10 tháng 7, 2017

Cây tri thức, sức mạnh lan tỏa sự tử tế

Cách đây vừa tròn 2 năm, Nguyễn Trần Hoàng Việt (sinh năm 1993), khi đó là sinh viên năm 4, Trường Đại học Hoa Sen đã có sáng kiến cho ra đời dự án “Cây tri thức” bằng cách tự mình bỏ tiền túi mua dụng cụ, nguyên liệu để tự làm một cây sách gọi là “Cây tri thức”. Thời gian đầu, Việt đặt lên cây khoảng 40 cuốn sách, sau đó kêu gọi sự hỗ trợ của thầy cô và các bạn sinh viên, số sách trên cây có lúc tăng lên trên 200 cuốn. “Cây tri thức” được đặt ngay sảnh chính của trường với lời nhắn “Chọn sách mà bạn thích, đọc trực tiếp hoặc mang về, tặng lại cho cây một cuốn sách của bạn”.


Cây tri thức đặt tại thư viện Lê Quý Đôn, cơ sở Nguyễn Văn Tráng

Cứ ngỡ dự án “Cây tri thức” của Việt rồi sẽ chết yểu theo thời gian vì sự thờ ơ của số đông người trong xã hội với văn hóa đọc. Nhưng đến nay, sau 24 tháng đã đi qua, “Cây tri thức” vẫn sống khỏe ngay trước cửa Thư viện trường dù người sáng lập và nuôi dưỡng nó đã trở thành cựu sinh viên. Vào những ngày này, có dịp lên Thư viện mang tên Lê Quý Đôn đặt tại lầu 8 cơ sở Nguyễn Văn Tráng, bạn sẽ thấy cây sách, “Cây tri thức” vẫn chứa đầy sách và thỉnh thoảng lại có độc giả đến chọn sách đọc.
Theo chị Bùi Thị Thúy Quyên, người phụ trách phòng đọc Thư viện Lê Quý Đôn, bên cạnh những người “lấy một quyển - bỏ cặp mang về” đã xuất hiện nhiều hơn những người “lấy một quyển - để lại một quyển”. Mừng hơn nữa là có bạn sinh viên dù không “lấy một quyển” nào nhưng vẫn mang đến đặt vào cây tri thức một hai quyển sách với tất cả sự nâng niu một nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Đáng quí hơn, có những giảng viên của trường khi thấy cây sách vơi hẳn đã bỏ tiền túi của mình mua hàng chục cuốn sách mang đến lặng lẽ đặt lên “Cây tri thức”.
Vào tháng 4/2014, nhà sách Tiki trong một chuyến đồng hành mang tên “Tiki cùng Đại học Hoa Sen lan tỏa văn hóa đọc” đã chọn lọc và tặng Trường Đại học Hoa Sen 150 cuốn sách, đặt trên “cây tri thức” tại sảnh G (Số 8, Nguyễn Văn Tráng, Quận 1, TP.HCM) để sinh viên chia sẻ và lan tỏa văn hóa đọc.Tất cả đã như một sự tiếp sức cho một dự án đầy tính nhân văn được sống mãi.  
Gần đây, để giúp bạn đọc hiểu thêm cách sử dụng “Cây tri thức”, mọi người đã có sáng kiến đặt cạnh cây một Thông điệp ngắn gọn, rõ ràng nhưng chi tiết về Mục đích, ý nghĩa, cách sử dụng với nội dung:  Cây trí thức lan tỏa văn hóa đọc; Bạn có thể lấy sách về đọc và trả lại sau khi đọc xong; Bạn hãy NHẬN 1 cuốn sách về đọc và CHO lại 1 cuốn sách khác.
Hi vọng, “cây tri thức” tại Trường ĐHHS sẽ sống lâu, sống khỏe và tiếp tục “nở hoa” như một minh chứng hùng hồn cho sự văn minh và lòng tử tế của con người cũng như là một phép thử có ý nghĩa về mặt đạo đức cộng đồng thể hiện qua văn hóa đọc và sự lan tỏa của nó.


Nguồn: http://news.hoasen.edu.vn/vi/4146/thong-tin-su-kien/cay-tri-thuc-suc-manh-lan-toa-su-tu-te


8 Nguyễn Văn Tráng, phường Bến Thành, Q1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới