6 tháng 4, 2013

Nên giải cứu dân trước



Dạo này chính phủ và các bộ ngành TW đang lên tiếng tìm cách giải cứu cho rất nhiều đối tượng: Chẳng hạn giải cứu cho mấy cái Vina như Vinashin, Vinalines, giải cứu  cho ngân hàng, cho thị trường vàng; giải cứu cho bất động sản, cho cả thị trường thép đang tồn kho… Bởi nếu không kịp thời giải cứu thì cái đám Vina đó sẽ chết chìm, sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế nước nhà, làm nền kinh tế sụp đổ.v.v

Mọi người có biết đâu rằng sở dĩ nhà đất đóng băng là do dân tình đã qúa ngán ngẫm với nhà đất dự án. Một khi đã mua nhà, hay căn hộ chung cư của dự án là phải bỏ ra hàng tỉ đồng mà hàng chục năm sau người mua vẫn không có được mảnh giấy chủ quyền sở hữu. Đó là chưa nói chuyện một khi đã chui vào sống ở căn hộ chung cư gọi là cao cấp của một dự án loằng ngoằng tên Tây  nào đó, bạn còn phải học cả những kĩ năng sống rất khốc liệt như biết cánh đi biểu tình căng băng rôn khẩu hiệu đấu tranh với chủ đầu tư vì sao mỗi năm mỗi tăng phí dịch vụ từ vệ sinh đến bảo vệ, trông xe. Đời thuở nào mình ở trong nhà mình mà mọi thứ cứ phải lệ thuộc vào sự điều khiển của một tên vô hình nào đó, không tăng xông mới lạ.  

Tôi quen một ông bạn bỏ ra 3 tỉ mua một căn hộ chung cư PMH bên quận 7. Ban đầu được sống giữa một không gian trông có vẻ rất Tây trên tng 9, ông lấy làm mãn nguyện lắm, gọi bạn bè sang khui bia bôm bốp khoe đời tao từ đây trở đi là có thể rung đùi cho đến khi yên lòng mà nhắm mắt xuôi tay được rồi. Bẵng đi một thời gian gặp lại thấy cái mặt ông méo xèo xẹo. Hỏi sao có vẻ bi kịch vậy. Ông nói tao sống ở đây không có xe hơi nó cũng bắt nộp phí trông giữ xe hơi mày ơi; tao không có chơi tennis nó cũng bắt nộp tiền sử dụng sân tennis; không đi bơi h bơi cũng phải nộp tiền bơi. Tóm lại cư dân ở đây phải nộp tiền nuôi cả một đội quân đông đảo từ trông giữ xe, vệ sinh đến bảo vệ; đến cả những thảm cỏ xanh mượt như nhung, những công viên, vườn hoa đủ màu khoe sắc dụ khị hàng ngàn người đến mua nhà kia tồn tại được là đều móc từ tiền túi của những người sống ở đây như tao nộp hết. Mà 5 năm trôi qua rồi nó vẫn chưa cấp tao cái mảnh giấy chủ quyền nhà lận lưng mày ơi. Thế mà mày còn hỏi tao vì sao có bi kịch. Hơn cả bi kịch nữa ấy chứ.  

Ông bảo nếu bây mà được làm lại từ đầu, tao sẽ cầm 3 tỉ đi lòng vòng ngoài các con hẻm của những khu dân cư không dính dáng gì đến dự án, thấy ai treo biển bán nhà hỏi mua là chắc ăn nhất. Người bán cần bán, người mua cần mua, sổ đỏ trao tay, không có kinh doanh lời lãi gì sất.

Đó là lí do cơ bản nhất vì sao nhà đất dự án ế chỏng ế chơ. Bởi người ở ngoài cuộc thì không thể biết, còn người ở trong cuộc thì không thể nói ra... 
Trong lúc dân tình thì đang hứng chịu đủ thứ cơ cực mà không thấy ai lên tiếng giải cứu. Xăng tăng giá tàn khốc khiến bọn làm nghề kinh doanh xăng dầu thêm phè phỡn trên cái bóp ngày càng xép lẹp của người dùng xăng; học phí của bọn trẻ đi học từ phổ thông đến đại học cũng tăng chóng mặt khiến một bộ phận không nh sv con nhà nghèo phải buổi sáng lên giảng đường buổi chiều lên giường bán vốn tự có kiếm thêm tiền ăn học.
Xem thời sự thấy VTV ra rả là dù xăng tăng giá nhưng giá hàng hóa tiêu dùng vẫn ổn định, chưa thấy biểu hiện tăng giá theo. Trên thực tế là giá ổn định thế mà vẫn có mấy ai có tiền để mua đâu mà đòi tăng na. Đúng là lũ ngu hay là cố tình ngu lâu để ngụy biện. Mà hà cớ gì cái tay PTV thì nói với giọng như đang chất chứa căm thù ai đó.
Có về quê ở vùng nông thôn mới thấy hết nỗi thống khổ của dân đen. Quanh năm đầu tắt mặt tối  suốt nửa thế kỉ quá độ lên cnxh rồi mà vẫn không biết đến chữ sướng là gì.
Sao không dẹp ngay ba cái vụ giải cứu cho đám Vina với ngân hàng và bất động sản ăn tàn phá hại đất nước để trước hết giải cứu cho dân.

4 nhận xét:

  1. Bây giờ phải làm sao, chứ trên các trang blog của chí sĩ nói ra rả đã nhiều.. nhưng dân đen vẫn cứ đẻn, chẳng có ai giải cứu, chẳng có ai cứu khổ cứu nạn cả!

    Trả lờiXóa
  2. Hà nội đang có chỉ thị thành lập các Ban Quản trị nhà chúng cư đấy! Tất cả các chi phí đánh vào người sở huuwx nhà đều có ban này giám sát. Việc sử dụng sân chơi, nơi gửi xe đều cho đấu thầu...hy vọng dân sẽ được tự chủ lấy những gì thuộc về trách nhiệm và quyền hạn của mình.

    Trả lờiXóa

Bạn có nhận xét mới