19 tháng 6, 2010

Hội và Thảo

21:35 18 thg 6 2010Công khai2 Lượt xem
1
 
Hôm nay là một ngày có nhiều niềm vui. Trong đó có cuộc Hội thảo khoa học toàn quốc về "Giữ gìn và phát triển sự trong sáng của tiếng Việt trong thời kì đất nước hội nhập quốc tế" . Buổi sáng khai mạc và các báo cáo được trình bày tại ĐH HUFLIT Sư Vạn Hạnh Q10, trưa ăn tiệc và tiếp tục tại ĐH Sài Gòn - SGU An Dương Vương Q5.  17 giờ kết thúc. Trong Kỉ yếu của HT có tất cả 91 đề tài đăng kí. Chỉ có 8 tham luận được chon báo cáo  tại diễn đàn sáng 4 chiều 4. Trong đó đề tài của mình đã được chọn báo cáo chính thức tại Hội trường.
Tại HT này, thật vui mừng và cảm động vì gặp lại nhiều thầy cũ, bạn cũ, học trò cũ.
Nói chung là bổ ích  lí thú. Một cuộc hội thảo mà HỘI ít THẢO nhiều. Trừ màn tắc đường kẹt cứng và kéo dài cả cây số  từ ngã tư Bảy Hiền dọc suốt Trường Chinh trên đường về nhà.
Hội thảo đã thông qua bản kiến nghị gồm năm vấn đề chính:
1/ Cần có quy chuẩn quốc gia cho việc sử dụng tiếng Việt: tên gọi thống nhất các chữ cái; cách viết chính tả; cách viết tên riêng; nguyên tắc mượn từ ngữ ở các ngoại ngữ; chủ trương đối với chữ Hán, chữ Nôm đưa vào chương trình giáo dục phổ thông.
2/ Cần có một dự án cấp quốc gia để hệ thống hóa thành luật từ những quy định đã có.
3/ Về mặt tổ chức, cần lập một cơ quan vừa làm nhiệm vụ nghiên cứu, vừa có chức năng trọng tài, tư vấn để giúp Chính phủ giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách ngôn ngữ của đất nước.
4/ Tăng cường giáo dục ngôn ngữ trong nhà trường, chú trọng vào thực hành để con em chúng ta nói đúng, viết đúng tiếng Việt.
5/ Bảo vệ, giữ gìn tiếng Việt cần đi đôi với việc phát triển tiếng Việt. Không chỉ bảo toàn sự giàu đẹp mà còn cần đưa vào tiếng Việt những nhân tố mới, làm cho tiếng Việt đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu giao tiếp trong thời hội nhập.
Những kiến nghị trên sẽ gửi tới Ủy ban Văn hóa - giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Bộ Giáo dục - đào tạo, Viện Khoa học xã hội, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Bộ Thông tin và truyền thông.
Có mấy tấm hình kỉ niệm:
          
    
                                 Màn văn nghệ chào mừng của SV HUFLIT  
          
 
  Đoàn chủ tịch HT buổi sáng tại ĐH HUFLIT.  Người thứ 2 đang đứng phát biểu là GS. Bùi Khánh Thế hiệu phó trường HUFLIT.
                   
                       Hiệu trưởng HUFLIT Huỳnh Thế Cuộc khai mạc HT
           
                               Đoàn chủ tịch HT buổi chiều tại SGU
           
 Đang báo cáo đề tài. Chẳng mấy khi được thể hiện tại một diễn đàn sang trọng như thế này
           
                                 Hình ảnh do BS Phạm Bá Chiểu chụp đấy.
           
                          Hai tên bạn học Cấp 3 ĐH tại giảng đường lớn HUFLIT
   Xem bản báo cáo tại đây:
     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới