24 tháng 6, 2020

Chuyện không đâu mà ầm ĩ


Trường ĐH Y Dược TP.HCM công bố mức học phí mới áp dụng cho khóa tuyển sinh 2020 sẽ tăng gấp 5 lần, theo đó mức học phí sẽ ở mức từ 30 đến 70 triệu đồng tùy theo ngành học. Trong đó ngành có học phí cao nhất 70 triệu đồng/năm là răng hàm mặt.
Điều này khiến công luận náo loạn. Cả 2 bộ GD và Y tế đều tỏ ra bất ngờ và yêu cầu ĐH YD HCM giải trình. Nhưng có vẻ như ván đã đóng thuyền.
Với một trường ĐH như YD HCM mà SV học xong ra trường có việc làm ngay với thu nhập cao thì tôi nghĩ mức học phí đó là xứng đáng. Tôi có thằng cháu con ông chú họ học Răng hàm mặt trường này mới tốt nghiệp năm ngoái. Học xong được BV một quận lớn nhất nhì Tp HCM nhận vô làm việc ngay; rồi cháu còn tham gia làm ngoài giờ ở một phòng răng ở quận 3. Thu nhập dư sống.
Vậy cớ gì lại kêu học phí cao.
Năm trước tôi làm ở ĐHHS. Học phí trường này thuộc hàng top của các trường ĐH ở SG, dao động từ 50 đến 60 triệu/năm. 80% SV trường này là dân TP HCM. Thấy chả ai kêu. Ai có điều kiện thì cho con vào đây học. Đó là 1 trường ĐH 5 sao tính từ cơ sở vật chất đến chất lượng đào tạo, tính luôn cả tuyên ngôn của Nhà trường: Tôn trọng sự khác biệt. Trong một môi trường XH và hoàn cảnh GD ĐT xơ cứng và giáo điều như VN hiện nay, học ở HS là 1 thiên đường.
Vậy học phí 1 năm 60tr là xứng đáng. Huống gì là ĐH YD TpHCM. 70 tr/năm tôi nghĩ cũng quá là bình thường. Chỉ cần nghe nói học ĐH này đã đủ biết là HS giỏi rồi. Điểm đầu vào cao chót vót không giỏi mới là chuyện lạ.
Ở nước ta hiện nay, có nhiều ĐH kể cả nhiều ĐH công lập chỉ cần đỗ tốt nghiệp THPT là vào, không cần biết điểm thi cao hay thấp, vì trúng tuyển nhờ xét học bạ 2 năm học 11 và 12. Đó là những trường ĐH gọi là đi học cho có bằng ĐH với người ta, chứ chất lượng thì thuộc loại học xong vẫn thông minh như... ngày xưa. Nghĩa là càng học càng ngu thêm. Loại trường ĐH như thế vô thiên lủng ở SG và nhiều tỉnh thành trong cả nước. SV các trường này tốt nghiệp xong chen nhau đi bưng bê cafe và chạy xe ôm công nghệ. Tôi đã làm việc ở vài trường ĐH như thế. Mà học phí cũng vài chục triệu 1 năm chứ đâu có bèo bọt gì.

Cháu ngoại tôi (áo đen) học vẽ.
Nói đâu xa. Ngay cháu ngoại tôi bé như cái kẹo, mới 20 tháng tuổi đi nhà trẻ cũng đã 7,5 triệu/tháng. Tính ra còn cao hơn cả ngành học cao nhất của ĐH YD. Chưa đâu, bà bạn của vợ tôi bên Q7 có đứa cháu ngoại 2 tuổi mà học phí 12,5 tr/tháng. Tính ra 150tr/năm. Hơn gấp đôi học răng hàm mặt của ĐHYD.
Học phí ĐH cũng như ăn phở. Ở SG tô phở 20k cũng có mà tô 80 ngàn cũng có luôn, tôi đã từng được bạn mời ăn tô phở 100k. Tiền nào của nấy thôi. Ai có đến đâu dùng đến đó.
Chuyện có gì đâu mà ầm ĩ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới