Nga Lê Phương (Gs. Lê Phương Nga gửi cho tôi cuốn Luyện đọc lớp 1 với lời nhắn: Cho tớ ý kiến nhé. Ý kiến là thế nào. Tớ sẽ có hẳn 1 bài đăng báo về sách của cậu. Sách khó viết mà viết hay thế nhỉ. Đọc xong cứ mướn đi dạy lớp 1.
Phải nói là ngay từ khi cầm trên tay và đọcnhững bài đầu tiên trong cuốn Luyện đọc lớp 1(*) (Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018) của các tác giả Lê Phương Nga và Trần Thị Quỳnh Nga, NXB Giáo dục Việt Nam, tôi đã rất lấy làm ngạc nhiên.
Cuốn sách mỏng manh chỉ với 70 trang
mà chứa đựng bao điều thú vị. Chợt thấy ghen tị với các em bé lớp 1 bây giờ vì
60 năm trước, mình học lớp 1 với những bài học thật bâng quơ. Và ước gì mình có
thể bé lại bằng cái kẹo để được đi học lại lớp 1 với những bài học mới như
trong cuốn sách này.
Theo lời các tác giả thì Luyện đọc lớp 1 ra đời là nhằm để “giúp
các em hình thành năng lực đọc – một năng lực vô cùng quan trọng trong những
ngày đầu đến trường”. Vì thế mà mở sách ra các em sẽ thấy ngay những câu chuyện,
những bài thơ lí thú, kèm với đó là những bức tranh ngộ nghĩnh, vui tươi. Và điều
đó thể hiện rất rõ ở tất cả các bài luyện đọc trong sách.
Mỗi bài luyện đọc mà thực ra là một
câu chuyện và chuyện nào cũng hấp dẫn cuốn hút người đọc, ngay cả với người đọc
lớn tuổi. Hãy lấy ngay câu chuyện đầu tiên Cừu
con lông trắng làm ví dụ: Cừu con lông trắng được mẹ gọi bằng một cái tên
là Hòn bông tròn lúc la lúc lắc. Cừu
con thích cái tên đó lắm, đi đâu chú cũng khoe và khi được ai gọi bằng cái tên đó
là cừu con lại nhảy cẫng lên. Đêm đến nằm bên mẹ cừu con thì thầm: Mẹ ơi, Hòn
bông tròn lúc la lúc lắc yêu mẹ lắm. Chuyện chỉ có thế mà thật ấn tượng vì nó
mang lại cảm giác vui tươi, nhẹ nhõm cho người đọc. Các học sinh lớp 1 khi đọc
sẽ ước gì mình được mẹ yêu và đặt cho một cái tên như Cừu con lông trắng, có
khi đọc xong có em đêm mơ ngủ bỗng thấy mình thành Cừu con lông trắng. Còn người
lớn khi đọc chắc chắn trên môi sẽ nở một nụ cười thú vị.
Viết được một câu chuyện làm bài luyện
đọc như thế, tôi nghĩ thật là khó. Các tác giả phải tự đặt mình vào vị trí là lứa
tuổi của các các em bé lên 6 tuổi đang học lớp 1. Một bài luyện vừa sức các em
theo kiểu học mà chơi chơi mà học. Và tôi nghĩ những câu chuyện như thế sẽ in dấu
lâu dài trong trí não và cả trong tâm hồn các em ngay cả khi các em đã trưởng
thành. Cứ như thế 17 câu chuyện của sách Luyện
đọc lớp 1 được đọc hết khi nào không biết.
Kèm theo mỗi bài luyện đọc là phần được
xem như bài tập nhưng các tác giả đã rất khôn khéo và tâm lí khi không gọi nó
là bài tập gồm 6 câu hỏi hết sức nhẹ nhàng. Các em sẽ được tham gia làm bài tập
cùng cô giáo nhưng chỉ là như một cuộc trò chuyện tâm tình. Chẳng hạn ở bài Cừu
con trên, phần câu hỏi bài tập sẽ là: Mẹ gọi cừu con lông trắng là gì? Sách đưa
ra 3 lựa chọn để các em xác định một đáp án: Cừu con lông trắng; Hòn bông tròn lúc la lúc lắc; Đám mây bông. Các
em sẽ dễ dàng tìm ra đáp án đúng. Thật là dễ và nhẹ nhàng. Ai cũng có thể đọc
được, ai cũng có thể trả lời đúng câu hỏi, ai cũng có thể được cô giáo khen giỏi.
Cứ thế mà lòng ham học, ham đọc sẽ đến với các em lúc nào không biết.
Viết sách chắc chắn là một việc rất
khó. Nếu dễ thì hẳn ai cũng đã có một cuốn sách đề tên mình trong thư viện.
Nhưng viết sách cho học sinh lớp 1 học còn khó hơn nhiều. Điều đó được minh chứng
qua sách Luyện đọc lớp 1 này.
Viết để các em tiếp thu được một cách
nhẹ nhàng, học mà như không, học mà đầy hứng thú, học mà đầy niềm vui khi đến
trường. Đó là cả một niềm hạnh phúc với các em học sinh lớp 1. Và đó cũng là niềm
mơ ước mong mỏi của các nhà hoạt động giáo dục.
Điều cuối cùng tôi muốn nói thêm là rất
thích khi thấy các tác giả sách, là những nhà giáo kì cựu đã gọi học sinh lớp 1
là em chứ không phải gọi là con như nhiều trường hiện nay đang áp dụng.
Cô giáo như mẹ hiền chứ không phải cô giáo là mẹ hiền. Vậy cô giáo không nên gọi
học sinh là con. Gọi học sinh là em sẽ xác định được vai trò của cô giáo
và học trò, phân biệt được nhà trường và gia đình.
Người viết bài này cũng đã có hàng chục
năm làm nghề dạy học, chỉ có điều là dạy ở bậc đại học. Đọc xong Luyện đọc lớp 1 của các tác giả Lê
Phương Nga (Chủ biên) và Trần Thị Quỳnh Nga bỗng ước gì có một lần mình được
lên lớp để dạy cho các em học sinh lớp 1 và đọc cho các em nghe những câu chuyện
trong Luyện đọc lớp 1.
HTS
(*) Luyện đọc lớp 1, GS.TS Lê Phương Nga (Chủ biên), TS. Trần Thị Quỳnh
Nga, NXB Giáo dục Việt nam, 8 - 2020.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có nhận xét mới