu hỏi ở những câu
thơ đầu thể hiện sự bàng hoàng, thảng thốt. Mức độ ấy gia tăng bởi người đứng
bên ngoài cuộc để “ nhìn dòng sông người cuộn chảy” mà mủi lòng, mà tê tái, mà
“ vương vất” sương khói nơi xa ngái quê nhà.
Ba khổ thơ tiếp theo được trình bày trong một không gian hẹp là căn nhà ngỡ như
là tổ ấm, với cung cách tiếp khách kì lạ: “ đóng cửa”, “ trốn”, “ dằn lòng”;
Cành đào núi lạc lõng và vô duyên “ cạnh cái tủ tường”, hồn thoát xác bay về
núi, chỉ còn là tử thi đào. Ngày tết người ta kiêng nói tới sự chết chóc nhưng
cành đào núi của tác giả thì đúng đã là như vậy! Nhà thơ đã xa lạ với ngôi nhà
của mình và tột cùng là xa lạ với chính bản thân mình, chán, gớm cho cả chính
mình ngay cả khi “ nhìn thấy mặt mình béo tốt”. Câu thơ tiếp theo như một lời
than, một tiếng khóc: “ Hỡi ôi xuân núi đâu rồi”. Hành động “ tức mình cầm ngay
chai rượu” là sự phản ứng tất yếu, kém hiệu quả, không thể xóa được nỗi cô đơn,
nuối tiếc, xót xa…Thế là tan một năm mới vì không được sống cùng xuân núi. Cũng
chi tiết cầm chai rượu đó mới đúng là Võ Sa Hà. Đọc câu thơ, tôi mỉm cười và
không thể nào quên cái buổi trưa mùa thu Hà Nội mười bảy năm trước, khi hai
thằng đánh bệt bên quán cóc vỉa hè khu tập thể ĐH Bách khoa mà “ ăn” rượu tới
no thì thôi.
PK 21.1.14
C.A.Đ
Mở cửa ra là có khách
Trả lờiXóaĐóng vào khách vẫn ới ơi
Nhà chật không còn chỗ trốn
Dằn lòng ló mặt ra thôi
Chứng tỏ tác giả là một quan to nên lắm người đến biếu quà tết đây?
Đó là điều mà các thi nhân nhiều khi cũng hay cường điệu và thi vị hóa sự việc thôi.
XóaThế mới gọi là tâm hồn nghệ sĩ.