19 tháng 5, 2012

Chết học và copy và paste

Hồi đi học bọn mình ngán nhất là mấy môn ní nuận xuông (chủ trương phát ngôn như thế để tránh vụ nhạy cảm chứ không phải là tranh thủ mỉa mai đặc sản lói ngọng của người Hà lội) mà đầu bảng là môn triết học, bao nhiêu tài năng đã ngã dúi dụi khiến thân thể mang đầy thương tích trên đường học vấn, thậm chí là chết thẳng cẳng chỉ vì môn học đáng lẽ ra là rất hấp dẫn nhưng chỉ vì dưới ánh sáng chớp lòa của giáo gươm mà thành ra là môn chết học. Có người học giỏi, thông minh những môn khoa học cơ bản, chuyên ngành thì điểm thi cao ngất ngưởng, chỉ mỗi chết học là không đủ 5 điểm, thi lại mà thành ra là học lực cả dưới trung bình. Không chết thì sống với ai.
Mà ai có thể sống nổi nếu không trở thành khùng khùng với những quả trứng có trước hay con gà có trước. Trong lúc vấn đề đặt ra là gà chui ra từ trứng hay là trứng chui ra từ gà. Rồi vật chất có trước hay í thức có trước; rồi cái nào quyết định cái nào. Đúng là đâu cái điền.
Ngày nay, với thế hệ 8X, 9X thì tình trạng càng trở nên đen tối hơn. Chả thế mà có trường, Gv bộ môn khi tổ chức thi vấn đáp đã cho phép Sv được dùng điện thoại cầu cứu người thân, giống như là đang tham dự một game show trên Tv vậy.  Thực tế thì ngay cả ông thầy dạy môn này cũng thấy nó là vô bổ nên mới ra tay cứu trò độ thế như thế.
Lũ Sv 9X ngày nay nghe về các cặp phạm trù cơ bản cứ như là vịt nghe sấm. Nói vụ này mình lại nhớ hồi đi học lớp cờ cờ lờ lờ, có ông phó chủ tịch 1 huyện miền núi nghe giảng về các cặp phạm trù, khi thảo luận đã nói: Khi đi học vợ tui đã bán hết 1 cặp bò, 2 cặp heo lấy tiền cho tui ra Tp học, vậy mà học mãi tui cũng chưa có lấy trong đầu 1 cặp phạm trù nào. Thôi, tui xin về nuôi lại mấy cặp bò cặp heo đền cho vợ đây.     
Ngày nay, các thầy dạy chết học thường cho Sv làm bài tập theo nhóm ở nhà để tạo cho chúng nó cơ hội chép tài liệu cho dày lên, lại được tiếng là tăng cường tự nghiên cứu. Lũ học trò 9X sẵn máy tính với mạng internet, thế là chúng rúc vô google tìm kiếm,  dở chiêu bài copy và paste. Vậy là bài làm tha hồ mà dày dặn. Cả thầy lẫn trò cùng thở phào coi như là đã sống lại trước môn chết học.
Đúng là càng học càng ngu thêm. Mà thực ra là môn học đã làm ngu cả người dạy lẫn người học. Cứ như là một sự ngu hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới