23 tháng 2, 2022

Chuyện hoa tết

 

Hôm 28 tết tôi lên trường ăn tất niên, khi về đi qua chợ Sơn Kì. Đúng là chợ tết, đông như ong vỡ tổ, người mua bán ngồi tràn cả ra con đường Bờ Bao Tân Thắng chạy vô khu AEON MALL Tân Phú. Ngay đầu đường tôi thấy 1 cháu bé chừng 13 tuổi ốm o gầy gò đang ngồi bán những bó hoa lúa khô vàng rực. Tôi thích 1 bó hoa như thế để cắm trên cái lọ men sứ Bát Tràng chính hiệu mà cách đây 4 năm tôi đã mua 500k ở 1 cửa hàng trên quận 3 hiện đang bỏ không.

Hoa lúa mạch

Hỏi cháu bé hoa lúa gì mà lạ thế cháu. Dạ hoa lúa mạch đấy chú. Cháu bán bao nhiêu. Dạ con mua về 40k 1 bó nay muốn bán 50k. Cháu bán được nhiều chưa. Dạ sợ ít người mua nên con chỉ dám lấy 50 bó mà ngồi cả ngày nay chỉ bán được 10 bó. Mà người ta trả giá lắm chú, có người chỉ mua 45k thôi. Tôi đưa 50k và nói cho chú 1 bó. Cô bé bọc giấy báo cẩn thận cột dây rồi treo lên xe cho tôi. Cháu học lớp mấy rồi. Dạ con học lớp 9 ạ. Thế ba mẹ cháu đâu. Dạ ba con chạy xe ba gác đi chở hàng cho người ta còn mẹ con đang bán dưa ngay kia. Cháu chỉ tay về chỗ 1 người phụ nữ đang bán cả 1 đống dưa hấu to như núi. Thế là tôi có 1 lọ hoa lúa mạch vàng rực trên bàn làm việc cả tháng nay.

Lan hồ điệp chơi cả tháng vẫn tươi nguyên

Thì ra hoa phong lan, mà cụ thể là lan hồ điệp chơi được rất lâu các bạn ạ. Hôm 25 tết con gái đưa về cho 6 cây lan hồ điệp đủ các màu, tôi ra phố mua cái chậu men sứ hết 160k về cho bà xã cắm. Cắm xong rất hồ nghi vì không biết vậy là đã ổn chưa, đẹp hay xấu vì lần đầu tiên nhà tôi có lan chơi ngày tết. Mỗi ngày tưới phun sương 2 lần sáng chiều thế mà nó tươi mới đến tận hôm nay cứ như là hoa nhựa vậy. Hôm Tết có 2 ông bạn là lão Nguyễn Quang Ngọc nhà báo Nông nghiệp VN và lão Trương Quang Cảnh GS môi trường học bên ĐH Tự nhiên đến uống rượu đều ngắm nghía và khen đẹp làm tôi sướng rơn. Ai chứ 2 lão này mà khen thì yên tâm rồi. Kiểu này hết tháng giêng chậu lan vẫn chưa suy suyển.

Năm sau chắc lại chơi lan hồ điệp tiếp.

Gớm. Có mỗi cái ngày hôm qua, 22-2-2022 mà thiên hạ rần rần cả lên. Nào là ngày đặc biệt, ngày tốt nhất trên đời, nào là 200 năm nữa mới có lại 1 ngày như thế này. Họ sướng và vui vì đang được sống trong 1 ngày hiếm có. Thế mới thấy thiên hạ lãng mạn, nhẹ dạ cả tin và dễ thương thật. Tôi thì thấy hết sức bình thường, không 1 chút rung động. Ngày xưa tôi đi học sợ nhất số 2, gọi là con ngỗng. Bài kiểm tra mà thầy cô chấm cho con số 2 đỏ chót là tiêu đời ngay. Trước đây thì thời khắc giao thừa tết nguyên đán thường làm tôi rung động nhưng mấy năm gần đây thì cũng hết hẳn rồi. Hay là tâm hồn tôi đã hóa đá rồi.

 

4 nhận xét:

  1. hoa lúa mạch nhìn lạ quá bác nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lạ và dẹp bạn. Nó giống như biết tự tỏa sáng vậy.

      Xóa
    2. Bạn vẫn theo dõi blog của mình à. Cảm ơn nhé. Nay thấy ít người chơi blog, toàn chơi Facebook

      Xóa

Bạn có nhận xét mới