18 tháng 3, 2017

Khôn mà ... ngu

Mấy ngày nay tôi bị đau cái răng cuối cùng bên phải của hàm dưới. Cái răng đó thường được gọi chung là răng hàm, ở quê tôi còn gọi là răng cấm.
Buổi trưa ngủ dậy thì thấy sự không bình thường ở trong miệng, có cái gì đó đang nhức nhối. Tỉnh ra thì xác định đó là đau răng. Sự nhức nhối tăng nhanh chóng mặt. Thò tay vô lắc lắc thì thấy nó rung rinh, không, nói đúng ra là lung lay chứ mà được rung rinh đã là sướng. Đau đến mức ngay chiều hôm đó đã phải nói bà xã nấu cháo cho ăn.
Đây là lần đầu tiên trong đời tôi đau răng. Đúng là ở đời đau gì cũng khổ. Ai đau cái gì thì nói cái đó khổ nhất. Đau bụng nói đau bụng khổ nhất vì suốt ngày ngồi trên bồn cầu mặt ủ mày chau như nàng Kiều thất tình, đau đầu nói đau đầu khổ nhất, rồi đau lưng, đau xương khớp, tiểu đường… cũng kêu là khổ nhất. Hôm bữa tôi sang nhà thằng bạn học thời đại học là Nguyễn Hữu Thu bên Gò Vấp chơi thấy nó đang bị bệnh gout hành, chân tay sưng lên mấy cục tròn tròn như quả ổi đào con con. Nó bảo hèn chi người ta gọi bệnh là thống phong. Thống là đau, phong là gió. Căn bệnh mà chỉ một làn gió nhẹ thổi qua cũng thấy đau thì gọi là thống phong. Đó chính là bệnh gout. Tôi nghe Thu nói mà hãi, cầu mong cho mình đừng mắc cái chứng bệnh gió thổi cũng đau ấy. Rồi Thu khẳng định đau gout là khổ nhất.
Đau đi liền với khổ là vậy. Vì thế mà gọi là đau khổ.
Nay tôi bị đau răng, ăn chẳng muốn ăn, uống chẳng muốn uống, đêm đến đau nhức nhối không ngủ được, đến mức tôi ước giá mà chết đi được một lúc thì sướng. Và tôi cho rằng đau răng là khổ nhất. Cả đêm bị đau răng ấy tôi chơi liền hai viên giảm đau Pancidol Extra 500, mỗi viên uống cách nhau 1 giờ mà cũng không ăn thua. Chỉ mong trời mau sáng để phi đến bệnh viện khám chữa xem thế nào, nếu cần thì nhổ bỏ quách. Chưa khi nào tôi thấy đêm dài lắm bi quan như thế.
Ngủ không được tôi mở máy tính lên mạng nghiên cứu về bệnh đau răng. Tôi tìm hiểu về cái răng mà mình đang bị đau. Thì ra nó được gọi chính xác là răng khôn. Trong hai hàm răng với đầy đủ 32 cái của con người thì 4 cái răng mọc ở vị trí cuối cùng của cả hai hàm trên và dưới ấy được gọi là răng khôn (còn gọi là răng số 8). Còn vì sao nó được gọi là răng khôn thì chỉ đơn giản là vì nó mọc khi con người ta đã trưởng thành khôn lớn nên gọi là răng khôn. Chính vì mọc khi con người đã trưởng thành, nướu răng đã cứng nên răng khôn khó mà mọc thẳng, lại bị mấy đàn anh mọc trước chiếm hết chỗ nên nó thường mọc xiên xẹo, thậm chí còn đâm chọc vô cả ông anh liền kề của nó là răng số 7 gây nên những ca tiểu phẫu tức thời cho chủ nhân của nó. Mọc muộn màng khi con người đã trưởng thành nên nó không có chức năng giá trị gì hết. Trong con người ta có một bộ phận duy nhất không có giá trị thậm chí còn gây hại đến cơ thể đó chính là 4 cái răng khôn mà… ngu ấy. Cũng vì thế mà ở phương Tây, khi răng khôn vừa mọc nhiều người đã đến BS nha khoa nhổ ngay đi để trừ hậu họa, có người nhổ một lúc cả 4 cái với đầy đủ thuốc gây tê như một cuộc tiểu phẫu. Tuy nhiên không phải răng khôn của ai cũng mọc xiên xẹo, nhiều người răng khôn mọc ngay thẳng bình thường nên nó tồn tại bình thường mặc dù vẫn không có chức năng tác dụng gì (như tôi chẳng hạn).

Mọc răng khôn (ngoài cùng bên trái). Ảnh từ internet.

Tóm lại sau một đêm thức trắng kiến thức về nha khoa nói chung và về răng khôn nói riêng tràn ngập trong đầu tôi. Nhất là cách phòng tránh bệnh về răng miệng, cách làm sao cho hàm răng chắc khỏe, nên đánh răng như thế nào, sử dụng loại bàn chải gì, kem đánh răng nào, khi đau thì chữa bằng Tây y như thế nào, chữa ngay để giảm đau bằng thuốc nam như thế nào… thì tôi nghĩ mình đã có thể đi thuyết trình được cả tiếng đồng hồ rồi.
Sáng dậy, tôi xách y bạ lên Thống Nhất sớm. Phòng khám răng hàm mặt – 108 có lẽ là phòng ít bệnh nhân nhất. Cô Bs răng đeo găng soi đèn thò ngón tay vô lắc lắc rồi phán: Răng khôn của chú cũng không thuộc loại ngu lắm đâu vì nó mọc thẳng và đau ở độ này thì chưa cần thiết phải nhổ. Rồi cô ghi cho tôi cái toa thuốc gồm 4 món dặn uống một tuần mà không hết đau thì chú quay lại đây tái khám nhé. Tôi nghe mừng hết lớn, chứ nếu mà nhổ cả cái răng to tổ bố thế chắc chết.
Nhận thuốc xong tôi tìm đến phòng răng ở khu khám dịch vụ của cô bạn học thời cấp 3 tên Thủy Nguyễn cũng là BS nha khoa của BV Thống Nhất nhờ kiểm tra lại xem sao. Cũng bằng mấy động tác thăm khám, BS Thủy bảo BS Vy cho thuốc vậy là chính xác, rồi Thủy cẩn thận thực hiện việc bảo dưỡng, lấy cao răng, đánh bóng răng cho tôi.
Nhẹ cả người.
Về đến nhà tôi khoe ngay với bà xã là không phải nhổ nhiếc gì hết, chỉ uống thuốc là khỏi. Nhưng bà xã tôi còn kinh nghiệm hơn bởi bả có bài thuốc nam chữa đau răng rất hiệu nghiệm là dùng lá bàng non cho thêm một nhúm nhỏ muối bỏ vô cối xay sinh tố với một li nước sạch sau đó lấy rây lọc sạch bã, cứ vài ba giờ lại ngậm súc một ngụm. Tôi làm theo quả nhiên thấy đỡ hẳn.
Sau 3 ngày đông tây y kết hợp, nay cái răng khôn mà … ngu của tôi 10 phần đã bớt đau đến 9.
Qua khỏi cơn đau răng, tôi bỗng thấy cuộc đời lại tươi đẹp hẳn ra nếu không nói là tươi đẹp hơn cả trước khi bị cơn đau răng khôn hành hạ. Đúng là ở đời cái gì mất đi mới thấy quý, nhất là với sức khỏe trong đó có sức khỏe của răng miệng.

Bởi thấy lại cuộc đời vẫn tươi đẹp nên mới có viết bài này.   


       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới