30 tháng 4, 2016

Đi miền Tây với bạn bè

Có 2 đồng đội Lê Quang Phương và Lê Đăng Sơn vô dự họp mặt CCB Sư đoàn 341 nên Nguyễn Quang Ngọc cầm lái chiếc mazda quen thuộc còn tôi xin sếp nghỉ lễ sớm 2 ngày thành lập một đoàn CCB C20 F341 đi miền Tây vui chơi.
Sáng 27 – 4 lên đường. Đi hết cao tốc HCM – Trung Lương thì đến Mỹ Tho Tiền Giang. Tấp vô nhà Lê Ngọc Kim, cũng là bạn sv khoa văn đi lính, cũng là đồng đội C20. Hai vợ chồng Kim Liên tốt nghiệp khóa 15 vô dạy CĐSP Tiền Giang, cùng về hưu, cư ngụ ở Mỹ Tho từ ngày tốt nghiệp ra trường cho đến nay.
Vợ Kim đi vắng, chúng tôi bước vô một căn nhà khang trang với cửa nhà mở sẵn, Kim,chủ nhà với mái tóc bạc trắng đang xào nấu món gì nghe xèo xèo trong bếp ngoảnh ra nói: chúng mày vô đi, tao lỡ tay chút. Lại thêm một thằng bạn vợ con vắng nhà tự tay nấu cơm đãi bạn.
Ăn uống xong Kim khóa cửa cùng nhập bọn với chúng tôi. Đoàn thành 5 người như 5 anh em trên một chiếc mazda. Cả 5 thằng bạn học cùng là lính cũ đều tếu táo như nhau nên trên xe luộn rộn tiếng cười đùa, cười đến chảy nước mắt, cười đến đau cả miệng.
Hành trình chiều đi là Mỹ Tho - Bến Tre - Trà Vinh - Vĩnh Long - Cần Thơ. Một hành trình cực kì ngẫu hứng thích đâu đậu đấy.
17h đến Cần Thơ.
Trang, bạn học cùng lớp 15 khoa sinh với Ngọc và Phương đang làm trưởng khoa ở Cao đẳng Cần Thơ cùng nhiều đồng nghiệp đã đợi sẵn ở nhà hàng Năm Đời 6 bên dòng sông Hậu với một mâm tiệc thịnh soạn. Ăn uống đến 10h đêm thi về Khách sạn DONA.
Sáng dậy rời Cần Thơ. Ngọc do thông thạo địa hình nên thiết kế tua trở về rất hấp dẫn đi qua Vĩnh Long - Sa Đéc – Đồng Tháp Mười.
Chúng tôi đã đến tận trung tâm Đồng Tháp Mười với di tích tháp 10 cổ. Có chuyến đi này tôi mới được biết vì sao gọi nơi đây là Đồng Tháp Mười. Có 2 giả thiết được đặt ra và giả thiết nào cũng có lí: Là nơi có cái tháp 10 tầng; hoặc là nơi có 10 cái tháp. Tôi nghiêng về giả thiết sau hơn vì người ta đã khai quật được ở vùng này di tích còn lại của 2 tháp số 9 và số 10. Chúng tôi đến Sa Đéc ăn tô hủ tiếu bà Sìm chỉ với 6 ngàn đồng/tô mà ngon no lạ lùng; đã đến tham quan ngôi nhà cổ xưa của một gia đình quí tộc Đồng Tháp có 125 năm tuổi mà vẫn chắc chắn và đẹp đẽ; đã đến làng hoa Sa Đéc; đã ngồi giữa cái quán lơ lửng trên đồng sen Tháp Mười bông sen nở kín đồng ăn cá lóc nướng trui, ăn thịt chuột nướng mọi uống với rượu sen thơm lừng v.v.
Tối mịt mới về lại Sài Gòn sau khi kết thúc bằng chầu thịt trâu ở đường Cộng Hòa.
10h sáng nay tôi chia tay Quang Phương và Lê Sơn ở cổng Tân Sơn Nhất.
Giờ này thì hai ông bạn hẳn đã an tọa ở quê nhà Thanh Hóa rồi, để lại sau lưng một chuyến đi ngẫu hứng với rất nhiều cảm xúc và ý nghĩa.
Hình ảnh nhiều lắm mà nằm hết trong máy Ngọc và Phương do máy tôi bị hỏng. Bộ ảnh đầu tiên của cuộc hành trình này được cả bọn nhất trí đặt tên là Điều còn lại.
Bữa tối đầu tiên, 26 - 4 chúng tôi tập kết trong căn hộ chung cư Hà Đô của Ngọc ở Gò Vấp. Vợ con Ngọc đi vắng hết nên cả bọn tự do tuyệt đối: