10 tháng 4, 2018

6 lí do nên làm giảng viên đại học


   1. Làm giảng viên đại học bạn sẽ không bao giờ bị ai kiểm tra giáo án, kể cả trưởng khoa, chủ nhiệm bộ môn. Ngay cả khi bạn không soạn giáo án vẫn có thể lên lớp bình thường. Giáo án là cái gì đó rất riêng của mỗi giảng viên đại học mà không có người thứ hai nhìn vào.

         2.  Làm giảng viên đại học bạn sẽ không bao giờ sợ cháy giáo án, không bao giờ sợ sức ép của 45 phút trong một tiết học. Nếu hết tiết mà bài giảng vẫn còn, bạn có thể nói với sinh viên: Phần còn lại các anh chị về tự nghiên cứu.

         3.Làm giảng viên đại học bạn sẽ rất xa lạ với khái niệm giáo viên dạy giỏi. Ở đại học không có chuyện thi giáo viên dạy giỏi. Muốn biết bạn dạy giỏi hay không hãy hỏi sinh viên. Sinh viên là những giám khảo khách quan, vô tư nhưng cũng vô cùng khắc nghiệt của bạn.

        4.  Làm giảng viên đại học mỗi lần lên lớp cùng với việc truyền đạt kiến thức cơ bản, bạn tha hồ gửi gắm vào bài giảng những suy nghĩ rất riêng tư, những mơ mộng có khi rất hão huyền của mình về chuyên môn, về cuộc đời, về tình bạn, tình yêu và về... tất cả. Những trữ tình ngoại đề của bạn có thể để lại ấn tượng lâu dài trong tâm khảm học trò.

      5.  Làm giảng viên đại học bạn chỉ việc chấm bài và cho điểm mà không cần phải chỉnh sửa hay có lời phê vào bài làm của học trò bởi bài thi (kể cả bài kiểm tra giữa học phần) được gửi hết về cho giáo vụ khoa quản lí, sinh viên không có cơ hội gặp lại bài thi của họ.

      6. Cuối cùng, làm giảng viên đại học nghĩa là suốt cuộc đời đi dạy, bạn sẽ được thường xuyên tiếp xúc với những con người ở lứa tuổi thanh xuân, lứa tuổi 18 đôi mươi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người. Và vì thế bạn thấy mình  như trẻ mãi.   
Thầy Ngô Xuân Anh (cùng phu nhân), giảng viên Văn học Trung Quốc Trường ĐHSP Vinh (đã qua đời) với 2 học trò cũ (Phan Thị Nga và Hà Tùng Sơn) cũng là GV Văn học Trung Quốc. 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới