30 tháng 6, 2020

Luật nhân quả, đừng để thấy mới tin


MUÔN KIẾP NHÂN SINH hay là: Luật nhân quả, đừng để thấy mới tin
Tôi vốn không tin vào một giáo lí nào. Sống ở đời thấy cái gì hợp lí với mình thì tôi làm, dù có thể điều đó không hợp lí với nhiều người khác.
Nhưng trong giáo lí nhà Phật hay nói về luật nhân quả, điều đó thì tôi tin. Không phải là tôi tin Phật giáo mà là tôi tin vào một điều mà mình cho là hợp lí. Trên thực tế phật giáo ở VN ngày nay đang ngày càng tào lao hóa nếu không nói là đang lưu manh hóa.
Nhưng nhân quả là do con người tự tạo nên. Điều này cũng giống như ta trồng một cái cây. Ta chăm bón thương yêu thì cây sẽ tươi tốt, ngược lại cây sẽ cằn cỗi và chết. Trồng cây hãy nâng niu ngay từ khi nó mới thuộc về ta. Cây tươi tốt hay hiu hắt rồi chết đi đều do một tay ta. Đó gọi là nhân – quả.
Mới đây khi được đọc cuốn Muôn kiếp nhân sinh của Nguyên Phong, một GS Việt kiều Mĩ với tên thường được biết đến trong giới đại học là GS. John Vu. Ông cũng chính là tác giả cuốn sách bất hủ Hành trình về phương Đông ra đời từ 45 năm trước (1974).

Muôn kiếp nhân sinh đã được xuất bản và tái bản ở hàng chục nước trên thế giới. Ở VN đã được tái bản lần 2 vào tháng 3/2020 bởi NXB Tổng hợp TP HCM.
Ngày hôm qua tôi đã thức đọc từng trang của Muôn kiếp nhân sinh và vừa đọc vừa ngẫm nghĩ, liên hệ với những trang đời của mình và quanh mình.
Ngày mùng 5 âm lịch mới đi qua, tôi thấy ai cũng mua về một chùm lá xương rồng treo trước cửa nhà để xua đuổi tà ma và mong may mắn về cho mình.
Tôi chả tin vào điều tào lao ấy nên chưa bao giờ làm.
Tay hàng xóm trước nhà tôi là một người cực kì mê tín. Cửa nhà hắn treo đầy cây xương rồng. Hắn cúng bái vô cùng nghiêm túc, sùng tín phật giáo đến mức quang năm bàn thờ phật luôn sáng đèn; nhà hắn còn treo đủ thứ gương bát quái trước cửa nhà dọi chiếu hết sang nhà hàng xóm đối diện... nhưng hắn sống thì rất phiền toái. Mấy chậu cây để trên ban công hắn tưới nước chảy tùm lum xuống người đi đường, đứng trên ban công hắn khạc nhổ xuống đường như nhổ vô thùng rác, nuôi chó cho phóng uế bừa bãi trước nhà hàng xóm; hút thuốc phun khói mù mịt và ho sù sụ, hát karaoke mở âm lượng hết cỡ... Tôi nhìn cách sống của tay hàng xóm và nghĩ hắn sống như đang tự sát.
Nhưng hắn lại có một điều rất tốt. Mấy lần con gái tôi ra khỏi nhà quên khóa cửa, cổng ngõ mở toang. Từ ngoài cổng nhìn vô phòng khách thấy không một bóng người. Thế là anh ta bắc cái ghế ngồi canh sang nhà tôi chờ cho đến khi thấy bóng người trong nhà thì kêu to ra đóng cổng lại. Không có anh hàng xóm tốt bụng có khi nhà tôi đã bị trộm khoắng mấy lần.
Điều tốt đó khiến tôi bỏ qua hết những điều xấu của ông hàng xóm.
Thế rồi bỗng một ngày tháng tư năm ngoái, tôi thức dậy lúc gần sáng thấy bên nhà anh hàng xóm đèn đuốc sáng choang. Giữa nhà là cỗ quan tài đỏ chói. Anh ta ngã bệnh từ chiều, vô BV được một lúc thì chết. Vợ con chở về làm đám.
Tôi bất ngờ đến sửng sốt và giật cả mình. Anh ta mới 56 tuổi. Tôi không thấy ghét nữa mà bỗng thấy thương anh ta vắn số.
Cách sống theo lối tự sát của anh ta đã mang lại hậu quả đen tối một cách nhãn tiền.
Nói Luật nhân quả, đừng để thấy mới tin là vậy.

@ Có một cuốn sách ảnh rất đẹp vừa mới xuất bản của nhà nhiếp ảnh Minh Đạo. Đó cũng là một cuốn sách quý. Tác giả đem tặng cho một người bạn của tôi, người bạn đó thấy ảnh trong sách quá đẹp nên tặng lại tôi. 


Tôi nhận rồi bỏ luôn vô túi, về đến nhà lật ra xem thì ngay trang đầu thấy tác giả ghi là tặng cho một ông nào đó tên là Vương Đình Huệ, UVBCT, BT thành ủy HN. Vậy thì chắc là ông Huệ bí thư HN sẽ nhận được một cuốn mà lời đề tặng sẽ là cho một cái tên khác. Một sự nhầm lẫm không có gì tai hại và thấy cũng dễ thương. Đáng lẽ ra cuốn sách ảnh này đang nằm trên bàn làm việc ông Huệ thì giờ đây nó đang nằm trên bàn làm việc của tôi. Sự đời có những cái ngẫu nhiên tưởng như đến vô lí thế mà vẫn cứ có lí.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới