30 tháng 3, 2022

Những giấc mơ từ cha tôi

 


Tác giả

Barack Obama

Ngôn ngữ

Tiếng Việt

Lĩnh vực

Văn học nước ngoài

Dịch giả

Nguyễn Quang

Năm xuất bản

2008

Đơn vị xuất bản

NXB Văn học

Giá sách

90.000 VND

Số trang

480

 

Với vị tổng thống Obama, có rất nhiều cái lần đầu tiên được liệt kê để nói về ông trên cương vị tổng thống Mỹ. Trong những điều đó, Obama là tổng thống đầu tiên đã tự mình viết ra những cuốn sách nổi tiếng từ cách đây hàng chục năm. Và ngày nay, sau khi ông đắc cử tổng thống, những cuốn sách của ông càng được độc giả Mỹ và cả thế giới tìm đọc. Trong đó có cuốn hồi kí Những giấc mơ từ cha tôi.

 


Cuốn hồi kí dày gần 500 trang này được Obama viết vào năm 1996, khi  ông bắt đầu giảng dạy tại trường Đại học Chicago và cũng đồng thời đặt chân vào lĩnh vực hoạt động chính trị tại một cơ quan lập pháp của tiểu bang. Về hoàn cảnh ra đời của hồi k‎‎í Những giấc mơ từ cha tôi, Obama đã kể lại rằng: Cơ hội để viết đến từ khi ông còn học ở đại học luật và trúng cử vào chức chủ tịch người Mĩ gốc Phi của tờ Harvard Law Review. Nhà xuất bản đã đề nghị với Obama viết cuốn sách kể về gia đình ông để từ đó nói lên những rạn nứt chủng tộc tiêu biểu của nước Mĩ cũng như sự xung đột về văn hóa, một sự đánh dấu về cuộc sống của xã hội hiện đại.

 Với một phong cách sôi nổi, trẻ trung và đầy nhiệt huyết, Obama đã thổi vào cuốn hồi kí dày dặn của mình một giọng điệu trữ tình, cuốn hút và không hề ủy mị. Người con trai của một người cha châu Phi và một người mẹ Mĩ da trắng đã từ những câu chuyện về gia đình mình mà đi tìm những giá trị thực tế cho cuộc đời với tư cách là một người Mĩ da đen. Câu chuyện của vị tổng thống Hoa Kì tương lai bắt đầu ở New York, nơi Obama nghe tin cha mình, một con người mà ông xem như là một huyền thoại, bị chết trong một tai nạn giao thông. Cái chết đột ngột với sự đau đớn tột cùng đã khơi dậy nơi Obama một cuộc phiêu lưu cảm xúc của tâm hồn và trí tuệ.

 Bắt đầu từ  một thị trấn nhỏ ở Kansas, ngòi bút của Obama đưa người đọc về với cuộc di cư của gia đình bên nội ở châu Phi. Trở lại với quá khứ, cũng có nghĩa là Obama phải đối mặt vói sự thật cay đắng về cuộc đời người cha của mình. Để từ đó, tìm ra những giá trị lớn lao của người cha châu Phi đáng kính. Dù đã chết nhưng với Obama, người cha của ông vẫn còn sống mãi trong tâm khảm với những lời khuyên dạy chí tình và rất hữu ích. Nhưng với Obama, điều có í‎ nghĩa hơn cả từ cuộc đời người cha của mình, ông đã tìm thấy lí tưởng cho cuộc sống với những giấc mơ cao đẹp. Đó là phải không ngừng tăng cường học vấn cho bản thân và luôn tìm kiếm mọi cơ hội để vươn lên trong một xã hội đầy dẫy những biến cố như xã hội Mĩ.

 Từ cuốn hồi kí với giọng điệu rất chân thành và hồn nhiên Những giấc mơ từ cha tôi, bạn đọc biết được rất nhiều điều trong tiểu sử của Barack Obama. Cả cuốn sách như là một cuộc hành trình ngược về quá khứ để bạn đọc tìm kiếm những sự thật về gia đình ông cũng như về chủng tộc của ông vói không ít ngọt bùi và rất nhiều cay đắng. Với một cách nhìn đời biện chứng và khoáng đạt, ngòi bút của Obama trong sách này thật sắc bén nhưng lại vô cùng khoan dung và hồn hậu. Dù là nạn nhân cay đắng của nạn phân biệt chủng tộc, nhưng Obama đã không vì vậy mà trút vào cuốn sách những lời lẽ cay đắng và thù hận. Đó chính là bài học lớn mà bạn đọc sẽ tiếp nhận được từ hồi kí Những giấc mơ từ cha tôi của Obama.

 Tuy là viết hồi kí, một thể loại yêu cầu tính chân thực cao nhất, nhưng Obama với tất cả tuổi trẻ và sự tài hoa của mình, đã cho bạn đọc thấy cuộc tìm kiếm đầy khát vọng của tuổi thanh niên luôn muốn được cống hiến và khẳng định mình trong cuộc sống. Đó là một cuộc tìm kiếm đầy cảm thông đối với cội nguồn gia đình. Đó còn là sự khám phá của anh về một cuộc sống đầy thi vị của nhân loại, dù để có nó, người ta đã phải trá giá không ít. Với một tâm hồn mẫn cảm, với một trí tuệ uyên thâm, Những giấc mơ về cha tôi chắc chắn sẽ nói với bạn một điều gì đó về chính mình, dù bạn là ai, đang làm gì ở đâu và mang màu da gì.

 Cũng có lẽ vì thế mà hồi kí Những giấc mơ từ cha tôi của Obama có sức cuốn hút kì lạ với những ai đã mở nó ra và đọc. Sẽ có những lúc bạn vừa đọc vừa mỉm cười về những chi tiết mà Obama đã kể lại một cách hóm hỉnh theo cách của những con người thông minh và có học. Nhưng trên hết, cuốn sách vẫn là một hành trình khám phá nội tâm và từ đó, gợi mở cho bạn đọc những suy nghĩ về các vấn đề về chủng tộc, màu da và giai cấp, cũng như các vấn đề về văn hóa và văn minh nhân loại.

 Dù đã đắc cử tổng thống trong một cuộc bầu cử đầy kịch tính, vẫn không ít người nghi ngại về nguồn gốc và xuất thân của Obama, một chàng trai da đen không xuất thân từ một gia đình quyền quí. Nhưng với hồi kí Những giấc mơ từ cha tôi, bạn đọc sẽ thấy rằng Obama vẫn là một con nhà nòi, bởi ông đã có một người cha và một gia đình tài ba và đáng kính như đã viết trong hồi kí. Chính từ những điều rút ra từ cuộc đời của cha mình mà Obama đã trưởng thành và trở thành một con người lỗi lạc như ngày nay - tổng thứ 44 của nước Mĩ./.

Link XB trên sachhay.org: https://sachhay.org/sach/ChiTiet/5839/nhung-giac-mo-tu-cha-toi

 

1 nhận xét:

Bạn có nhận xét mới