7 tháng 10, 2013

Vì sao anh Văn - Đại tướng Võ Nguyên Giáp?

                                                                    Uông Ngọc Dậu (VOV)

Những ngày này, nhân dân, chiến sỹ cả nước, kiều bào và bạn bè quốc tế thêm một lần ngưỡng mộ và tỏ lòng tiếc thương vị tướng tài danh, trọn đời vì nước vì dân, trọn đạo làm tướng với vẹn toàn tài đức Nhân, Dũng, Trí, Tín, Liêm, Trung,người góp phần xây nên thời đại Hồ Chí Minh, người làm sáng danh dân tộc Việt Nam… Thắp nén hương trước anh linh Đại tướng, chúng ta lại suy ngẫm: Vì sao…vì sao  Anh Văn-Đại tướng Võ Nguyên Giáp?

Vì sao từ một giáo sư sử học, một nhà báo, tức” quan văn”, chưa qua trường lớp quân sự, lại trở thành vị tướng cầm quân tài ba, kiệt xuất, đánh thắng nhiều đội quân xâm lược, đánh bại 10 đại tướng đối phương, trở thành danh tướng của mọi thời đại?
Vì sao cái tên Võ Nguyên Giáp lại trở thành biểu tượng của dân tộc Việt Nam, biểu tượng của chiến thắng và nhân nghĩa, hoà bình? Ở thế kỷ hai mươi, với các quốc gia thuộc địa, dân tộc bị áp bức, với thế giới yêu chuộng hòa bình, cái tên Võ Nguyên Giáp luôn được cất lên cùng với Việt Nam, Hồ Chí Minh?
Vì sao một vị tướng cầm quân đánh giặc không chỉ được quân đội và nhân dân đất nước mình tin yêu, kính trọng, mà kể cả đối phương-kẻ thù cũng nể phục, ngưỡng mộ?
Vì sao một vị tướng trải qua bao trận mạc, thi gan đấu trí, bố trận bày binh, điều quân khiển tướng, chiến thắng lẫy lừng, oai phong hào sảng, mà giữa những biến thiên thế sự, vẫn điềm tĩnh, khiêm nhường, vẫn hồn hậu, thư thái và nỗi niềm yêu nước thương dân vẫn “đêm ngày cuồn cuộn nước triều đông”? Vì sao một con người khi đang sống, được mọi tầng lớp nhân dân, tướng lĩnh, binh sỹ một mực kính quý, tôn thờ? Một con người bằng xương bằng thịt, khi chưa mất đã hiển thánh trong lòng dân?
Từ tình thế dân tộc, từ tình thế  cuộc cách mạng trong tương lai, chính Chủ tịch Hồ Chí Minh chứ không ai khác, nhìn ra tư chất bẩm sinh con nhà Tướng trong cái gốc Văn của Võ Nguyên Giáp, và tuyệt đối tin tưởng trao sứ mệnh chỉ huy đội quân vũ trang cách mạng cho con người vóc dáng thư sinh nho nhã này…
Nhưng sâu xa hơn, lịch sử dân tộc Việt Nam trong quá khứ và vận nước lúc bấy giờ đã cùng chọn Võ Nguyên Giáp làm người cầm quân bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, để làm nên những điều kỳ diệu cho dân tộc, và vượt ra ngoài khuôn khổ dân tộc! Tinh hoa, cốt cách tư tưởng quân sự Việt Nam, triết lý quân sự Việt Nam và đạo đức người làm tướng được kết tinh trong các bậc hiền tài tiền bối, được đúc kết qua hàng ngàn năm chống xâm lược, đã “nhập”vào con người Võ Nguyên Giáp.
Trên thế giới, bậc danh tướng của mọi thời đại võ công hiển hách, được tôn vinh, không hiếm. Nhưng bậc danh tướng văn võ song toàn, lại là nhà văn hóa lớn, như Võ Nguyên Giáp, phải nói là hiếm có.
Lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc có nhiều bậc tướng như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung…,mỗi người mỗi vẻ, đều là bậc tướng mưu lược, kỳ tài. Lịch sử dân tộc còn có con người văn võ song toàn, tài đức vẹn nguyên như Ức Trai Nguyễn Trãi…
Trong cách cầm quân chống giặc, tổ chức lực lượng, bố trận bày binh của Võ Nguyên Giáp, thấy rõ hồn cốt, tư tưởng triết lý quân sự của các bậc tiền bối, mà rõ nhất là Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Trong cách an quân khích tướng, đối nhân xử thế, ứng xử với đối phương của Võ Nguyên Giáp, thấy lấp lánh tâm hồn cao thượng của bậc đại trượng phu, khai quốc công thần Ức Trai Nguyễn Trãi. Tinh thần của Hịch tướng sỹ, của Cáo bình Ngô  là thứ tâm pháp vô song. Tư tưởng ”lấy yếu đánh mạnh, lấy ít địch nhiều”, “lấy đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo”,”tâm công”,”an dân”…qua con người thông tuệ, ưu thời mẫn thế, yêu nước thương dân Võ Nguyên Giáp, thành thứ  binh pháp hiệu nghiệm, bách chiến bách thắng.
Có những bậc hiền tài khi về cõi vĩnh hằng, để lại cả một khoảng trống không thể bù đắp nổi. Nhưng, với CON NGƯỜI kiệt xuất- Anh Văn-Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thì không! Giá trị Võ Nguyên Giáp từ lâu đã thấm đẫm trong từng người dân nước Việt, trong đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Giá trị Võ Nguyên Giáp đã hòa vào giá trị Việt Nam, là giá trị, bản lĩnh Việt Nam.  Giá trị Võ Nguyên Giáp đã, đang và mãi mãi lan tỏa, hội tụ, nhân lên sức mạnh nhân nghĩa, nhân văn, sức mạnh lòng dân, sức mạnh Việt Nam, làm giàu thêm giá trị nhân loại.
Khi còn sống, Ông tâm niệm: Tôi sống ngày nào cũng vì nhân dân, vì đất nước. Giờ đây, ra đi, Ông vẫn không nguôi phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Cánh chim bằng Võ Nguyên Giáp không phải bay về nơi chín tầng trời. Cách chim không biết mệt mỏi ấy vẫn chao liệng đâu đó trên trên đại ngàn Trường Sơn, trên cánh rừng, đỉnh núi Việt Bắc, Tây Bắc, trên Biển Đông rộng lớn, trên dãy Hoành Sơn quê Ông…



5 nhận xét:

  1. Đọc bài bạn viết tôi ngùi ngùi xúc động. Đã có một thời tôi hơi buồn vì thấy Đại tướng hình như hơi "mềm". Nay nghĩ lại càng thấy thương ông. Xét cho cùng chỉ vì ông là người rất biết hi sinh, luôn biết vì dân, vì nước... và ở ta dường như các vĩ nhân rất dễ bị thiệt thòi, ví như Nguyễn Ức Trai vậy! Thương ôi, xin thắp nén hương thơm tưởng nhớ Người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại tướng chiến thắng tất cả mọi kẻ thù xâm lược, trừ đ/c của mình. ND cả nước không thương Ông mới lạ.

      Xóa
  2. Nguyễn Trung Ngọclúc 21:59 7 tháng 10, 2013

    Phải vinh danh những người như Đai tướng D.ạ. Dậu hiểu hết ý anh trong nhận xét trên chứ? Ngọc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trên thực tế, toàn dân Việt Nam đã phong thánh cho Đại tướng từ lâu rồi. Vậy là đủ. Chắc Đại tướng cũng chẳng cần thêm nữa đâu.

      Xóa
  3. Bài viết thể hiện được văn phong của dân 16D K2.

    Trả lờiXóa

Bạn có nhận xét mới