31 tháng 1, 2019

Thái Tử Gà


Tự nhiên hôm nay nhìn đĩa thịt gà luộc trên mâm tôi lại nhớ đến món gà luộc nổi tiếng ở Hải Dương mà tôi ăn cách nay đã tròn 10 năm, món gà Mạnh Hoạch. Cái tên món ăn rất người ấy lại có trong một quán ăn có cái tên cũng rất lạ: Quán ăn Thái Tử Gà tại Hải Dương nằm trên trên con đường 5 quen thuộc Hà Nội – Hải Phòng. Dù chỉ ăn một lần ở quán này mà rất ấn tượng và khiến tôi nhớ mãi.
Tháng 12 năm 2009 tôi có chuyến công tác bảy ngày ở Hải Phòng gọi là đi Liên hoan Truyền hình toàn quốc. Đoàn đài tôi có năm người từ Quy Nhơn ra Hải Phòng bằng ô tô. Nhưng tôi còn có một công việc phát sinh là phải về huyện Kim Động tỉnh Hưng Yên để xác minh lí lịch kết nạp đảng cho một cô BTV của phòng Văn Nghệ. Vì thế mà tôi lên đường trước mọi người ba ngày. Do chơi cũng thân thiết và quan hệ công tác với nhau cũng nhiều nên từ Quy Nhơn tôi đã gọi mượn anh Nguyen Duy Kiểm, vị TGĐ hào phóng và lịch lãm của Cty Nghe Nhìn Hà Nội cái ô tô của Cty, người lái là Phan Hải, một tay chơi lão luyện Hà Nội. Xuống Nội Bài đã thấy xe Hải ra đón. Tôi hẹn luôn Hải sáng mai đi Hưng Yên.
Kim Động tiếng là một huyện vùng sâu vùng xa của Hưng Yên nhưng từ Hà Nội về đó cũng chỉ chừng ba tiếng đồng hồ nên hai anh em nhẩn nha cafe ăn sáng xong ở Hà Nội mới lên đường. Trưa thì đến Hải Dương, Phan Hải tạt vào một quán ăn to rộng bên phải đường 5 ăn trưa. Ngước mắt nhìn lên cái bảng hiệu đề Nhà hàng Thái Tử Gà tôi đã vô cùng ngạc nhiên và thích thú, nghĩ tay chủ quán này đúng là chơi ngông, dám phong cả gà lên hàng Thái tử.
Quán ăn rộng có thể chứa được cả 500 người và lúc tôi đến thì khách ăn đã đông nghịt. Quán này chuyên về tất cả các món gà như luộc, gỏi, chiên, kho, nướng, miến, măng, cháo... với chỉ một giống gà có tên rất người là Mạnh Hoạch. Tên gà làm tôi nhớ ngay đến tên một nhân vật trong tiểu thuyết Tam Quốc chí diễn nghĩa của La Quán Trung. Trong pho tiểu thuyết đồ sộ này Mạnh Hoạch là viên tướng thủ lĩnh của một cánh quân khởi nghĩa ở vùng rừng núi biên giới nổi lên chống lại triều đình nhà Thục Hán. Năm đó Lưu Bị cử Gia Cát Khổng Minh đi bắt sống Mạnh Hoạch. Phải bảy lần bắt bảy lần tha Khổng Minh mới thu phục được Mạnh Hoạch. Ông chủ quán Thái Tử Gà tên là Lê Hồng Hoạch, chắc mê truyện Tam Quốc nên tự nhận luôn mình là Mạnh Hoạch. Món gà của quán ông là loại gà đồi chính hiệu được nuôi thả theo kiểu tự nhiên, mỗi con không quá 1kg, thường chỉ 7 đến 8 lạng. Đặc điểm của quán là khách vào gọi món nhân viên mới bắt gà làm vì thế mà tên gọi đầy đủ của món gà này là gà tươi Mạnh Hoạch. Gà Mạnh Hoạch thịt ăn thơm, giòn, không có bã và mỡ nên không gây ngán. Người ăn khỏe có thể ăn hết nguyên con gà luộc. Thái Tử Gà đông khách ăn từ sáng đến tối là vì thế.
Do gà Mạnh Hoạch nức tiếng ở Hải Dương như thế nên sau này ông chủ Mạnh Hoạch đã mở ra cả một hệ thống các quán ăn Thái Tử Gà ở nhiều nơi từ Hải Dương, Hưng Yên lên cả Hà Nội, xuống tận Hải Phòng, sang tận Thái Bình. Gà Mạnh Hoạch từ chỗ là cái quán chuyên về các món ăn chế biến từ thịt gà của ông chủ có tên là Hoạch chỉ sau 20 năm khởi nghiệp đã trở thành một đặc sản của xứ Hải Dương kiểu như tên của một loại gà như là gà Đông Cảo, gà đồi Yên Thế... Nay thì đi đến đâu khắp các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ cũng gặp gà tươi Mạnh Hoạch. Từ một món ăn thông thường với sự khéo tay, tôn trọng khách hàng và sự cần cù, chịu khó sáng tạo trong kinh doanh, ông chủ của hệ thống Nhà hàng Thái Tử Gà đã đưa thương hiệu gà Mạnh Hoạch trở thành một đặc sản không chỉ của Hải Dương. Đó thực sự là niềm tự hào của ông chủ quán Thái Tử Gà, cũng là niềm tự hào của người Hải Dương. Mấy ai đi qua Hải Dương mà không ghé Thái Tử Gà.  
Sau này có dịp ra lại Hà Nội nhiều lần, tôi đã thấy nhiều quán ăn ở Cầu Giấy, Ngã Tư Sở, cả bên Gia Lâm cũng đều có trưng biển Gà tươi Mạnh Hoạch. Cái tên chỉ nghe thôi đã thấy thèm. 
Là tài xế lâu năm lại là thổ công ở đất Kinh kỳ nên Hải rất rành quán xá và món ăn nơi đây. Hai anh em ăn, Hải kêu hẳn một con gà luộc loại 1 kí, cơm trắng nấu với nước luộc gà, canh rau cũng nấu bằng nước luộc gà. Chỉ cần thế đã đủ ngon nhức nhối. Hai anh em đánh bay mâm cơm dọn ra. No mà không ngán. Ăn xong thì đi tiếp về Kim Động. Chỉ trong buổi chiều đã giải quyết xong công việc. Tối về Hà Nội lại đi nhậu tiếp.
Mấy hôm sau tôi xuống Hải Phòng dự Liên hoan truyền hình diễn ra ở Nhà Văn hóa Việt – Tiệp. Ngay trong khuôn viên Nhà văn hóa này có một quán cơm vừa ngon vừa rẻ, đặc biệt là có luôn món gà tươi Mạnh Hoạch mà tôi đã ăn rất ngon ở Hải Dương. Vì thế suốt cả tuần công tác Hải Phòng đoàn chúng tôi ăn ngày 3 bữa ở quán này. Sáng phở gà Mạnh Hoạch, trưa và chiều hiển nhiên cũng cơm gà Mạnh Hoạch. Gà Mạnh Hoạch ở đây cũng ngon gần bằng gà Mạnh Hoạch ở Thái Tử Gà. Vì thế mà sau chuyến công tác ai cũng mập lên trông thấy, riêng tôi tăng gần 3 kí.
Mười năm đã trôi qua tôi chưa có dịp quay lại Thái Tử Gà để thưởng thức món gà Mạnh Họach chính hiệu. Bởi từ sau khi biết món gà Mạnh Hoạch ở Thái Tử Gà, tôi chưa thấy món gà luộc nào ở đâu ngon như thế.

Ảnh từ Internet

 Quán Thái Tử Gà ở Hưng Yên trong chuỗi hệ thống quán ăn của gà Mạnh Hoạch

Món gà luộc Mạnh Hoạch trứ danh


 Trên đường từ LHTH Hải Phòng về lại Quy Nhơn ghé Hội An thăm nhà văn Trung Tran Ky lại được ông bạn trên vàng đãi món gà mâm Phố Hội. Trái sang Trần Kỳ Trung, HTS, Lê Lợi, Võ Bá Nghị. Ảnh Thin Mai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới