10 tháng 1, 2016

Tất niên sớm

Hôm nay có cuộc hội ngộ cuối năm của nhóm bạn học lớp 12A K2 (tức lớp A khoa văn khóa 12).
Chiều qua đang giờ làm thì Lê Văn Ngọ gọi: Tui mới ở Vinh vô, có gặp nhau được không. Được chứ sao không. Để chủ nhật rảnh tui sang quận 7 chơi với ông. Một lát sau thì ông Nguyễn Mậu Đàn từ Long Hải: làm gì mà mấy lâu im ắng thế chú mày. Khoảng 28 Tết xuống tao lấy bánh chưng về ăn nhé. Tôi đáp: Bánh trái là chuyện nhỏ. Chủ yếu là tui về Long Hải ăn tất niên với ông thôi. Mà có thằng Ngọ mới xuất hiện ở Sài Gòn đây. Chục ngày nữa hắn ra Vinh lại rồi. Vây mai phe ta làm cuộc họp mặt đi - lão Đàn hào hứng, mày gọi ngay cho bọn con Đào Thủy, con Lê Thị Hiệu với thằng Ngọ. Chiều mai nhé. Mà không, trưa mai nhé. 10 giờ tao lên sớm. Nhậu ở nhà con Đào Thủy. Nói Thủy mời thầy Đào Trọng Mão chủ nhiệm lớp 12A ta nữa luôn nhé.
YES. Mai chủ nhật mấy vị muốn chơi kiểu gì tui cũng tham tham gia được. Tôi phôn ngay cho cả bọn. Tất cả đều OK.
Sáng nay mới 5 giờ đang say giấc nồng thì điện thoại lão Mậu Đàn đã dựng tôi dậy: Giờ tao xuất phát rồi đây. 2 tiếng nữa chúng mày tập hợp ở nhà cái Thủy nhé. Đi chơi mà lão cựu chiến binh này  cứ làm như đi đánh giặc.  
 Đúng 9 giờ cả bọn 12A K2 chúng tôi đã tề tựu ở nhà Đào Thủy. Lê Thị Hiệu mang theo cả ông xã đến. Trên bếp một chảo cá trứng Hà Lan đang chiên xù nghe xèo xèo. Trên bàn ăn một nồi lẩu điện cũng đang sùng sục sôi. Gì chứ vụ ăn uống đãi đằng bạn bè này thì Thủy là nhiệt tình số một. Thủy sống một mình với tòa ngang dãy dọc như địa chủ. Con cháu ở hết bên Mĩ. Có bạn bè đến Thủy nói tau vui như Tết.
Thầy Đào Trọng Mão  ở cách nhà Thủy một con hẻm trên đường Phan Huy Ích cũng kịp có mặt. Từ tháng 9 năm 72 chia tay thầy và bạn bè để đi lính đến nay tôi mới gặp lại thầy chủ nhiệm lớp năm thứ nhất của mình. 44 năm đã trôi qua. Thầy là anh trai đầu của Đào Thủy, dạy văn học dân gian và làm chủ nhiệm lớp 12A bọn tôi. Thầy trò gặp nhau vừa kịp bắt tay khắp lượt anh Mâụ Đàn đã giuc mọi người ngồi vô mâm và nâng li. Lão ni vội là do chiều phải về lại Vũng Tàu để dự một đám cưới không thể vắng mặt. Một thẩu rượu ngâm 10 kí táo mèo của Thủy đươc bưng ra. Uống rượu bằng li cối như uống bia. Cuộc nhậu của sáu thầy trò kéo dài từ 10 giờ sáng đến 1 giờ chiều. Bao nhiêu chuyện tào lao của lớp đại học khóa 12 của tôi đã được kể; nhiều bài thơ đã được đọc, cười đau cả miệng.
Thầy Mão nói hôm nay có khi vui hơn tất niên đấy. Lão Đàn bảo: Thì hôm nay là tất niên luôn chứ còn gì nữa thầy. Tất niên làm sao mà họp mặt được với đám thằng Sơn thằng Ngọ này ạ.

Với tôi thì vui hơn cả tất niên.

                                 Trái sang: Sơn, Đàn, thầy Mão, Ngọ, Hiệu, Thủy


Cây khế ngọt sum suê trong sân nhà Thủy, cả bọn hái ăn đã đời, còn mang về.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới