Chử Anh Đào
Quan hệ Cõi thiêng- Đời thường thấm
đẫm chất nhân văn là một trong những phẩm chất của tâm hồn Việt. Những năm cuối
thế kỉ trước, Chế Lan Viên đã từng nhận xét:
Ta không quen cau vầng trán
siêu hình
Sự sống bình thường ùa cả vào
chỗ thâm nghiêm
Nơi thờ cúng cũng không quên
cuộc đời có thật
Thần thánh nghe cả con nghé
con trên gỗ cũng đang cười…
Theo một mạch cảm xúc như vậy, Thi
Hoàng viết bài: “ Những đứa trẻ chơi trước cửa đền”:
Ông từ giữ đền ơi xin ông đấy
Chấp với bọn trẻ ranh rửng mỡ
làm gì
Thế là ông cười rồi ông nhỉ
Cho chúng nó chơi đừng đuổi
chúng đi
Này thằng Tâm con nhà bố Tầm
Trước cửa đền xin đừng giồng
cây chuối
Lại còn hét như giặc cái
Con bé cái Nhân con bà Nhẫn
kia
Những mắt cười vê tít lại cứ
như sợi chỉ
Gạch sân đền ấm lên ửng má
Tiếng trẻ con non màu lá mạ
Vệt mồ hôi tươi mướt quệt ngang
mày
Thật tuyệt vời thằng cháu ông
Dương
Ngón tay cái rất to cho được
vào lỗ mũi
Ra đây nhảy dây ra đây trốn
đuổi
Chúng như là hạt mẩy dưới
hoàng hôn
Hoa mẫu đơn cũng tưng bừng í
ới
Khói hương bài thơm tỉ tê lân
la
Cây vun tán lên vun xôi đóng
oản
Gió liu riu cho thấm tháp
chan hòa
Chợt ngẫm thấy trẻ em là giỏi
nhất
Làm được buổi chiều rất giống
ban mai
Thánh cũng hân hoan…đố ai
biết được
Ngài ở trong kia hay ở ngoài
này.
Nhớ tới Thi Hoàng- nhà thơ đất Cảng, người
ta nhớ những câu thơ tài hoa và minh triết của Ông. Chẳng hạn:
- Trời cứ xanh như rút ruột mà xanh
Cây cứ biếc như vặn mình mà biếc
- Một đầu đường chẳng có ai trông
ngóng
Một buổi chiều không biết cất vào đâu
- Hoa sen không định thơm
Không định thơm thì mới thơm như thế
- Chỉ biết đây là rừng xanh thành thực
Vỗ về xanh rồi lại nỉ non xanh
Thi Hoàng là người rất nghiêm khắc với
quá trình lao động sáng tạo của bản thân. Tôi nghĩ nhiều người làm thơ hiện nay
nên soi mình vào câu thơ sau đây của Ông:
Đem
đốt bài thơ đi cho nước non đứng đắn
Cho
trăng đàng hoàng thanh sạch sáng nghiêm minh.
Cũng như nhiều người viết khác, Thi Hoàng cũng
dành một phần sáng tác của mình cho đề tài con trẻ mà bài thơ vừa dẫn ở trên là
một ví dụ.
Bài thơ mở ra không gian : trước cửa
đền; thời gian: buổi chiều với các nhân vật là tác giả, ông từ ( người giữ
đền), thần thánh, thiên nhiên và lũ trẻ, trong đó lũ trẻ là nhân vật trung tâm.
Lũ trẻ trong bài thơ là những đứa trẻ
nông thôn. Tên chúng được gọi kèm theo tên bố mẹ, ông bà: thằng Tâm con bố Tầm,
cái Nhân con bà Nhẫn, thằng cháu ông Dương…Chúng chơi, chạy nhảy, la hét rất “
nông thôn”: trồng cây chuối, ngoáy mũi, nhảy dây, trốn tìm…Và cái cách tác giả
so sánh chúng với các sản vật cũng rất…nông nghiệp: “ Tiếng trẻ con non màu lá
mạ”, “ Chúng như là hạt mẩy dưới hoàng hôn”
Tác giả đã dành hết tình thương yêu
trìu mến với lũ trẻ. Mở đầu là lời xin phép của nhà thơ với người thủ đền. “
Thế là ông cười rồi ông nhỉ”. Câu thơ vừa nghe có mùi nịnh nọt, lấy lòng, vừa
như tín hiệu “ đèn xanh” cho cuộc chơi của lũ trẻ. Ông- nhà thơ đồng tình, cổ
vũ, động viên và nức nở khen những trò chơi của chúng. Điều mà người lớn không
làm được mà thằng cháu ông Dương làm được là đút ngón tay cái vào lỗ mũi. Thật
tuyệt vời!
Trong con mắt nhà thơ, thiên nhiên
cũng trở thành nhân vật. Thi Hoàng đã nhân hóa chúng để chúng trở nên đồng cảm,
hòa mình với chúng bạn- con người để hiệu quả cuộc chơi nâng lên tầm ý nghĩa
mới: “ Gạch sân đền ấm lên ửng má”, hoa thì “ tưng bừng í ới”, khói hương “
thơm tỉ tê lân la”, cây “ vun xôi đóng oản”, gió “ thấm tháp chan hòa”…
Từ cuộc chơi như ngẫu nhiên của bầy
con trẻ mà nhà thơ bất ngờ “ chợt ngẫm” ra điều hệ trọng, một triết lí: Ấy là
khi sự sống sắp kết thúc ( buổi chiều) thì sự sống lại tái sinh từ con trẻ (
ban mai). Những “hạt mẩy”, những “ lá mạ” non sẽ hứa hẹn những mùa vàng bội thu
trong tương lai. Và tôi nhìn thấy “ Thánh”- những bậc tài cao đức trọng, có
công với dân với nước, được nhân dân ghi ơn thờ phụng đang đứng cạnh nhà thơ,
lặng lẽ mỉm cười.
PK
. Sau ngày tết thiếu nhi.13
C.A.Đ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có nhận xét mới