7 tháng 1, 2013

Tôi có một người bạn

Tôi làm nghề dạy học cũng nhiều năm, lại dạy nhiều trường nên học trò cũng nhiều. Tuy nhiên trong quá trình phát triển của các mối quan hệ, nhiều người là học trò lại trở thành những người bạn thân với tôi. Và tôi xem họ là bạn hơn là học trò. Những mối quan hệ từ học trò thành bạn này làm tôi yêu nghề, yêu cuộc sống hơn.
Ngược lại tôi cũng có những người là thầy tôi, họ đã lên bục giảng dạy cho tôi những bài học trong các giáo trình bộ môn, còn tôi thì ngồi dưới lớp chăm chú lắng nghe và ghi chép như một chú học trò ngoan. Nhưng rồi cuộc sống và các mối quan hệ lại lại biến tôi thành bạn bè của những người thầy đáng kính ấy, bởi họ cũng coi tôi là bạn bè. Những mối quan hệ từ thầy giáo thành bạn này làm tôi càng trân trọng, kính yêu con người hơn.
Ở chiều quan hệ thứ hai - có những người là thầy nay thành bạn mình, tôi xin kể ra đây một trường hợp.
Đó là một cô giáo cùng quê với tôi, chênh hơn tôi một vài tuổi đời, tốt nghiệp khoa văn ĐH Tổng hợp Hà Nội. Năm 1976, khi tôi rời lính trở lại học tiếp ở khoa văn ĐHSP Vinh thì cô đã là một CBGD. Năm thứ 3 khi học môn ngữ pháp học và từ vựng ngữ nghĩa, cô là người dạy tôi giáo trình này. Một cô giáo giản dị, không, phải nói là vô cùng giản dị nếu không nói là cực kì đơn giản; lại dễ gần gũi với đám học trò. Lũ con gái lớp tôi chơi thân với cô, đứa thì gọi bằng cô, mấy đứa gọi bằng chị. Tôi đi bộ đội về nên gần như bằng vai phải lứa với một số thầy cô trong khoa nhưng tôi chưa gọi ai bằng anh, chị. Cứ một phép mà thầy và cô. Những năm sv ấy, tôi thường được bầu làm bí thư chi đoàn hoặc lớp trưởng nên thường có mối quan hệ bài vở với các thầy cô bộ môn, vì thế mà tôi chơi khá thân với những thầy cô là giảng viên trẻ. Cô cũng vậy. Có khi cả bọn còn kéo lên phòng cô nấu ăn, bóc lạc nhân thuê cho ai đó mà giờ tôi không nhớ nữa.
Tôi nhớ nhất hôm thi tốt nghiệp môn ngôn ngữ, cô cùng với một thầy nữa làm giám thị phòng tôi. 180 phút làm bài. Đọc đề xong tôi chúi mũi viết với mục đích là phải giành điểm càng cao càng tốt. Viết hết trang này sang trang khác, đang hăng hái thì thấy có ai đó đặt cho một li nước trước mặt. Ngửng lên nhìn thì là cô giám thị. Đó là li nước của hội đồng thi phục vụ các cán bộ coi thi. Cô đã nhường li nước đó cho tôi. Đời tôi từ thuở thiếu thời cho đến khi trưởng thành thường phải sống xa nhà, xa cha mẹ, ít được ai chăm sóc và quan tâm. Li nước đến đúng lúc của cô làm tôi cảm động và nhớ mãi.
Tôi mang theo tình cảm ấy rời trường đại học Vinh để về đại học Qui Nhơn làm một giảng viên trẻ. Và đến lượt mình, tôi cũng đã cố gắng để ứng xử với học trò của tôi như thế. Không xa cách, không kênh kiệu. Thầy đấy mà bạn cũng đấy.
Một năm sau tôi trở lại trường cũ học cao học thì cô đã lấy chồng và sinh một con trai rất dễ thương nhưng khó nuôi do hay ốm đau. Tôi cùng các học viên cao học lại vẫn chơi thân với cô như thời còn là SV để rồi lại có thêm những kỉ niệm ấm lòng khác. Và chúng tôi thành bạn bè từ lúc nào không biết.
Bây giờ thì người thầy, người bạn ấy của tôi đã thành bà nội, có học vị TS từ rất sớm. Thỉnh thoảng vô Sài Gòn giảng bài cho mấy lớp cao học hoặc NCS, chúng tôi vẫn gặp gỡ chuyện trò rôm rả như ngày nào.
Đó là GS.TS Đỗ Thị Kim Liên. Tác giả của nhiều cuốn sách mà những ai quan tâm đến ngôn ngữ học không thể không biết đến. Bạn hãy gõ cái tên ấy vào google sẽ biết được nhiều hơn những gì tôi đã viết ở đây.



Đoàn chủ tịch của Hội thảo (từ trái sang phải): GS.TS Đỗ Thị Kim Liên, GS.TS Lê Quang Thiêm, PGS.TS Vũ Đức Nghiệu, PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn. Ảnh từ internet 


Tối nay mở hộp thư, tôi nhận được email của cô. Thật là hóm hỉnh và hài hước. Đọc xong không thể không viết mấy dòng này và cóp cái email ấy lên đây để nhiều bạn khác cùng đọc.
Có thể bạn rất thông minh nhưng bạn không thành một nhà khoa học. Nhưng một khi đã trở thành nhà khoa học, bạn không thể không thông minh.
Vả lại, những người thông minh thường hài hước và tự trào. Ít nhất thì cũng thích hài hước và tự trào.

Email 1:

Chao ong Son,
Lien day. Dau nam moi xin chuc ong va Huong vui, khoe. Xem may hinh nay cho vui nhe.

Top 10 truyện cười ngắn hài hước nhất Việt Nam!

Bạn đang stress vì toàn các bài top 10 căng thẳng đầu óc? Chúng tôi tổng hợp top 10 câu chuyện ngắn và hài để bù đắp cho bạn:


1.   Alô, ai đấy

-   A lô, đây là nhà tôi mà, ai đang cầm máy đó?

-   Dạ, tôi là giúp việc

-   Ủa, nhà tôi có giúp việc đâu?

-   Dạ, bà chủ vừa thuê tôi sáng nay

-   Thế bà chủ đâu?
-   Dạ, bà chủ ngủ với ông chủ trên gác
-   Láo, tao là ông chủ
-   Dạ, thế bà chủ ngủ bà bảo kia là ông chủ ạ
-   Này, muốn có tiền không?
-   Dạ…
-   Lấy khẩu súng trong ngăn kéo, bắn bỏ hai đứa đó đi
   Pằng !!!!!!!!!!!!!
-   A lô, xong chưa
-   Dạ, xong rồi ạ
-   Bây giờ, gói xác, ném xuống hồ nước cạnh nhà
-   Dạ, cạnh nhà??? Làm gì có hồ nước nào???
-   Nhìn kỹ lại xem nào!
-   Dạ, không có hồ nào ạ
-   Thôi chết, nhầm máy, xin lỗi nhé


2. Thầy giáo hỏi học sinh: Nếu có 1 túi đạo đức và 1 túi tiền ở đường thì em nhặt túi nào? Trò không suy nghĩ , trả lời luôn : Thưa thầy, em nhặt túi tiền Thầy liền hắng giọng : Nếu như là thầy thì thầy sẽ nhặt túi đạo đức chứ không nhặt túi tiền, mà vì sao em lai nhặt túi tiền? Trò đáp tỉnh bơ : Thì em nghĩ ai thiếu gì thì nhặt thứ ấy! Thầy !!!…

3. Trong một lớp thực tập pháp y, giáo sư già đáng kính đang đứng bên cạnh một cái xác ướp dung để hướng dẫn thực tập. – Làm nghề này điều quan trọng thứ nhất là phải bạo dạn và không sợ bẩn- Nói rôì giáo sư đút ngón tay trỏ vào hậu môn xác ướp và cho lên mồm mút, sau đó ông ta bắt các sinh viên làm theo. Sinh viên ở dưới bất đắc dĩ lam theo va thi nhau nôn oe. – Điều quan trong thứ hai – giáo sư bình thản nói tiếp – Đó là óc quan sát và phân tích, vừa rồi tôi đút ngon tay trỏ nhưng khi đưa lên mồm mút thì là ngón giữa Ôi mẹ ơi

4. Sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.Bạn có biết sữa Cô Gái Trung Hoa mới gấp 4 lần lượng DHA tăng từ 128MB lên 512MB giúp trí não trẻ to như quả mít và bổ sung thêm 25% kháng băng 15% kháng độc giúp bé có sức đề kháng mạnh mẽ chống lại bọn Nga Mi và Ngũ Độc phái.Ngoài ra mỗi hộp sữa mua kèm sẽ được tặng thêm 1 bình sữa Hoàn Kim giúp bé tăng tốc độ bú lên 30% ………

5 .Có một vị sư một lần lên xe buýt “chẳng may” ngồi cạnh một em chân đã dài mà nhà lại nghèo. Sau một hồi trêu trọc nhà sư, cô gái hỏi: – Bạch thầy, giữa hai chân thầy có cái gì ạ. Nhà sư nghĩ mình đi tu thi chỉ dùng có mỗi một chức năng nên có cũng như chết rồi. Nghĩ vậy nhà sư trả lời cô gái: – Giữa hai chân ta có một xác chết Cô cười bảo: – Thế thì giữa hai chân em cũng có…… Nhà sư tò mò? – Có cái gì cơ? Cô gái: – Thế mà cũng hỏi, có cái quan tài chứ cái gì nữa! <==Mô phật,đến đốt chùa với con gái bây giờ mất

6. Cô giáo hôm nay mặc áo mới, trên ngực thêu hoa hồng. Thấy các học sinh chăm chú nhìn, cô giáo rất vui, hỏi: “Thế các em có biết hoa hồng sống bằng gì ko?” Vova trả lời: “Thưa cô bằng sữa ạ !” Cô giáo đỏ mặt đuổi Vova ra đứng hành lang. Thầy hiệu trưởng đi ngang thấy Vova vật vờ ở ấy, hỏi đầu đuôi sự tình rồi nói: “Vova em nhầm rồi, hoa hồng sống bằng phân và nước tiểu” Vova lầm bầm: “Em đâu biết rễ nó dài đến thế”

7. Một nữ nhà báo phỏng vấn bác nông dân nuôi bò: “Thưa bác, tại sao ngày càng xuất hiện nhiều bệnh bò điên?”. Bác nông dân giải thích: “Để tui kể qui trình nuôi bò cho cô nghe, mỗi ngày bò sữa được vắt sữa một lần vào sáng sớm và mỗi năm nó được thụ tinh 1 lần để sinh bò con”. “Vậy thì sao hả bác?” Cô phóng viên hỏi. Bác nông dân cau mày: “Chưa hiểu hả? Cô cứ thử tưởng tượng người ta bóp ngực cô mỗi sáng, nhưng 1 năm cô mới được … 1 lần xem cô có điên không?”

8 .Trong một bệnh viện tâm thần: thằng điên 1 đi chơi với thằng điên 2, thằng điên 1 bị té xuống hồ nước thằng điên 2 thấy vậy lao xuống cứu. Sáng hôm sau bác sĩ điều trị gọi thằng điên 2 lên thông báo: anh có 1 tin buồn và 1 tin vui. Tin vui là hành động cứu người đã chứng tỏ anh hết điên và anh sắp đc ra viện, tin buồn là người anh cứu hôm qua đã treo cổ tự tử chết. Anh điên 2 liền nói: Nó đâu có tự tử, tui treo nó lên đó cho nó khô đấy chứ! ->miễn bình luận

9 .Chàng sinh viên nọ đang cặm cụi ôn thi, bỗng đâu một con muỗi nhằm cánh tay chàng xong đốt . Muỗi ta đốt được một lúc thì bị phát hiện, chàng sinh viên giơ tay lên định đập, con muỗi cất tiếng run run nói: – Xin chàng hãy tha mạng, em đã trót mang trong mình… giọt máu của chàng! !!!! Một tiếng chát vang lên và con muỗi nằm bẹp trên tay chàng trai, chàng trai nói:” Anh đành phải làm thế bởi vì anh đã có vợ và 2 con rồi!!!!!

10. yêu nhau như chó với mèo
      yêu được 1 lúc mèo trèo lên cây
      chó nhìn ánh mắt thơ ngây 
      dặm chân xuống đất
     ”MẸ MÀY XUỐNG HOK” 
      mèo cươì đồ chó lắm lông
      ”PÀ ĐÂY HOK XUỐNG ”
      ”ĐỒ HOK BÍT TRÈO”

    Email 2:


Da doc trang blog cua ong. Cam on ve tat ca. Toi cung nho nhieu den chuyen ong Son va Phuc di hai cay rang cua giua mua he nang, khong hieu den bao gio moi gap lai em Phuc. Nguoi nao xa xoi may it ra cung con nghe ke, nghe noi..., rieng em Phuc thi chang nghe, cung chang nhin thay. 



1. Giải quyết theo kiểu đàn ông
Một sĩ quan về nhà, thấy vợ ngoại tình, ông bình tĩnh nói với tình địch:
- Anh ra ngoài, chúng ta sẽ giải quyết theo kiểu đàn ông.
Sau đó, ông ta đề nghị bắn hai phát đạn, rồi hai người giả chết, nếu bà vợ ôm xác ai, người đó sẽ ở lại với bà ta. Nghe tiếng súng nổ, bà vợ mở cửa ra xem rồi quay vào nhà kêu to:
- Anh ơi, chui ra đi. Cả hai thằng ngốc đều chết cả rồi.

2. Kíp con ngườiKhi Chúa tạo ra con lừa, Người phán: “Ngươi sẽ làm một con lừa có trí tuệ khiêm tốn, làm việc quần quật từ sáng sớm tới tối mịt, thồ những gánh nặng oằn lưng mà chỉ được ăn cỏ. Bù lại những vất vả đó, ngươi sẽ được sống tới 50 năm”.
Con lừa trả lời:
- Sống như vậy 50 năm thì thật là khốn khổ. Xin Người cho con sống không quá 20 năm thôi.
Chúa chấp thuận ước nguyện của con lừa. Người tiếp tục tạo ra con chó và nói với nó:
- Ngươi sẽ trông coi nơi ở, bảo vệ tài sản của con người, kẻ sẽ coi ngươi là bạn hữu thân thiết nhất. Ngươi sẽ ăn cơm thừa canh cặn của hắn và sống 25 năm.
Con chó đáp:
- Cảm ơn Người! Nhưng sống kiếp con chó trong 25 năm là một hình phạt quá nặng. Xin Chúa cho cuộc đời con chỉ kéo dài dưới 10 năm thôi!
Lời thỉnh nguyện của con chó được chấp nhận. Thế rồi, Chúa tạo ra con khỉ và bảo nó:
- Ngươi sinh ra làm kiếp con khỉ. Ngươi sẽ đánh đu từ cây nọ qua cây kia, hành động như một gã ngốc. Ngươi sẽ có bộ dạng tức cười, chuyên làm trò cười cho thiên hạ. Tuổi thọ của ngươi là 20 năm.
Con khỉ tạ ơn Chúa rồi than thở:
- Cuộc sống như thế kéo dài tới 20 năm thật là một cực hình. Xin người cho con sống 10 năm thôi.
Chúa nhân từ chấp nhận lời thỉnh cầu. Người tiếp tục tạo ra con người rồi phán:
- Ngươi là con người, sinh vật cao cấp duy nhất biết đi trên đôi chân ở trái đất này. Ngươi sẽ sử dụng trí tuệ để làm chủ mọi sinh vật trên thế giới. Ngươi sẽ thống trị địa cầu và thọ 20 năm.
Con người cầu xin:
- Thưa Chúa! Kiếp người 20 năm thật quá ngắn ngủi. Xin Người hãy ban cho con 20 năm mà con lừa đã từ chối, 15 năm mà con chó không chịu nhận và 10 năm con khỉ vứt bỏ.
Thế là, Chúa cho người đàn ông sống 20 năm làm kiếp con người. Kế đó, anh ta lấy vợ và sống 20 năm kiếp con lừa, làm việc quần quật với những gánh nặng trên lưng. Tiếp theo, khi có con, anh phải sống 15 năm kiếp con chó, trông coi nhà cửa và xơi những đồ ăn thừa mà lũ con để lại. 10 năm cuối đời, anh ta sống kiếp con khỉ, hành động như một gã ngốc để mua vui cho lũ cháu.

Hết chuyện!

Email 3:


Chiu kho doc nhe!
AI BẢO CHĂN TRÂU LÀ KHỔ ?
 
Ai bảo chăn trâu là khổ
Tôi mơ màng nghe trâu gặm cỏ non
Có những ngày trốn vợ
Đi nhậu với các em
Vợ bắt được, chưa cấu cái nào đã mếu
Có cô gái nhà bên
Nhìn tôi cười khúc khích:
"Chị giận anh rồi, tối sang ngủ với em"
 
http://i648.photobucket.com/albums/uu201/FTA4VIETNAM/1450_1357074942_zps63f427f6.jpg

   

11 nhận xét:

  1. Chào HTS Địa chỉ nhà mới của Ruchung tôi:http://ruchung.blogspot.com

    Trả lờiXóa
  2. ok. chúc mừng Ruchung có nhà mới

    Trả lờiXóa
  3. TT cũng rất quý cô giáo Hoa dạy tiếng Tiệp. Nếu cô ấy không cư xử như một người bạn thì TT ko thể học nổi cái tiếng slavo ấy. Số là rời quân ngũ vào trường cũng đã 25 tuổi rồi, cô giáo sang Tiệp quay về cũng ngần ấy tuổi (hình như kém hơn) Vốn dĩ chưa bao giờ được học ngoại ngữ, bây giờ nghe cô giáo đọc a mình a, cô đọc b mình b ngượng quá...ba tháng vẫn không nói nổi một câu. Cô giáo đã chân thành đề nghị gác ctac lớp, Đoàn lại và học...May!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thanhthuoczvolen@: Đúng thế TT, có những kỉ niệm nhỏ nhưng ý nghĩa thì rất lớn và nó theo ta cả cuộc đời.
      Chúc mừng sinh nhật TT tròn 60 xuân.

      Xóa
  4. thanhthuoczvolen@: Đúng thế TT, có những kỉ niệm nhỏ nhưng ý nghĩa thì rất lớn và nó theo ta cả cuộc đời.
    Chúc mừng sinh nhật TT tròn 60 xuân.

    Trả lờiXóa
  5. Chào anh ở ngôi nhà mới. Mừng anh có người bạn tốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Doan Binh@: Nhà mới của ĐB ấn tượng quá nhỉ.
      Chúc mừng.

      Xóa
  6. Doan Binh@: Nhà mới của ĐB ấn tượng quá nhỉ.
    Chúc mừng.

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết rất vui đó Bạn HTS ạ!

    Trả lờiXóa

Bạn có nhận xét mới