11 tháng 11, 2012

Cùng lúc vĩnh biệt hai người bạn




hai người bạn nữ học cùng lớp cấp 3 với mình sống  hai nơi rất cách xa nhau, một ở Đồng Hới, một ở Hungary. Vậy mà không hẹn hò gì nhau lại người ra đi hôm trước, người hôm sau ra đi, chỉ lệch nhau đúng  có  một ngày. Cả hai người cùng bị bệnh hiểm nghèo, cùng sinh năm quý tỵ 1953.
Lạ thế và đau đớn thế.
Nhớ những lần về họp lớp, hội trường năm ngoái và năm kia, cả bọn còn nói cười hồn nhiên như thuở còn là học trò với nhau, còn mi mi tau tau dù đã lên chức ông chức bà, dù đều đã ngấp nghé tuổi lục thập.
Nguyễn Thị Hóa là phó ban tài chính của ban liên lạc khóa 68-71, tất bật như một bà chị cả chăm lo tính toán ăn uống, thu chi cho cả bọn trong lúc những thằng vô lo như mình, như thằng Phạm Bá Chiểu… kể cả thằng Phan Thanh Hà dù đã đeo lon cấp tướng cũng tranh thủ dịp tụ họp bạn bè chỉ có vài ngày mà vui chơi hết mình trong cuộc đời bận rộn ngược xuôi của số phận.
Vậy mà Hóa đã mãi mãi ra đi vào ngày 9 tháng 11 năm 2012.
Bạn Hoàng Sơn thì tốt nghiệp cấp 3 xong đi học đại học tận Hungary, đã có thời quay về Sài Gòn công tác, rồi lại vòng sang lại châu Âu lấy chồng và định cư luôn bên đó. Có lần về Sài Gòn, gặp nhau Sơn cho biết là bạn phụ trách một văn phòng du lịch lữ hành. Công việc rất bận rộn, chỉ mong đến đủ 62 tuổi để nghỉ hưu theo qui định của nước bạn. Lần họp lớp năm 2010, bạn đã bay hơn hai mươi ngàn cây số về dự, lập kỉ lục người về họp lớp từ nơi xa ngái nhất.
Vậy mà rồi, Hoàng Sơn cũng theo Hóa mà từ biệt thế giới này vào ngày 10 tháng 11 năm 2012.
Đám bạn bè lớp mình ở Đồng Hới, Sài Gòn, Hà Nội nhắn tin vòng quanh cho nhau trong buồn đau thương tiếc.
Cách đây chục ngày, Phan Thanh Hà từ Hà Nội còn nhắn cho mình số máy của Hoàng Sơn ở Hungary 0036309202699, nói là mi gọi cho hắn đi, hôm trước tau gọi vẫn còn nghe hắn nói chuyện được nhưng giọng yếu lắm rồi. Mình lúc đó vừa vô bệnh viện 30/4 thăm Lê Nuôi về,  đang đi ngoài đường ở quận 5 liền tấp xe vỉa hè, bấm máy cho Hoàng Sơn đến mấy lần. Chuông vẫn đổ dài nhưng không có ai lên tiếng… Không lẽ là tuyệt vọng.
Nay thì tuyệt vọng thật rồi, mà cùng lúc với cả hai người: Hóa và Sơn.
Những lần họp lớp đến không còn các bạn nữa… Hóa và Sơn ơi!
Vẫn biết lẽ sinh tử là thứ tất nhiên ở cõi đời này nhưng sao các bạn ra đi vội vã quá, Hóa và Sơn ơi!
Chỉ biết cầu mong cho hai bạn được an giấc ngàn thu nơi chín suối. 

Hình ảnh Nguyễn Thị Hóa và Hoàng Sơn trong lần họp lớp tại Đồng Hới 3/2010: 




Thứ 2 từ trái sang: Nguyễn Thị Hóa

 


Từ trái sang: Phan Xuân Vũ, Lê Khắc Chân Như, Phan Thanh Hà, Thủy Nguyễn, Khuyến Trung Nghĩa, Vinh bánh ướt, HOÀNG SƠN,  Lê Nam, Phạm Bá Chiểu, Lê Hòa, Nguyễn Bích Thọ, Hà Tùng Sơn, con gái Thọ, Trần Ngọc Hùng.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới