2 tháng 7, 2012

Thành phố ngày trở lại



Hôm nay ngày 1-7 vừa tròn hai năm mình vô lại Sg định cư. Đăng lại bài viết này như là kỉ niệm:

Tính đến hôm nay nữa là vừa đủ ba bảy hai mốt ngày mình trở lại hẳn SG. Cách đây 35 năm kể từ  30 – 4, sau những ngày làm quân quản rồi rời Tp để trở lại trường ĐH, số lần mình  quay lại Tp trong những chuyến công tác phải tính đến hàng trăm bởi hầu như ko có tháng nào mà mình ko có một chuyến SG. Việc chung việc riêng đều có đủ.
Nhưng vụ trở lại lần này là để ở hẳn. Mình vẫn băn khoăn ko biết nên dùng từ  trở lại hay trở về.
35 năm kể từ khi ta vừa đi qua tuổi 20 nay trở lại tóc đã pha sương tiêu nhường chỗ cho muối. Có muộn quá ko nhỉ. Người ta thường nói dù muộn vẫn hơn không. Hay nói cách khác là để vươn tới trong cuộc đời này thì ko có chỗ cho từ muộn.
Sau những lang bạt kì hồ ta lại quay về chốn cũ. Chốn cũ của nghề nghiệp nơi giảng đường ĐH và chốn cũ của nơi sinh sống.
Tp rộng mênh mông đến mức đầu đường phía này mưa như trút mà ở đầu phía kia đường thì nắng ráo như không. Tp rộng mênh mông mà ở đâu cũng chật chội với những người là người. Người như nêm cối ở khắp mọi hang cùng ngõ hẻm của Tp.
Vậy mà ai cũng có một chốn để dung thân ai cũng có một công ăn việc làm. Và hơn thế ai cũng có một sự nghiệp miễn là người đó có nghị lực và biết chịu khó chắt chiu để sống.
Thế mới biết Tp bao dung làm sao.
Sáng sáng ta hơi vội vàng dong xe đi chiều chiều lại thong thả dong xe về giữa cơ man người và xe ken vào nhau dày đặc mà thấy yêu vô cùng khung cảnh nhộn nhịp và hối hả cũng vô cùng của cuộc sống. Có lẽ ko ở đâu mà cư dân lại hăm hở sống hăm hở làm việc như ở Tp này.
Thế mới biết Tp và con người Tp năng động đến mức nào.  Chỉ có những con người thực sự yêu đời yêu cuộc sống thì mới có phong cach sống năng động như thế.
Dù không đến mức như trong thơ Chế Lan Viên Gặp mỗi mặt người đều muốn ghé môi hôn nhưng ta yêu đến vô cùng sự hối hả và năng động sống của cư dân Tp. Sống mà lờ đờ nước hến thì chán chết.
Cứ sống hết mình, làm việc hết mình ta sẽ gặp chính con người mình và ước nguyện của chính mình. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới