19 tháng 7, 2018

Vụ bê bối điểm thi ở Hà Giang và hiệu ứng domino


Mấy ngày nay thông tin về vụ bê bối chấm thi THPT Quốc gia ở Hà Giang đã gây chấn động dư luận cả nước. Tiêu cực trong thi cử của ngành giáo dục thì dù ít dù nhiều năm nào chả có với đỉnh cao là vụ gian lận thi cử ở Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT dân lập Đồi Ngô tỉnh Bắc Giang năm 2012 mà đến nay sau sáu năm nhiều người vẫn còn nhớ. Từ đó đến nay năm nào Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tìm đủ mọi phương kế có thể để dẹp bớt tiêu cực nhằm mang lại một cái nhìn thánh thiện hơn cho mọi người khi nói đến chuyện học hành thi cử của nước ta.
Nhưng Bộ GD và ĐT muốn cũng không bằng giáo dục Hà Giang muốn. Mà cụ thể là những quy trình kín như bưng và chặt chẽ đến mức một con gián cũng không thể chui lọt của việc coi thi, chấm thi THPT Quốc gia mà Bộ đề ra cũng đã phải chào thua một anh phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng mang tên Vũ Trọng Lương của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. Theo những thông báo ban đầu của tổ chấm thẩm định do Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh làm Tổ trưởng đã công bố, chỉ trong thời gian 2 tiếng, ông phó trưởng phòng Lương đã thay đổi được điểm thi cho 330 bài thi trắc nghiệm với tốc độ trung bình được tính ra là 6 giây cho một bài thi được làm sai lệch kết quả.
Tuy nhiên bằng những suy đoán đơn giản và mang tính cảm quan nhưng rất lô gíc, ai cũng tin một cách có chắc chắn rằng một mình ông Lương sẽ không thực hiện nổi cái quy trình sửa điểm thi trắng trợn ấy mà phải có cả một đường dây cùng thực hiện. Còn xét về tính mục đích của hành động phi pháp này, không thể chấp nhận theo kiểu nói của Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hà Giang là ông Lương đã sửa điểm với mục đích không trong sáng. Phải có ai đó rất có uy quyền gửi gắm, phải có ai đó chạy điểm, mua điểm với cái giá cao đáng kể thì ông Lương và đường dây sửa điểm (rất có thể có) mới dám ra tay một cách bạo gan nhưvậy.
Nói như thế cũng có nghĩa là sự gian dối của vụ bê bối chấm thi ở Hà Giang năm nay không chỉ có một người là ông phó phòng Lương mà phải có nhiều người cùng chung tay thực hiện. Vì thế mà cũng thật đau xót khi trên mạng xã hội, và trong những câu chuyện vỉa hè, quán nước, không ít người đã nói từ nay nói đến giáo dục Hà Giang nên bỏ bớt chữ “G” ở cuối (để “Giang” sẽ thành “gian”).
Nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở Hà Giang bởi sau những gì đã kết luận ban đầu ở tỉnh này, nay chuyện nghi vấn tương tự đã lan sang cả vài tỉnh khác như Sơn La và Lạng Sơn với những cứ liệu tương đối rõ ràng. Và trước sức ép của công luận cũng như của cả dư luận trên mạng xã hội, ngay trong tối ngày 18/7/2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia Phùng Xuân Nhạ đã phải ký hai quyết định thành lập hai tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia nhằm kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng Sở GD&ĐT Sơn La và Sở GD&ĐT Lạng Sơn trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Có lẽ đó là một hiệu ứng domino không ai muốn có của những gì rất xấu xa tủi hổ của ngành giáo dục nước ta trong kì thi THPT Quốc gia năm 2018 này. 

                    Vũ Trọng Lương, kẻ đang hot nhất mạng xã hội


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới