25 tháng 4, 2020

Ngu gì làm người tốt


Mấy năm trước tôi phải lên tận cơ sở 3 của ĐHVH mãi trên phường Thạnh Xuân quận 12 để lên lớp cho SV văn 2. Mỗi buổi dạy một lèo 5 tiết nên đến tiết cuối là tôi đuối.
Hôm đó thấy đám SV cũng oải rồi nên tôi dành hẳn tiết 5 để phân tích tp Tây du kí với hi vọng chúng nó sẽ chăm chú hơn khi nghe đến những Tôn Ngộ Không, Trư bát Giới.
Mỗi lần lên lớp đám học trò quỉ tha ma bắt ở dưới làm gì tôi biết hết. Đứa thì chơi game, đứa thì chát chít với bạn bè, có đứa thậm chí đang nắm tay mò mẫm bạn gái dưới gầm bàn... tôi thì cũng từ chúng nó mà ra. Không biết mới lạ.
Đang nói đến đoạn nào nhỉ. Những bài học rút ra từ tiểu thuyết Tây du kí. Tôi phân tích tp theo kiểu nêu vấn đề: Tại sao thằng Tôn Ngộ Không với 72 phép thần thông biến hóa giỏi giang thế lại chịu để cho tay Đường Tam Tạng ngu ngơ lãnh đạo. Lâu lâu nổi điên lên nó còn niệm thần chú cho vòng kim cô thít chặt vào đầu đau điếng. Phải chăng đám lãnh đạo thường là những thằng ngu còn những thằng giỏi chuyên môn thì suốt đời làm lính. Hay là dù ngu nhưng vì có tài quản lí nên nó được làm lãnh đạo. Hay là cứ như thằng Trư Bát Giới cho sướng. Thích được ăn ngon, thích ngắm gái đẹp. Thấy gái là mắt sáng rỡ lên như đèn pha ô tô, mắt híp cả lại, hở ra là đã ngáy khò khò.
Đến đó thì bỏ lửng một câu hỏi cho đám SV trả lời: Nếu được chọn làm một trong 4 nhân vật của thầy trò Đường Tăng, Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới và Sa Tăng thì các anh chị sẽ chọn nhân vật nào.
Cả lớp râm ran hẳn lên.
Thưa thầy em Tôn Ngộ Không. Thưa thầy em Đường Tăng. Thưa thầy em Trư Bát Giới… Loạn xà ngầu cả lên. Mỗi nhân vật Sa Tăng không ai chọn. Mờ nhạt quá mà. Với đôi bồ gánh nặng trên vai và luôn đi chặn hậu; cần cù, chịu khó, nhẫn nại, không nhiều lời và chỉ biết có hành động; gánh hết khó khăn cho cả đoàn, Sa Tăng là một người tốt. Nhưng sự đời bất công, ở đâu và bao giờ cũng vậy, người tốt thường mờ nhạt và thiệt thòi nếu không nói là bất hạnh. Ngu gì làm người tốt.
Những bài học cuộc đời từ Tây du kí đấy chứ đâu.
Đúng lúc đó tôi chợt thấy chán ngán tất cả và nhìn qua khung cửa. Bầu trời Thạnh Xuân đang đầy nắng và xanh ngăn ngắt. Bên dưới là một công viên nhỏ như mũi tàu với bãi cỏ xanh rì. Giá lúc này mà có được phép đằng vân của lão Tôn để bay xuống bãi cỏ ngủ một giấc cho sướng.
Tôi 21 tuổi của 45 năm trước, ngày 15/5/1975 tại SG... 

...và bây giờ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới