28 tháng 4, 2015

Chuyện treo cờ

Sáng nay được nghỉ lễ dài dài nên hơn 8h mới ngủ dậy ra ban công tầng 3 treo lên lá cờ đỏ sao vàng mà tôi gọi là cờ chế độ. Không gọi là cờ Tổ quốc vì Tổ quốc vốn không có cờ. Tổ quốc sẽ có nhiều chế độ thay nhau nắm quyền, mỗi chế độ có một lá cờ riêng như là kí hiệu của chế độ ấy. Chế độ nào cầm quyền thì người dân phải treo cờ của chế độ đó thôi. Không treo sẽ có người đến nhắc treo.
Nhớ cách nay vài tuần, ông tổ trưởng dân phố đến vận động nộp tiền để thiết kế dưới trụ cổng nhà tôi một chỗ cắm cờ nhân ngày lễ lớn 30-4 năm nay.
Tôi hỏi ổng tại sao phải làm như thế. Trả lời: Đây là chủ trương chung của quận và là lệnh của phường, làm như thế cho đồng đều và cho mọi người đều thấy là nhà mình có treo cờ.
Tôi bảo: Dẹp đi nhé. Nhà tôi đã dành một chỗ trang trọng nhất, cao ráo nhất là ban công tầng 3 để treo cờ. Tôi còn ra phố thửa hẳn một cây cột bằng i nox để làm cán cờ. Ông thấy suốt dãy phố này có cờ nhà ai treo cao bằng nhà tôi không.
Tay tổ trưởng cố giải thích: Nhưng làm như thế sẽ không có sự đồng đều và thống nhất. Mà không đồng đều thì không đẹp.
Tôi bác thẳng thừng: Khi nào ông ra chỗ Dinh Độc Lập và chỗ trụ sở UBND Thành phố xem ở hai tòa nhà đó người ta treo cờ chỗ nào nhé. Họ đang treo ngay trên nóc nhà đấy. Hà cớ gì ông bắt tôi treo cờ ở chân cổng nhà. 
Không cãi lí được với tôi tay tổ trưởng cười nhăn nhở chào thua và ra về.
Năm nay chắc chắn tôi mất danh hiệu người tốt việc tốt và nhà tôi chắc chắn mất danh hiệu gia đình văn hóa mới đã có liền 3-4 năm nay.
Sáng nay treo xong cờ, nhìn dọc con hẻm thấy cũng có nhiều nhà treo cờ trên ban công cao cao như nhà tôi. 
Có thế chứ.

 Dọc con hẻm nhỏ này nhà tôi treo cờ ở vị trí cao nhất, cao ngang với trụ sở UBND Thành phố HCM


Trong lúc cờ nhà tôi phấp phới bay ở trên cao thì nhà hàng xóm đối diện treo cờ thấp tịt ở dưới đất. Ai tôn trọng lá cờ của chế độ này hơn tôi




4 nhận xét:

  1. ba cái chuyện hình thức nước mình nặng lắm rồi bác Sơn ơi, nhà cháu thì đếch thèm treo luôn :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bịnh này nặng lắm hết thuốc chữa rồi. chắc chớt quá BSS.

      Xóa
    2. hihihi, cháu bất ngờ với từ bác dùng luôn đóa, bác cập nhật nhanh quá :)

      Xóa
    3. mình dạy văn nên cũng đành phải cập nhật cho khỏi lạc hâu BSS.

      Xóa

Bạn có nhận xét mới