Lâm Quí(1947- 2007) quê Lập Thạch-
Vĩnh Phúc là nhà thơ duy nhất của dân tộc Cao Lan 18 vạn người. Có nhà thơ đã
nhận xét: “ Tinh hoa văn hóa dân tộc Cao Lan đã dồn đến nhà thơ Lâm Quí.”
Một lần đi trại sáng tác Nha Trang,
khi mọi người xuống tắm biển thì Lâm Quí đứng trên bờ và ứng khẩu bài thơ XUỐNG
NÚI:
Ở trên núi nhìn toàn thấy cây
Xuống đồng bằng nhìn toàn
thấy người
Người và cây đều là hai thứ
Nuôi nấng tôi khôn
lớn thành người
Ở trên núi nhìn
toàn thấy suối
Xuống đồng bằng
toàn là dòng sông
Sông và suối hòa
hồn tôi trong nước
Đưa tôi về biển cả
mênh mông
Ở trên núi nhìn
toàn thấy váy
Xuống biển bờ nhìn
toàn thấy đùi
Đùi và váy đều là
hai thứ
Làm cho tôi mê mẩn
suốt đời
Đây là bài thơ cuối cùng của
Lâm Quí in trên báo( Vì sau đó Ông bị bạo bệnh)
Bài thơ gồm ba khổ, mười hai
dòng, phản ánh cái nhìn và cảm xúc của tác giả với tư cách người miền núi lần
đầu tiên xuống đồng bằng, xuống bể ( Trong thực tế Lâm Quí là người kinh lịch,
từng trải.Ông tốt nghiệp khoa Ngữ Văn- Đại học Tổng hợp năm 1972. Năm 1973 làm
phóng viên chiến trường khu 5, mãi tận 1978 mới trở ra Bắc) Chẳng cứ gì người
miền núi, một ông nông dân quê Nghệ lần đầu tiên ra Hà Nội đã có ấn tượng sâu
sắc nhất: “ Rặt là ngài”( toàn là người) Điều quan trọng trong sáng tạo nghệ
thuật là giữ được cái nhìn luôn tươi mới về thế giới như phát hiện lần đầu(
Trong “ Ta đi tới” Tố Hữu cũng đã thể hiện cái nhìn lần đầu tiên với Tổ quốc
mình để rồi thốt lên: Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi!)Bài thơ có rất nhiều điệp ngữ,
điệp từ mang lại hiệu quả khắc sâu ấn tượng cho người đọc: 4 lần “ nhìn toàn
thấy”, 3 lần “Ở trên núi”, 2 lần “ xuống đồng bằng”, 2 lần “ đều là hai thứ”…Ở
khổ thơ thứ nhất tác giả nhìn thấy toàn là cây ở quê hương mình và toàn là
người ở đồng bằng. Tác giả gọi “ cây” và “người” bình đẳng và “ đều là hai
thứ”. Đầu tiên tôi hơi bất ngờ vì chữ “ thứ” ở đây. Xong nhìn lại thì thấy
người Việt cũng dùng chữ “ thứ” đứng trước danh từ “ người” ( cùng với “quân”,
“giống”, “hạng”…Có điều về sau này chúng mang sắc thái tu từ tiêu cực.)Lâm Quí
từ quê núi ra đi, tới miền khác của đất nước để thêm yêu nơi chôn rau cắt rốn
và yêu thêm, biết ơn thêm Đất Nước rộng dài đã nuôi nấng tác giả “ khôn lớn
thành người”. Câu thơ cuối của khổ thứ nhất nếu cầm trên tay được thì rất nặng
ân tình!
Khổ thơ thứ hai là hình ảnh
suối, sông và biển cả.Theo một qui luật tự nhiên: trăm suối đổ về sông, trăm
sông dồn về biển cả.Thông điệp mới là từ thượng nguồn tới sông đã hòa tâm hồn
nhà thơ. Thế giới tâm hồn của nhà thơ đã tài tình hòa vào vật chất hữu hình của
quê hương xứ sở.
Khổ thơ cuối là một bất ngờ
thú vị. Trước kia nếu các nhà thơ người dân tộc ít người Cầm Vĩnh Ui đã xin
phép cấp trên “ về ôm vợ một đêm”, nhà thơ Bạc Văn Ùi rình trộm thiếu nữ Thái
tắm, Dương Thuấn ao ước được “ nằm bên chị Thìn một đêm” thì giờ đây cái món mà
Lâm Quí khoái là “váy” và “đùi”. Váy ở núi và đùi ở biển, tuy cách xa nhau mà
không thể tách rời, đều là những cái Đẹp. Thử hỏi những người đàn ông nhìn váy
và đùi ai không thích. Nhưng đã có mấy ai “ mê mẩn suốt đời” và nói toạc móng
heo thành thơ như Lâm Quí?
C A Đ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có nhận xét mới