11 tháng 3, 2021

Cô gái đến từ Thái Lan - เดินทาง สายกลาง

Đang cắm cúi làm việc thì có nt qua messenger của cô bạn là GV ĐHQB, Ts TP Thảo. Sau những màn vòng vo tam quốc như anh khỏe không, sao dạo ni không về QB chơi.v.v.. thì đến màn công việc: Em có đứa học trò bên Thái Lan sắp dẫn 1 đoàn học viên cao học chuyên ngành du lịch của 1 trường ĐH bên đó đi thực tế ở VN. Hồi em qua dạy bên Thái Lan mấy năm thì có dạy cho bạn này ở khoa tiếng Việt. Bây giờ bạn ấy làm ở 1 cty du lịch chuyên dẫn tour cho các đoàn TL đi VN. Đoàn học viên CH này là 1 tour đặc biệt vì trong đó có nội dung bắt buộc là phải đến thực tế về hoạt động đào tạo ngành du lịch ở 1 trường ĐH hoặc CĐ ở VN. Trường anh có khoa DL, anh giúp học trò em việc này nhé.

Chuyện nhỏ, bởi trường tôi rất hiếu khách, nhất là khách từ các cơ sở đào tạo nước ngoài. Tôi đề xuất cuộc gặp với hiệu trưởng và được ông đồng ý ngay với điều kiện chi phí tiếp đón và làm việc do phía khách chi trả. Ông HT cũng giao luôn cho tôi (với tư cách là TB truyền thông) cùng cô trưởng khoa DL thay mặt nhà trường tiếp đón và làm việc với đoàn vì hôm đó BGH bận.

Thế là tôi với cô học trò thông qua sự GT của Ts Thảo kết nối bạn bè FB với nhau, nói chuyện qua messenger mấy lần để lên nội dung kế hoạch chi tiết cho chương trình làm việc ngay sau khi đoàn đến SG.

Tôi còn phải gõ bài phát biểu chào mừng rồi mail qua Thái Lan cho người phiên dịch dịch ra tiếng Thái, còn cô trưởng khoa DL chuẩn bị powerpoint bài giới thiệu đào tạo ngành DL khoảng 45 phút bằng tiếng Anh (tuy nhiên khi vào cuộc nói tiếng Anh đc đâu 20’ thì mỏi miệng quá nên cô chuyển sang tiếng Việt).

Đoàn đến từ đầu giờ làm việc buổi sáng với hơn 20 người, trưởng đoàn là cô HP trường ĐH bên TL, bạn học trò dẫn đoàn là 1 cô gái Thái xinh đẹp có tên Việt là Họa My còn tên Thái thì rất dài dòng và ngoằn ngoèo mà tôi không thể nhớ; nick của bạn ấy cũng thế: เดินทาง สายกลาง. Có trời mà nhớ nổi.


Họa My nói tiếng Việt thành thạo theo giọng Sài Gòn. Hôm đó trên bàn phòng họp tiếp khách có đủ trái cây, nước uống, hoa và bánh mời khách mua bằng tiền của... khách (chuyển trước qua TK cho tôi). Có cả quà cho mỗi người là 1 cái li sứ của trường, riêng cô HP trưởng đoàn được tặng 1 bộ bình trà gốm sứ Minh Long có in logo của trường. Tôi TM nhà trường phát biểu dài chừng 1 trang A4 chào mừng đoàn, cứ nói được 1 khúc thì dừng lại để phiên dịch ra tiếng Thái. Rồi đến cô trưởng khoa lên làm việc. Sau đó thì đi tham quan cơ ngơi đào tạo của khoa DL. Rồi 2 bên tặng quà cho nhau và chia tay. Thế mà cũng gần hết buổi sáng. Riêng tôi và HM không kịp nói chuyện gì với nhau chỉ kịp chụp vài tấm hình kỉ niệm.



Mấy hôm sau khi đoàn đã về lại TL thì tôi nhận được nt của HM: Em rất cảm ơn thầy. Nhờ có sự giúp đỡ của thầy mà em đã hoàn thành chuyến công tác rất tốt. Khi nào thầy qua Thái du lịch thì nt em. Tôi nhắn lại là chúc em làm việc cho tốt và đừng quên lấy chồng. Hi hi. Khi nào em làm đám cưới thì mời thầy qua Bangkok dự nhé. OK. Vì tôi cũng chưa qua Thái lần nào nên rất sẵn sàng.



Chuyện này xảy ra đã gần 2 năm trước, xong vụ này thì dịch covid tràn đến. Vì thế nên mọi dự định đổ bể hết. Đám cưới của HM đến nay cũng chưa thấy xảy ra, có lẽ do HM còn trẻ và cũng do đẹp quá nên chưa cần lấy chồng (tôi nghe bọn con gái vẫn nói với nhau là người phụ nữ đẹp nhất khi không thuộc về ai).

Cách đây mấy hôm tôi nhận được 1 cái video clip qua kênh Youtube với lời nhắn của HM: Bây giờ em không làm cho Cty DL nữa mà chuyển qua làm cho 1 Cty điện mặt trời. Thầy xem clip giúp em và nghe xem em đọc có ổn không ạ. Đó là 1 cái clip giới thiệu về 1 công ty điện mặt trời lớn của Thái Lan, Cty này có cả chi nhánh ở SG. Lời bình đọc bằng tiếng Việt do chính HM đọc khá rõ ràng, truyền cảm. Tôi nghe rồi nhắn cho em: Đọc tốt, rõ ràng, dễ nghe. Tuy nhiên vẫn biết ngay là người Thái đọc tiếng Việt. Dễ thương. Thầy đã comment dưới video clip và bấm like cho em.

HM nhắn lại: May cho em quá. Thế là em yên tâm rồi. Hết dịch em qua SG thăm và mang quà Thái cho thầy ạ.

Tôi vẫn không quên nhắn cho em: Nhớ lấy chồng nhé. Ka ka. Còn lâu thầy ạ.

Những câu chuyện như thế qua sự chiêm nghiệm của bản thân càng làm tôi kính nể thêm facebook với công dụng vô vàn thứ và cả sự tiện ích của nó.

Không thể nói chỉ những ai vô công rỗi nghề mới chơi FB.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới