16 tháng 7, 2012

Đến hẹn lại lên…Linh Trung



Là nơi đóng đô của ĐH Kinh tế - Luật để chấm văn khối D.
Năm  nay chấm ts sớm hơn năm ngoái cả tuần.
Lại gặp gần đủ mặt hội bạn chấm thuê với tổ trưởng là Ts Nguyễn Khắc Hóa. Một năm trôi qua mà thấy mọi người vẫn… già như ngày xưa.
Nói hội chấm thuê là đúng bởi ở Sg có hai đội quân làm thuê.
Một là những người quanh năm hết dạy cho trường này lại đi dạy cho trường khác. Hội này gọi cho sang thì là thỉnh giảng. Mà thực ra là đội quân dạy thuê. Đi đâu cũng đụng nhau. Có lần mình lên trường Tây Nguyên dạy lại ở bên  cạnh phòng của một ông ở trường Kinh tế. Ông này thường đi chung xe với mình mỗi lần đi dạy cho trường Bình Dương. Cả hai đều ớ ra vì cùng thấy quen quen.
Một hội nữa là đi chấm thi Ts thuê. Mình ham vui nên tham gia cả hai hội. Có lẽ sang năm chỉ tham gia một hội thôi.
Năm nay đề văn khối C và D đều thoáng đãng như nhau, đều là dạng đề mở. Các cháu học trò vừa đi qua lớp 12 tha hồ tung tẩy múa bút và viết hươu viết vượn. Các thầy theo đó chấm bài cũng mệt muốn chết.
Nhất là câu luận về thần tượng với sự hâm mộ và sự mê muội. Thôi thì đủ kiểu luận bàn và lí giải từ trên trời đến dưới bể.
Đọc bài của học trò viết về những chuỵên người lớn như thế mình thấy chúng nó thật hồn nhiên và đáng yêu.


Tuy nhiên đề văn khối D năm nay cũng gây rắc rối cho học trò và giám khảo. Câu 3A yêu cầu học trò nêu "Cảm nhận về ý nghĩa của kết thúc truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao và truyện ngắn Vợ nhặtcủa Kim Lân".
Thực chất đây là một phép làm của khoa văn học so sánh. Nhưng đề bài lại không có chữ nào yêu cầu về so sánh của 2 cái kết truyện đã nêu.  Vậy là có đứa làm xong cái kết của Chí Phèo rồi chuyển sang làm cái kết của Vợ nhặt. Rất vụng nhưng người chấm cũng phải chấp nhận. Đa số thì viết kết hợp giữa hai cái kết rồi có so sánh.
Đây là cái vụng của người ra đề. Một đề bài không rõ ràng. 

Còn một buổi sáng mai nữa mới xong.
Có mấy tấm hình 



  
      Một tòa nhà rất hiện đại của trường KT-L với cái cổng trường rất giản dị

  Phía sau là bãi đất trống - qũi đất dự trữ của trường này còn rất lớn





Làng Đại học Quốc gia Tp.HCM vẫn đang mọc lên trong sương mù buổi sớm Linh Trung




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới