13 tháng 9, 2017

Đã có iPhone 8, iPhone X rồi à

Tôi rất mê những sản phẩm công nghiệp và công nghệ. Từ xe máy, xe hơi đến máy bay; từ máy tính xách tay đến máy tính bảng và điện thoại di động tôi mê tất.
Rạng sáng nay hãng Apple đã cho ra mắt 3 chiếc iPhone mới trong đó có iPhone 8 và iPhone X.
Thật là tuyệt vời.


Dù không có tiền để mua nhưng tôi xem đó là niềm tự hào của một xã hội mà nền công nghệ đã phát triển ở tầm cao và đầy ắp tính sáng tạo. Tôi tự hào thay cho nước Mỹ, tự hào thay cho người dân Mỹ khi họ là quê hương của Apple.
Và tôi càng buồn cho đất nước Việt Nam chỉ mỗi chuyện bắt chước cũng không xong. Khi người ta làm iPhone thì anh Quảng làm bPhone và quảng cáo là rất “chất”. Tôi cứ nghĩ mãi cái chữ “b” trong bPhone của anh Quảng không biết có nghĩa là gì. Trong lúc chữ “i” trong iPhone thì rõ ra là viết tắt của innovation có nghĩa là đổi mới, sáng tạo; còn “b” thì là cái nghĩa gì có trời mà biết. Hay nói như dân mạng trên facebook đã dịch ra là “bom”. Nổ như bom. Bom phone bán gần chục triệu chẳng ma nào mua. Trong lúc cái điện thoại OPPO của Tàu hay cái ASUS zenfone 3 của Đài Loan (Sắp ra Zenfone 4 giá tại VN chỉ có 5 triệu) mà đẹp long lanh và vô cùng tiện ích. Dân ta dù ghét Tàu như xúc đất đổ đi nhưng vẫn sẵn sàng rút túi mua OPPO; và mua nhiều nhất là Zenfone 3, zenfone 4 về dùng với tất cả sự hài lòng vì vừa tốt vừa đẹp lại hợp túi tiền.
Sự bắt chước này đã có hệ thống từ trung ương rất lâu rồi. Đang là đảng lao động ngon lành và có nhiều ý nghĩa bỗng bắt chước TQ, Liên Xô đổi thành đảng CS cho giống người ta (giờ muốn đổi lại thành đảng lao động nghe cho êm tai cũng ngượng); bí thư thứ nhất đổi cho được thành tổng bí thư, hội đồng chính phủ thành hội đồng bộ trưởng, thủ tướng thành chủ tịch hội đồng bộ trưởng…  gọi cho nó oai.v.v. Đến khi chúng nó sụp đổ, Hội đồng bộ trưởng quay lại chính phủ thì ta cũng quay lại chính phủ, chủ tịch hđbt của nó thành thủ tướng thì ta cũng quay về lại với thủ tướng. Có mỗi cái ông Phạm Văn Đồng quay đi quay lại hết thủ tướng lại chủ tịch hđbt rồi lại thủ tướng đến chóng cả mặt oai đâu chẳng biết nhưng bắt chước thì giỏi hơn cả loài khỉ.
Khi nào cũng kêu gào sẽ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước mà đến bây giờ cái xe máy cũng không sản xuất được, cái ô tô lại càng xa vời. Mới đây tay tỉ phú Vượng đã cho khởi công nhà máy sản xuất ô tô và tuyên bố chỉ 24 tháng nữa sẽ cho ra đời chiếc ô tô Việt Nam mang thương hiệu Vinfast. Tôi chắc chắn 100% là nó sẽ thất bại bởi đến khi đó các hãng xe hơi của Nhật, của Hàn… đang làm mưa làm gió trên thị trường VN hiện nay sau khi đã thu lãi chán chê với mức giá trên trời sẽ hạ giá xuống ngang đúng tầm của nó, mỗi chiếc chỉ còn khoảng 300 – 400 triệu như đang ở chính quốc thì Vinfast của tay Vượng chết yểu từ trong trứng là cái chắc.  
Chiều nay trên đường đi làm về sẽ mua vài tấm Việt lốt. Trúng số sẽ chơi ngay con iPhone 8 Plus cho nó sướng.  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có nhận xét mới