21 tháng 9, 2020

Không cho thì sự cũng đã rồi

Nhiều người cứ ồn lên về vụ Bộ GD cho phép học sinh THPT được sử dụng điện thoại (hiển nhiên là di động, hiển nhiên là thông minh chứ giờ này nói đt không lẽ là nói đt bàn và đt cục gạch).

Thực ra nói cho phép như trên chỉ là Bộ GD cầm đèn đuổi theo ô tô. Trên thực tế, hàng chục năm nay đám học trò phổ thông đứa nào cũng được cha mẹ trang bị đt và đều đã mang đt đến lớp học như là một sự tất yếu. Cách đây cả chục năm con gái tôi đi học cấp 3 cũng đã mang theo đt trong cặp. Hết giờ học tôi đi đón, cháu vừa ra khỏi cổng trường gọi cha í ới: Ba đang đứng ở đâu.

100% học sinh mang theo điện thoại đến lớp. Một bộ phận không nhỏ chúng nó ngồi học trong lớp tha hồ chơi game, chát chít, tha hồ mà fây búc với za llo, coi ông thầy đang thao thao bất tuyệt trên bục giảng có cũng như không.

Nói tóm lại với cái đt trong tay, chúng nó tha hồ làm đủ mọi thứ trò ma mãnh mà ông thầy đứng trên lớp có mắt cũng như mù.

Mới năm ngoái đây, tôi được một ông HT trường CĐ VHNT thuê làm HP điều hành trong 3 tháng cho 1 trường THCS và THPT vì cô HT trường này bỏ việc ngang xương. Đây là trường tư của ông HT trường CĐ. Có đủ từ lớp 6 đến lớp 12. Là một ngôi trường èo uột, hs thì học để mà chơi là chính.

Ông HT CĐ hứa sau 3 tháng sẽ tìm được HT mới và cho tôi miễn nhiệm.

Là HP điều hành mà tôi không điều hành được GV khi trống tiết. Vì thế tất cả các môn từ GDCD đến Văn, Sử, Địa nếu có lớp nào trống tiết thì tôi là người lấp vào chỗ trống. Với cuốn sách giáo khoa bộ môn trong tay, chỉ liếc qua là tôi đã dạy đủ 45 phút dù đó là địa lí tự nhiên hay địa lí xã hội, dù đó là chiến dịch ĐBP hay chiến dịch HCM, dù đó là Đất nước của Nguyễn Đình Thi hay là Sóng của Xuân Quỳnh. Có tuần ngày nào tôi cũng làm nhiệm vụ điền vào chỗ trống như thế, từ lớp 6 đến lớp 12. Mệt mỏi và vô cùng chán nản vì thấm mùi dạy hs trường tư.

Chúng nó ngồi học mà đứa nào cũng chúi mũi cắm mặt vô màn hình đt. Đứa tử tế thì để đt dưới gầm bàn mà quẹt quẹt, đứa ba trợn thì để hẳn lên mặt bàn tha hồ bấm bấm.

Ở các lớp đại học thì tụi SV có đỡ hơn chút nhưng chuyện dùng đt trong lớp là rất bình thường. Có hôm lên lớp cho SV năm 2 tôi đang phân tích tp “Gào thét” của nhà văn LT ở trên bảng thì cuối lớp có tiếng đứa con gái vang lên trong trẻo: Mày ở nhà nhớ nấu cơm nha.

Ngày nay, từ trẻ con đến người lớn, không có smartphone và internet thì không thể sống nổi. Vì thế cái sự cho phép của Bộ GD chỉ là hành động của một kẻ mù cố sức xô vào một cảnh cửa đã mở toang.

Nếu là tôi, sẽ cho phép HS mang theo cả laptop đến lớp học luôn cho tiện.

Mấy người ham phê phán bộ GD chả việc gì phải xoắn.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới