17 tháng 3, 2021

Điện não đồ trong đời ai cũng phải một lần

 Tối nằm đọc linh tinh về y khoa chợt thấy tin ở Củ Chi hay đâu đó có 1 ông bị tiểu đường nhưng do đến bữa không bớt ăn cơm nên bị đột quị. Đọc xong sợ quá vì tôi cũng bị dư lượng đường huyết cao (hiện đang 9.0) nên mấy năm nay mỗi bữa chỉ ăn lưng chén cơm, phải ăn thêm rau bù vô cho đủ no. Tưởng thế là yên tâm nhưng giờ đọc báo mạng thấy không ngờ tiểu đường cũng là bệnh nền dễ dẫn đến đột quị, một căn bệnh gần như đang khá phổ biến ở nước ta và thế giới. Gần đây có cả chục người nổi tiếng của VN bỗng dưng lăn ra đột quị rồi chết mà không kịp chào vợ con.

Lâu nay người ta vẫn nói ung thư là cái chết được báo trước nhưng đột qui là cái chết không được báo trước. Đột quị đáng sợ hơn ung thư rất nhiều lần. Nếu trong cuộc đời cái chết vì tình là cái chết bất thình lình thì đột quị có khi còn hơn thế. Nhất là khi sống trong XH hiện đại hiện nay con người ta đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ trong cuộc sống, nhiều khi chỉ nằm suy nghĩ không cũng căng cả não.

Đó là chưa nói dạo gần đây tôi mỗi lần leo 3 tầng lầu thình thoảng bị hoa mắt chóng mặt. Rất đáng lo ngại. Biết đâu đó là những cơn thiếu máu não dẫn đến đột quị.

Thế là sáng nay tôi ôm số y bạ lên BV Thống Nhất xin vô phòng nội thần kinh khám ngay.

Trình bày hết với chú BS rất trẻ. BS giơ 1 ngón tay trước mặt đưa qua đưa lại nói tôi nhìn theo thật kĩ còn BS thì nhìn kĩ vô mắt tôi xong hỏi: Chú đã điện não đồ lần nào chưa. Chưa BS. Nó cười cười: Trong đời ai cũng nên điện não đồ 1 lần chú ạ. A. Tay này nói giống hệt chú AQ trong AQ chính truyện của Lỗ Tấn: Đời người ai cũng ít nhất bị dắt ra dắt vào trước vành móng ngựa một lần. Thế à cháu. Ừ. Vậy hôm nay làm nhé, để cháu kiểm tra xem não và mạch máu não của chú có bt không. Tất cả là nhằm phòng tránh đột quị cho chú. OK, sẵn sàng. Bây giờ cháu viết phiếu chú lên khoa nội thần kinh làm. Thế cái ĐNĐ có ảnh hưởng gì SK không cháu. Không đâu. Chú yên tâm.



Tôi cầm cái phiếu chỉ định ĐNĐ lên khoa Nội TK. Đây là 1 khoa mạnh của BVTN. Từng mấy lần đạt danh hiệu đơn vị đột quỵ đạt tiêu chuẩn Vàng của Tổ chức đột quỵ châu Âu và thế giới. Bạn nào có vấn đề về đột quị thì hãy đến đây khám và điều trị nhé.

Cô BS ở khoa nhận phiếu bảo tôi ngồi vô 1 cái ghế tựa: Chú ngồi thư giãn nhé. Xong có 2 cô y tá trẻ cầm một mớ dây dợ cặp kiệc các loại trông rất loằng ngoằng và phức tạp gắn đủ thứ lên đầu tôi như là chụp một cái lưới trùm kín đầu. Chú nhắm mắt ngồi yên nhé. Máy chạy. Thỉnh thoảng cô y tá lại yêu cầu: Nhắm mắt, mở mắt, hít thở sâu, hít thở bt... khoảng 30 phút thì xong. Tôi nhận lại 4 trang gồm những biểu đồ hình sin quái dị với kết luận: ĐNĐ không ghi nhận bất thường tại thời điểm ghi. May quá.



Quay lại phòng khám BS nói vậy là yên tâm rồi. Giờ cháu cho chú mấy loại thuốc bổ thần kinh chống hoa mắt chóng mặt và giúp máu lưu thông lên não bt. Chú nhớ uống và tăng cường tập TD nhé.

Tôi ra về với lời chào chia tay nỗi lo đột quị. Chết vì tình thì thời SV tôi đã bị mấy lần nhưng chết vì đột quị chắc tôi không đến lượt.

P/S: Điện não đồ là ghi lại hoạt động điện sinh học của não bằng các điện cực đặt ở da đầu. Điện cực kim loại gắn với da ở bên ngoài đầu làm biến đổi hoạt động điện thành các mô hình, thường được gọi là các sóng não. Một máy đa âm ghi lại các sóng não. Sóng được truyền đến màn hình máy tính.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới