1 tháng 12, 2016

Nấm và tôi

Ở trường tôi có một đội bảo vệ 8 người. Riêng tại cổng chính thường xuyên có hai chú bảo vệ thường trực trong đó có chú đội trưởng. Sáng nào đến trường tôi cũng được chú đội trưởng và chú đội viên vui vẻ chào Thầy ạ, tôi cũng vui vẻ chào lại các chú. Chiều hết giờ về lại chào nhau như thế.
Chú đội trưởng có hôm nói nhỏ với tôi: ở trường này chỉ có mỗi thầy là thân thiện chào hỏi với chúng em thôi đấy ạ. Tôi ngạc nhiên: thế những người khác thì sao? Họ tỉnh bơ thầy ạ, nhiều người còn xem bọn em như là cái cột nhà vậy. Tôi an ủi: không sao, các em đừng buồn, mỗi người một phận mà.
Một hôm vào trưa thứ Bảy được nghỉ sớm, chú đội trưởng bảo vệ hỏi tôi: Ở nhà lúc rảnh rỗi thầy thường làm gì? Mình ở nhà chả có mấy việc để làm,  sáng và chiều thì lên sân thượng chăm sóc mấy chậu cây kiểng và trồng mấy chậu rau các loại như mai chiếu thủy, mai vàng, cóc, chanh… Mình cũng có trồng ít rau để ăn như mướp đắng, đậu rồng… Chú bảo vệ lại hỏi vậy thầy có thích ăn nấm không? Ôi đó là món tủ của mình đấy. Có dịp đươc ra chợ hay đi siêu thị thì món đầu tiên mà mình chọn mua dứt khoát sẽ là các loại nấm. Chú bảo vệ cười: vậy trưa nay mời thầy ghé thăm vườn nấm của nhà em và mời thầy một bữa trưa bằng nấm. Thế thì còn gì bằng.
Rồi tôi và chú bảo vệ đi về hướng ngã tư An Sương. Ở đây có vườn nấm của gia đình chú. Đó là một vườn nấm gia đình khoảng 100 m2 trồng đủ các loại nấm từ nấm hoàng kim, nấm kim châm, nấm đùi gà và cả nấm linh chi nhưng nhiều nhất là nấm bào ngư. Chú bảo vệ tặng tôi 5 bịch phôi nấm các loại nói thầy đem về để chỗ có ánh sáng dịu nhẹ, không có gió lùa, mỗi ngày tưới phun sương cho nó 3 lần nó sẽ lai rai ra nấm cho thầy ăn trong một tháng.
Tôi hỏi một bịch phôi như thế này giá bao nhiêu. 15.000 đồng thầy ạ. Vậy thì bán cho mình 5 bịch nữa.
Thế là tôi có 10 bịch phôi nấm đem về chăm sóc và chỉ việc thu hoach.
Rồi chú vào bếp xào cho tôi 1 đĩa to mì với nấm mà nấm nhiều hơn mì. Tôi ăn thật ngon lành. Bởi đó là món khoái khẩu nhất của tôi. Với tôi, nếu cho tôi chọn giữa một dĩa thịt và một dĩa nấm dù là nấm gì thì tôi sẽ chọn dĩa nấm.
Rồi tôi chở 10 bịch phôi nấm về, hàng ngày tưới 3 lượt nước phun sương, chỉ mấy ngày sau những cây nấm bào ngư và hoàng kim đã bắt đầu cho thu hoạch.  Những tai nấm sạch tự tay mình trồng ra sao mà ngon và đẹp thế.  Nó nở mơn mởn và nhìn còn đẹp như là những bông hoa.
Tuy nhiên đó chỉ là một sự trải nghiệm một đi không trở lại. Tôi sẽ không bao giờ trồng nấm nữa vì với với 10 bịch phôi nấm không kể công chăm sóc cũng đã 150.000 đồng. Nếu 150.000 đồng đấy vào siêu thị mua sẽ được 4 đến 5 kí nấm bào ngư trong lúc toàn bộ số nấm tôi thu hái được may lắm cũng chỉ được 3 ký  là cùng. Chẳng qua là để biết được một giai đoạn cuối cùng của việc trồng nấm là như thế nào mà thôi.


Trồng nấm rất đơn giản, chỉ cần tưới phun sương ngày 3 lần rồi bắc ghế ngồi chờ nấm mọc đủ độ lớn  và hái

Nấm vàng là hoàng kim, nấm trắng là bào ngư. Hai loại nấm dễ trồng nhất.

Nấm hoàng kim của tôi trồng nở đẹp như hoa

Nấm bào ngư còn đẹp hơn và rất to. Nấm của người ta chỉ để ăn, nấm của tôi còn là một bông hoa đẹp không nỡ hái.

Tôi trồng cả đậu rồng trong chậu trên sân thượng.

Đậu rồng ăn được rất nhiều kiểu: luộc, xào, nấu canh, ăn sống đều ngon

Khổ qua mỡ

Rau quế

Tổ ong mật trên cây mai vàng. Nó gây phiền toái cho tôi rất nhiều nhưng không nỡ đuổi nó đi

Rễ mật nhân Bình Phước ngâm rượu uống chữa bá bệnh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới