9 tháng 10, 2012

Em ơi thời lừa phỉnh đã qua


Dạo này đám dân chúng hay bị đám đầy tớ mạt sát  là dân trí thấp, một cách nói khác của ngu (ái dzà, trong đám dân ấy có mình nhé, chúng nó nói mà không có nghĩ).
Chẳng hạn:

Bên lề phiên họp Qh
  nghị Phước đề xuất đợi đến "khi nào trình độ dân trí cao hơn và kinh tế ổn định hơn thì mới có thể ban hành Luật biểu tình”.  Nói vậy có nghĩa là dân ta còn ngu nên chưa cho biểu tình.

Mùa ngập lũ năm ngoái, ông bí thơ Hn 
nói
:
tôi thấy nhân dân ta bây giờ so với ngày xưa ỷ lại Nhà nước lắm. Cứ chờ trên về, chờ cung cấp cái này, hỗ trợ cái kia chứ không đem hết sức ra tự làm". Nghĩa là dân ta ngu nên không biết cách tự lo, cái gì cũng chờ nhà nước lo.

Gần đây nhất, bình thống đốc khi phát biểu trên VTV trong mục Dân hỏi BT trả lời đã nói: “Do dân trí, tập quán ở VN chưa cao như ở một số nước. Rất nhiều người dân hiện nay đi gửi tiền nhưng cũng không để ý đó là NH tốt hay xấu. Có khi chỉ vì NH này ở ngay đầu ngõ nhà mình nên mang tiền đến gửi cho thuận tiện. Nên cách làm của chúng tôi là tái cấu trúc từ bên trong để NH lành mạnh lên. Nhưng đến một giai đoạn nào đó, khi nền kinh tế phát triển, mặt bằng pháp luật hoàn thiện hơn, dân trí cao hơn, tiềm lực của hệ thống tài chính mạnh hơn thì cũng phải sẵn sàng cho phá sản những NH yếu kém”.v.v.v Túm lại, bởi dân ta còn ngu nên chưa cho mấy cái ng. hàng sập sệ phá sản.

 
Trong lúc đó thì ngược lại, mình thấy dân ta đang ngày càng khôn ngoan ra là khác.
Mấy ví dụ:
Nhà đất ứ đọng, thị trường bong bóng địa ốc đang chờ ngày nổ tung thì xuất hiện mấy bài báo có vẻ như tình cờ đưa tin, bài với đầu đề ra vẻ tưng tửng: Đợt xả hàng tồn nhà đất của dự án… đang hút khách; hoặc có lần mình đọc trên Vn né bài: Giới đầu tư địa ốc Hà Nội đang chú ý đất dự án Bình Dương… Đại loại thế. Đúng là trò hề lừa đảo. Ai chả biết mấy tên báo này ăn tiền đăng tin bài ngang với giá quảng cáo của mấy tên dự án địa ốc nên đăng bài hòng lừa gạt người mua. Hòng cho người đọc sập bẫy bỏ tiền ra mua thế mạng cho chúng nó. Vậy mà có ai bị sập đâu.
Ngân hàng hỗn loạn trong cơn đổ bể, lãi suất tiền gửi  hạ từ 14% xuống còn 9% trong lúc giá vàng lên như diều gặp gió, từ 40 – 41 đầu năm ngoái nay lên sát 50, dân rút hết tiền tiết kiệm đổ xô đi mua vàng về cất cho chắc ăn thì nhà đài vẫn giả ngô giả ngọng phát phóng sự “người dân vẫn tin tưởng ngân hàng, nhiều người còn đi bán vàng để gửi tiết kiệm vì tính ra gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư có lãi và an toàn hơn so với mua vàng về cất trong nhà, vừa không an toàn vừa mất lãi...”  Có mà óc chuối cả nải thì mới tính toán như thế. Dân ta ai chả thuộc câu: Tiền liền với ruột. Đã thế một chỉ vàng mua năm ngoái chỉ 41 nay đã lên 48, thế mà gọi là không có lời mới lạ.
Cái Sông Tranh 2 xây đắp cẩu thả bất chấp tính mạng hàng vạn con dân, xây xong nước ngấm qua đập tuôn chảy lại thêm động đất nổ lục bục khiến dân vùng hạ lưu sợ xanh mắt thì đám i vì en cứ khăng khăng: “Sông Tranh 2 an toàn tuyệt đối”. An toàn cái con tiều. Nếu vậy chúng mày thử dời nhà vô dưới chân đập mà sống với dân 1 tuần xem đêm nằm có dám nhắm mắt mà ngủ không

Trong lúc đó thì để đánh lại đám quan, dân chẳng biết ở đâu nảy nòi ra đua nhau làm báo, và nghe đâu đã có cả vua làm báo, rồi cả đảng làm báo nữa, thì đích thân đồng chí thủ tướng của ta đã yêu cầu rất chính đáng là các báo đài phải cung cấp đầy đủ thông tin với sự thật cao nhất cho dân. Ấy vậy mà, sự thật vẫn đang là một thứ xa xỉ trên báo chí nước nhà, nên mấy tên báo mạng linh tinh kia vẫn sống khỏe. 

Rõ là cái thời lừa phỉnh nhau qua đã lâu rồi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới