17 tháng 8, 2020

Sách Luyện đọc lớp 1 – Hấp dẫn từng câu chữ

Nga Lê Phương (Gs. Lê Phương Nga gửi cho tôi cuốn Luyện đọc lớp 1 với lời nhắn: Cho tớ ý kiến nhé. Ý kiến là thế nào. Tớ sẽ có hẳn 1 bài đăng báo về sách của cậu. Sách khó viết mà viết hay thế nhỉ. Đọc xong cứ mướn đi dạy lớp 1.

Phải nói là ngay từ khi cầm trên tay và đọcnhững bài đầu tiên trong cuốn Luyện đọc lớp 1(*) (Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018) của các tác giả Lê Phương Nga và Trần Thị Quỳnh Nga, NXB Giáo dục Việt Nam, tôi đã rất lấy làm ngạc nhiên.

Cuốn sách mỏng manh chỉ với 70 trang mà chứa đựng bao điều thú vị. Chợt thấy ghen tị với các em bé lớp 1 bây giờ vì 60 năm trước, mình học lớp 1 với những bài học thật bâng quơ. Và ước gì mình có thể bé lại bằng cái kẹo để được đi học lại lớp 1 với những bài học mới như trong cuốn sách này.


Theo lời các tác giả thì Luyện đọc lớp 1 ra đời là nhằm để “giúp các em hình thành năng lực đọc – một năng lực vô cùng quan trọng trong những ngày đầu đến trường”. Vì thế mà mở sách ra các em sẽ thấy ngay những câu chuyện, những bài thơ lí thú, kèm với đó là những bức tranh ngộ nghĩnh, vui tươi. Và điều đó thể hiện rất rõ ở tất cả các bài luyện đọc trong sách.

Mỗi bài luyện đọc mà thực ra là một câu chuyện và chuyện nào cũng hấp dẫn cuốn hút người đọc, ngay cả với người đọc lớn tuổi. Hãy lấy ngay câu chuyện đầu tiên Cừu con lông trắng làm ví dụ: Cừu con lông trắng được mẹ gọi bằng một cái tên là Hòn bông tròn lúc la lúc lắc. Cừu con thích cái tên đó lắm, đi đâu chú cũng khoe và khi được ai gọi bằng cái tên đó là cừu con lại nhảy cẫng lên. Đêm đến nằm bên mẹ cừu con thì thầm: Mẹ ơi, Hòn bông tròn lúc la lúc lắc yêu mẹ lắm. Chuyện chỉ có thế mà thật ấn tượng vì nó mang lại cảm giác vui tươi, nhẹ nhõm cho người đọc. Các học sinh lớp 1 khi đọc sẽ ước gì mình được mẹ yêu và đặt cho một cái tên như Cừu con lông trắng, có khi đọc xong có em đêm mơ ngủ bỗng thấy mình thành Cừu con lông trắng. Còn người lớn khi đọc chắc chắn trên môi sẽ nở một nụ cười thú vị.

Viết được một câu chuyện làm bài luyện đọc như thế, tôi nghĩ thật là khó. Các tác giả phải tự đặt mình vào vị trí là lứa tuổi của các các em bé lên 6 tuổi đang học lớp 1. Một bài luyện vừa sức các em theo kiểu học mà chơi chơi mà học. Và tôi nghĩ những câu chuyện như thế sẽ in dấu lâu dài trong trí não và cả trong tâm hồn các em ngay cả khi các em đã trưởng thành. Cứ như thế 17 câu chuyện của sách Luyện đọc lớp 1 được đọc hết khi nào không biết.

Kèm theo mỗi bài luyện đọc là phần được xem như bài tập nhưng các tác giả đã rất khôn khéo và tâm lí khi không gọi nó là bài tập gồm 6 câu hỏi hết sức nhẹ nhàng. Các em sẽ được tham gia làm bài tập cùng cô giáo nhưng chỉ là như một cuộc trò chuyện tâm tình. Chẳng hạn ở bài Cừu con trên, phần câu hỏi bài tập sẽ là: Mẹ gọi cừu con lông trắng là gì? Sách đưa ra 3 lựa chọn để các em xác định một đáp án: Cừu con lông trắng; Hòn bông tròn lúc la lúc lắc; Đám mây bông. Các em sẽ dễ dàng tìm ra đáp án đúng. Thật là dễ và nhẹ nhàng. Ai cũng có thể đọc được, ai cũng có thể trả lời đúng câu hỏi, ai cũng có thể được cô giáo khen giỏi. Cứ thế mà lòng ham học, ham đọc sẽ đến với các em lúc nào không biết.

Bài học trong sách Luyện đọc lớp 1

Viết sách chắc chắn là một việc rất khó. Nếu dễ thì hẳn ai cũng đã có một cuốn sách đề tên mình trong thư viện. Nhưng viết sách cho học sinh lớp 1 học còn khó hơn nhiều. Điều đó được minh chứng qua sách Luyện đọc lớp 1 này.

Viết để các em tiếp thu được một cách nhẹ nhàng, học mà như không, học mà đầy hứng thú, học mà đầy niềm vui khi đến trường. Đó là cả một niềm hạnh phúc với các em học sinh lớp 1. Và đó cũng là niềm mơ ước mong mỏi của các nhà hoạt động giáo dục.

Điều cuối cùng tôi muốn nói thêm là rất thích khi thấy các tác giả sách, là những nhà giáo kì cựu đã gọi học sinh lớp 1 là em chứ không phải gọi là con như nhiều trường hiện nay đang áp dụng. Cô giáo như mẹ hiền chứ không phải cô giáo là mẹ hiền. Vậy cô giáo không nên gọi học sinh là con. Gọi học sinh là em sẽ xác định được vai trò của cô giáo và học trò, phân biệt được nhà trường và gia đình.

Người viết bài này cũng đã có hàng chục năm làm nghề dạy học, chỉ có điều là dạy ở bậc đại học. Đọc xong Luyện đọc lớp 1 của các tác giả Lê Phương Nga (Chủ biên) và Trần Thị Quỳnh Nga bỗng ước gì có một lần mình được lên lớp để dạy cho các em học sinh lớp 1 và đọc cho các em nghe những câu chuyện trong Luyện đọc lớp 1.

HTS

(*) Luyện đọc lớp 1, GS.TS Lê Phương Nga (Chủ biên), TS. Trần Thị Quỳnh Nga, NXB Giáo dục Việt nam, 8 - 2020.

 Link xuất bản trên TC VHSG: https://vanhocsaigon.com/sach-luyen-doc-lop-1-hap-dan-tung-cau-chu/?fbclid=IwAR2lcGsuAG0TK5HrAubz9u3_jHZdrsnVmhnTzSE6qqGLSa6GD9UljQk9whQ

 

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới